• Loading...
 
Ra mắt mô hình “Xã không có thanh niên nghiện ma túy” tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu
Ngày xuất bản: 30/09/2018 8:50:00 SA
Lượt xem: 20859

Chiều ngày 29/9/2018, tại trụ sở xã Bản Công, Huyện đoàn Trạm Tấu tổ chức Lễ ra mắt và gắn biển mô hình “Xã không có thanh niên nghiện ma túy” và ký kết chương trình 3 không (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy) cho các chi đoàn thôn bản. Dự chương trình có các đồng chí đại diện Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Đảng ủy – HĐND - UBND, đoàn viên thanh niên xã Bản Công.

Xã Bản Công nằm ở gần Trung tâm của huyện Trạm Tấu nhưng có địa bàn rộng, phức tạp giáp danh với xã Chiềng Công của huyện Mường La xã Háng Chú, xã Xím Vàng của huyện Bắc Yên – tỉnh Sơn La, có diện tích tự nhiên trên 9.448 ha, gồm 05 thôn, với gần 2.753 khẩu. Toàn xã hiện có trên 500 ĐVTN đang sinh hoạt tại 7 chi đoàn. Trong những năm qua, với sự năng động, cần cù, chịu khó của người dân, cùng với sự quan tâm đầu tư hỗ trợ có hiệu quả của tỉnh, huyện, tình hình kinh tế xã hội của xã Bản Công có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân từng bước nâng cao. Đến nay xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, do nằm ở vị trí trung tâm, giáp ranh với nhiều địa bàn có tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội phức tạp nên an ninh trật tự của địa phương có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Bên cạnh đó, một số lao động đi làm ăn xa, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, có lối sống buông thả, dễ bị đối tượng lôi kéo, rơi vào con đường nghiện ngập, có hành vi mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy. Khi trở về địa phương kéo theo nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Thời gian trước đây, xã có đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xã Bản Công ra mắt mô hình xã không có thanh niên nghiện ma túy 

Trong thời gian qua, thực hiện sự định hướng của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, Đoàn xã Bản Công đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu nhi và nhân dân như: vận động quần chúng tham gia phong trào phòng chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao để thu hút ĐVTN tham gia; tổ chức ký cam kết xây dựng gia đình, thôn, xóm, cơ quan, trường học nói không với ma túy; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thôn, xóm thực hiện có hiệu quả mô hình “Thôn, bản không có thanh niên nghiện ma túy”, định kỳ đánh giá tình hình tệ nạn ma túy tại các thôn, xóm. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Công an xã làm tốt công tác nắm tình hình, xác định chính xác các điểm phức tạp về ma túy để tham mưu cho ngành công an đấu tranh triệt phá…

Nhân dịp này đồng chí Giàng A Su -  Bí thư đoàn xã Bản Công chia sẻ “Để tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình, trong thời gian tới Ban Chấp hành đoàn xã sẽ xây tiếp tục quan tâm động viên ĐVTN nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; đẩy mạnh công tác phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy. Đặc biệt là quan tâm, động viên, giúp đỡ các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người nghiện để các ĐVTN vượt qua mặc cảm, hòa đồng với xã  hội. Bên cạnh đó, cũng tăng cường các phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế tại địa phương... để đoàn kết, thu hút, tập hợp giúp đoàn viên thanh niên tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội”.

Việc ra mắt mô hình “xã, phường không có thanh niên nghiệm ma túy”, có thể khẳng định, đây là một mô hình giáo dục hiệu quả trong việc tuyên truyền và đấu tranh phòng, chống ma túy trong thanh thiếu nhi của các cấp bộ Đoàn. Hoạt động này huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, kết hợp được môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác phòng chống ma túy trong thanh thiếu nhi.

Đỗ Nhu