• Loading...
 
10 sự kiện nổi bật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái năm 2018
Ngày xuất bản: 03/01/2019 11:32:00 CH
Lượt xem: 17653

               Năm “Tuổi trẻ sáng tạo 2018”, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thể hiện vai trò, trách nhiệm, sức trẻ Yên Bái đang từng ngày, từng giờ hòa vào nhịp độ hối hả của công cuộc xây dựng quê hương Yên Bái giàu, đẹp, văn minh. Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Yên Bái đã lựa chọn 10 sự kiện nổi bật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái năm 2018.

1. Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả hoàn lưu cơn bão số 3

Khi cơn bão số 3 tiến vào đất liền, hoàn lưu đã gây mưa lớn trên diện rộng, kéo theo hiện tượng lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt tàn phá nặng nề trên địa bàn các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, Lục Yên và Mù Cang Chải...

Từ tháng 7 – 10/2018, Đoàn thanh niên các huyện bị thiên tai nói riêng, thanh niên Yên Bái nói chung đã xung kích, tình nguyện, đồng lòng khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Cụ thể: Xây dựng mới 05 ngôi nhà cho hộ bị sập, trôi hoàn toàn và di dời, dựng lại 104 căn nhà gỗ trong khu vực ngập lụt, sạt lở. Vận động, tiếp nhận nguồn lực với tổng số tiền và hiện vật trị giá gần 03 tỷ đồng; duy trì và thành lập mới 247 đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, tham gia phòng, chống lụt bão và khắc phục hậu quả. Tổng lực lượng ĐVTN và nhân dân tham gia trên 6.000 lượt người. Sự tham gia tích cực, chủ động của đoàn viên thanh niên đã để lại dấu ấn đậm nét, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận. Thông qua đó, đã tạo môi trường thực tiễn, sinh động để giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, phát huy thanh niên; góp phần củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn – Hội.

“Công trình hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả hoàn lưu cơn bão số 3, tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, Lục Yên và Mù Cang Chải” là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn xét chọn.

2. Ngày hội “Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy”

Hòa trong không khí vui tươi của cả tỉnh Yên Bái kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2018). Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã tổ chức “Ngày hội Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy” với sự tham gia của 5.000 ĐVTN; trong Ngày hội, tổ chức tuyên dương 10 tập thể, 10 cá nhân tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2018 tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh – Sân vận động thành phố Yên Bái.

Ngày hội là lời tri ân của Tuổi trẻ Yên Bái với những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam. Với nhiều hoạt động ý nghĩa như: màn đồng diễn với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác” của 1000 đoàn viên thanh niên, tổ chức Hội thi vẽ tranh với chủ đề “Bác Hồ trong trái tim thiếu nhi Yên Bái” với sự tham gia của 1000 em thiếu nhi. Đây là hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ Yên Bái nổi bật trong chuỗi các hoạt động của tỉnh Chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

3. Gặp mặt Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái

Trong không khí vui tươi những ngày tháng 3 – tháng thanh niên, với nhiều hoạt động sôi nổi của thanh niên Yên Bái kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018). Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu tổ chức Chương trình gặp mặt Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái. Buổi gặp mặt có sự hiện diện của Thường trực Tỉnh ủy và 300 trí thức trẻ tỉnh Yên Bái.

Đây là Chương trình lần đầu tiên được tổ chức; là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm ghi nhận những đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ tỉnh trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với trí thức trẻ. Tạo động lực để họ phấn đấu, nỗ lực, cống hiến hết mình đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của tỉnh.

4. Cuộc thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc khóa XI, Đại hội Đoàn tỉnh khóa XIV  và Tìm hiểu về Chỉ thị 05-CT/TW

Cuộc thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 (từ tháng 2 đến tháng 5/2018) và Cuộc thi Tìm hiểu về Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (tháng 11/2018) đã thu hút gần 8000 đoàn viên thanh niên tham gia.

Lần đầu tiên, các cuộc thi viết được tổ chức sáng tạo dưới hình thức thi trực tuyến trên Fanpage “Tuổi trẻ Yên Bái” và website Tỉnh đoàn; thuận tiện cho việc thí sinh tham gia; tạo hiệu ứng tốt trên mạng xã hội. Thể hiện các làm sáng tạo trong triển khai các cuộc thi. Được các cấp, các ngành đánh giá cao về cách thức tổ chức và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, thi trực tuyến để các cuộc thi đạt hiệu quả cao.

Hai cuộc thi cũng là hai đợt sinh hoạt chính trị lớn trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh năm 2018.

5. Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Hội đồng trẻ em tỉnh và sơ kết 01 năm thực hiện mô hình Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái

Tháng 11/2018, tại hội trường HĐND tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh làm việc với HĐTE tỉnh Yên Bái. Đây là lần đầu tiên, các thành viên trong HĐTE được trực tiếp đối thoại, trao đổi ý kiến, tâm tư nguyện vọng trực tiếp với lãnh đạo HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Sau 1 năm hoạt động, hội đồng trẻ em đã thực sự là một tổ chức quan trọng, có tiếng nói với các vấn đề của trẻ em của tỉnh đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Buổi làm việc cũng là lời khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đối với trẻ em, sẵn sang đối thoại, tiếp thu ý kiến, giải đáp các thắc mắc của thiếu nhi cũng như công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng.

