• Loading...
 
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp của thanh niên
Ngày xuất bản: 16/01/2018 9:03:00 SA
Lượt xem: 10362

 Với sự sáng tạo, tinh thần năng động và ý chí vươn lên mạnh mẽ của tuổi trẻ trong nhiều năm qua, thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Yên Bái nói riêng luôn phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế- xã hội, thể hiện vai trò quan trọng, là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực. Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 700 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. Trong đó, gần 400 mô hình thuộc lĩnh vực nông - lâm nghiệp; trên 100 thanh niên tiêu biểu, tiên phong trong phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho trên 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Nhiều mô hình trong số đó đã được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Họ chính là những nhân tố quan trọng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương Yên Bái ngày một giàu đẹp.

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát huy tiềm năng sáng tạo, của tuổi trẻ, những năm qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Nổi bật trong các hoạt động đó là cuộc thi “Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp” tỉnh Yên Bái năm 2017, do Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai tới tất cả đoàn viên, thanh niên là người Việt Nam tuổi đời không quá 35 tuổi có ý tưởng sản xuất, kinh doanh cần hỗ trợ và hợp tác để thực hiện ý tưởng, dự án trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đ/c Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Thường trực Hội doanh nhân trẻ tỉnh trao giải nhất cho thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi ý tưởng dự án thanh niên khởi nghiệp

Kết thúc thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi, Ban Tổ chức đã nhận được 82 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh gửi về đăng ký dự thi. Tại vòng sơ khảo, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn ra 08 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Đây là các dự án có tính sáng tạo, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, có tính khả thi cao. Các ý tưởng khởi nghiệp vào vòng chung kết được Ban Tổ chức, Đoàn cấp huyện và thành viên Ban Giám khảo hỗ trợ phát triển thành dự án hoàn chỉnh để triển khai thực hiện trong thực tế. Tại vòng chung kết “Ý tưởng thăng hoa” được tổ chức trong tháng 11/2017, trước ban giám khảo, các doanh nhân thành đạt và gần 400 khán giả, các tác giả dự án đã thuyết trình, phản biện, bảo vệ dự án của mình và kêu gọi đầu tư, hợp tác triển khai dự án. Kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 01 giải nhất cho tác giả Nguyễn Văn Huỳnh đến từ huyện Văn Yên với ý tưởng, dự án mang tên: Sản xuất thương mại sản phẩm Bếp đun củi nóng lạnh; 01 giải Nhì của tác giả Trần Thu Hường đến từ thành phố Yên Bái với ý tưởng, dự án mang tên: Mở nhóm lớp can thiệp cho trẻ em khuyết tật; đồng thời trao 02 giải ba và 03 giải khuyến khích cho các dự án tham gia cuộc thi. Đặc biệt, Ngay tại sân khấu cuộc thi, dự án Nuôi thỏ theo hình thức bán công nghiệp của bạn Đinh Hải Chiều đến từ xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên đón nhận cam kết hợp tác lâu dài của Hợp tác xã Thanh niên Tân Linh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Nói về cuộc thi, anh Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, nhưng đã đón nhận được nhiều ý tưởng, dự án của các bạn đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh tham gia với nhiều ý tưởng, dự án mang tính thực tiễn cao. Thông qua cuộc thi này, chúng tôi mong rằng đây sẽ là sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo, mạnh dạn và quyết tâm thực hiện ý tưởng, dự án khởi nghiệp nghiệp; tạo điều kiện kết nối đầu tư cho những dự án, phương án sản xuất kinh doanh có tính khả thi cao”.

Trở về sau cuộc thi bạn Hoàng Thị Ngọt, bản Khéo, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên tác giả dự án “Bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của địa phương gắn với phát triển du lịch cộng đồng” chia sẻ: “Em rất vinh dự khi dự án của mình được vào vòng chung kết. Em rất vui vì qua cuộc thi này đã giúp em cụ thể hóa ý tưởng đã ấp ủ bấy lâu của mình và càng quyết tâm hơn để thực hiện dự án. Nếu không có cuộc thi và sự nhiệt tình hỗ trợ của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo có lẽ ý tưởng của em sẽ mãi mãi chỉ là ý tưởng”.

Dù biết con đường khởi nghiệp, lập nghiệp của mỗi bạn trẻ còn rất dài và không bao giờ bằng phẳng, nhưng tuổi trẻ có đam mê, trí lực và quan trọng nhất là đủ đam mê để theo đuổi ước mơ của mình. Nick Vujicic đã có một câu nói rất hay rằng: “Những ước mơ không chết chừng nào bạn còn nuôi dưỡng nó bằng niềm đam mê”. Những ý tưởng, ước mơ có sức sống mạnh mẽ bởi chúng được nuôi dưỡng bởi niềm đam mê của tuổi trẻ. Và khi những ước mơ, ý tưởng sáng tạo ấy được nâng bước, được chắp cánh thì tin tưởng rằng con đường khởi nghiệp, lập nghiệp ấy của tuổi trẻ sẽ bớt gập ghềnh hơn./.

Duy Quỳnh