• Loading...
 
Bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam
Ngày xuất bản: 05/01/2019 5:44:00 CH
Lượt xem: 15682

BBT: Sáng 4/1, tại Hà Nội, Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 – 7/1/2019) được tổ chức trọng thể.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Trần Thanh Mẫn, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành, TP. Hà Nội, các tỉnh giáp biên giới Campuchia, các cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia tham dự buổi lễ.

Tham dự còn có Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia do ông Tep Ngorn, Ủy viên Ban Thường vụ Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia dẫn đầu.

Đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam, đồng chí Võ Thị Thủy Tiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang đã có bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Ban Biên tập trích lại nguyên văn Bài phát biểu.

 

Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng,

Kính thưa Ngài Tep Ngon, Ủy viên Ban Thường trực Ban Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết và phát triển Tổ quốc Vương quốc Campuchia.

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang cùng quý vị đại biểu và quý vị khách quý trong nước và quốc tế!

     Hôm nay, tôi rất vui mừng và bồi hồi xúc động được có mặt tại đây, đại diện tuổi trẻ Việt Nam để cùng tưởng nhớ, tri ân và kỷ niệm sự kiện lịch sử 40 năm về trước - chiến thắng bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc (07/1/1979 - 07/1/2019), chiến thắng của chính nghĩa, của việc thực thi quyền tự vệ chính đáng, chiến thắng của tình đoàn kết giữa quân và dân Việt Nam cùng quân và dân Campuchia, đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt, chiến thắng của tinh thần quốc tế cao cả và trong sáng.

     Tôi sinh ra và lớn lên trên vùng đất Tây Nam Bộ bình dị và hiền hoà, có sông nước, núi non hữu tình, có những cánh rừng xanh ngắt bạt ngàn, có đồng ruộng bát ngát mênh mông; là “vùng đất màu xanh” căng tràn sức sống mãnh liệt, có chung đường biên giới với Cam-pu-chia. Nhưng cũng chính nơi đây, 40 năm về trước khi người dân chúng tôi vừa trải qua cuộc chiến khốc liệt chống thực dân, đế quốc xâm lược, thì lại phải tiếp tục hứng chịu cuộc chiến tranh khốc liệt do lực lượng Khơ me đỏ vô lương tâm chà đạp lên những giá trị tốt đẹp của mối quan hệ hai nước, hai dân tộc; chúng ra sức vu khống Việt Nam, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi; kích động xét lại quan hệ hai nước, đòi hoạch định lại biên giới Việt Nam - Campuchia. Bọn lính Pôn Pốt khát máu đã xâm nhập nhiều tỉnh biên giới Miền Đông và Miền Tây Nam Bộ tàn phá làng mạc, giết hại dã man hàng ngàn người dân vô tội, kể cả người già, phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Với dân tộc Campuchia, chúng tiến hành nhiều cuộc thanh trừng đẫm máu, mang tính diệt chủng.

     Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng và thiêng liêng của mình để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; đồng thời thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả, giúp đỡ, phối hợp cùng những người cách mạng chân chính Campuchia làm lại cuộc cách mạng đã bị phản bội - đánh đổ chế độ diệt chủng Pô Pốt.

     Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vết thương chưa lành. Nổi đau mất người thân của biết bao gia đình trên cả nước vẫn còn đó. Hàng vạn liệt sĩ đã hy sinh xương máu, trong đó vẫn còn không ít trường hợp chưa tìm được hài cốt; rất nhiều thương  bệnh binh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do thương tật; nỗi oan khuất của hàng ngàn người dân Việt Nam vô tội bị bọn diệt chủng sát hại không có gì bù đắp được. Khu di tích lịch sử Nhà mồ Ba Chúc (An Giang) là nơi luôn nhắc nhở chúng ta về những đau thương, mất mát lớn lao, cũng như những tội ác của tột cùng chế độ diệt chủng Pôn Pốt.  

     Xúc động, nghẹn ngào, cùng với lòng biết ơn vô hạn, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay xin được trân trọng, khắc sâu những hy sinh to lớn, lòng quả cảm, ý chí kiên cường của thế hệ cha anh đã chẳng tiếc máu xương vì độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Thế hệ trẻ hôm nay xác định rõ trách nhiệm của bản thân, sống có lý tưởng, hoài bão để tiếp nối truyền thống vẻ vang đó .

     Tiếp bước và noi gương các thế hệ cha anh, tuổi trẻ chúng tôi nguyện không ngừng rèn đức, luyện tài; xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh; cố gắng làm việc, học tập, phát huy hết khả năng của bản thân để có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, trở thành người công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

     Tuổi trẻ chúng cháu xin hứa sẽ đem sức mạnh, bản lĩnh và tâm hồn Việt vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hi sinh, công lao to lớn của các thế hệ đi trước. Đồng thời, với vai trò, sứ mệnh của mình, tuổi trẻ Việt Nam sẽ tăng cường kết nối, tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác với các tổ chức thanh niên và tuổi trẻ Campuchia để góp phần vào việc giữ gìn, vun đắp mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện” giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu và mãi mãi bền vững.

     Chúng tôi cũng xin nguyện cùng thế hệ trẻ cả nước làm hết sức mình để góp phần vào việc giữ gìn, vun đắp mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện” giữa Việt Nam và Cam-pu-chia ngày càng đi vào chiều sâu và mãi mãi bền vững.

     Cuối cùng xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, thành công, hạnh phúc.

     Xin trân trọng cảm ơn!