6. Hội thi “Cán bộ Đoàn trường học tài năng” và Tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh tiêu biểu”

Hội thi được tổ chức 05/lần với các phần thi: Chào hỏi, Tài năng và Bản lĩnh của tôi. 10 thí sinh là các cán bộ Đoàn trường học xuất sắc nhất đã thể hiện các kiến thức về văn hóa - lịch sử, kiến thức kinh tế - văn hóa - xã hội, kiến thức pháp luật; kiến thức về Đoàn - Hội… Cùng với đó là các kỹ năng nghiệp vụ như: khả năng thuyết trình, tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật - thể dục thể thao…

Hội thi là sân chơi bổ ích của Đội ngũ cán bộ Đoàn trường học, là môi trường giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong việc tổ chức các hoạt động, đoàn kết tập hợp thanh niên khối trường học, giáo dục thanh niên ở độ tuổi sôi nổi nhất, dễ bị vấp ngã nhất để các em có hành trang, kỹ năng khác ngoài học vấn để bước tới tương lai.

               Đồng thời trong khuân khổ hội thi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh tiêu biểu”nhằm tôn vinh những tấm gương tiêu biểu của học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện; thể hiện vai trò của các cấp bộ Đoàn trong đồng hành cùng thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học.

               7. Liên hoan Tiếng hát thanh niên công nhân tỉnh Yên Bái lần thứ I

               Đây là liên hoan lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh vào với sự tham gia của đại diện thanh niên công nhân tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là sân chơi bổ ích nhằm nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho đoàn viên, thanh niên công nhân; là sân chơi lành mạnh, tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên công nhân có dịp giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết giữa các công ty, doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh; là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tháng Công nhân năm 2018” và kỷ niệm 132 năm ngày Quốc tế Lao động.

            Liên hoan tiếng hát công nhân tỉnh Yên Bái lần thứ 1 diễn ra thành công tốt đẹp, là tiền đề cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi do đoàn thanh niên khối các cơ quan, khối các doanh nghiệp tổ chức.

            8. Diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Diễn ra vào ngày 30/8/2018 tại trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái do Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tổ chức.  

Diễn đàn là hoạt động thiết thực tạo môi trường để khơi dậy tính sáng tạo, năng động, dám nghĩ dám làm trong học tập, sản xuất, kinh doanh và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái. Phát huy thế mạnh của quê hương, vận dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật, đi tắt đón đầu xu thế để làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Diễn dàn cũng là nơi nhiều bạn trẻ có ý tưởng nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức và kinh nghiệm để triển khai thực hiện hay những bạn trẻ muốn khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào sẽ được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt truyền đạt những chủ trương chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của trung ương và của tỉnh, chia sẻ kinh nghiệm thành công, định hướng và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp tới các bạn trẻ.

9. Các hoạt động kỷ niệm 27/7 và Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

            Nằm trong chuỗi các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018). Lễ thắp nến tri ân được tổ chức đồng loạt toàn tỉnh vào tối ngày 26/7; thắp nến tri ân tại 39 nghĩa trang, đài tưởng niệm; 3.008 ngôi mộ; thu hút trên 3.000 đoàn viên thanh niên tham gia.

Trước đó, trong tháng 7, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng 573 suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách. Tổng trị giá 201,8 triệu đồng; phối hợp tổ chức 07 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 1.286 người là thân nhân gia đình chính sách và bà con nhân dân. Tổ chức thực hiện 127 công trình, phần việc thanh niên kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ với tổng trị giá trên 405 triệu đồng thu hút trên 4.053 đoàn viên, thanh niên tham gia.

               Đây là hoạt động thường niên, thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn; thể hiện tình cảm, lòng tri ân sâu sắc của tuổi trẻ Yên Bái đối với những người có công với cách mạng, những người đã không tiếc tuổi thanh xuân, xương máu của mình để bảo vệ Tổ quốc.

            10. Ra quân Tình nguyện mùa Đông 2018 – Xuân tình nguyện 2019

Tổ chức vào trung tuần tháng 11/2018 tại xã Nậm Có huyện Mù Cang Chải. Đây là hoạt động lớn cấp tỉnh thu hút trên 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Ngay sau Lễ ra quân đoàn viên, thanh niên tiến hành khai hoang 5ha ruộng bậc thang tại Bản Nậm Pẳng – Xã Nậm Có huyện Mù Cang Chải.

Chương trình ra quân “Tình nguyện mùa Đông 2018 – Xuân tình nguyện 2019” bắt đầu từ tháng 11/2018 đến hết tháng 2/2019, sẽ hướng tới 4 nội dung tình nguyện trọng tâm là: chương trình "Đông ấm cho em"; "Đồng hành cùng nông dân"; "Vì sức khỏe cộng đồng" và tổ chức các hoạt động Xuân tình nguyện nhằm hỗ trợ, chăm lo cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Các hoạt động sẽ diễn ra đồng loạt ở các địa phương trong tỉnh, trong đó ưu tiên thực hiện tại các địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ; thời tiết rét đậm, rét hại và tại các huyện nghèo, xã nghèo trong tỉnh.

BTG Tỉnh đoàn