• Loading...
 
Cô học trò giỏi với ước mơ làm Bác sỹ
Ngày xuất bản: 15/05/2018 8:07:00 SA
Lượt xem: 3022

 Với quyết tâm học thật tốt để sau này trở thành Bác Sỹ, trong những năm qua, em La Thanh Hoài, dân tộc Cao Lan, trú tại Thôn Khe Gầy, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, đã tạm xa gia đình xuống học tại Trường Dân tộc Nội trú - THCS huyện Yên Bình.

Vượt lên hoàn cảnh

Gia đình Hoài thuộc diện khó khăn, bố mẹ làm nông, mọi chi phí sinh hoạt trong nhà đều phải nhìn vào mấy sào ruộng, năm nào được mùa thì đủ gạo ăn, năm mất mùa thì thiếu lương thực. Bố của Hoài bị bệnh sơ gan và thường xuyên đau ốm. Vì vậy, mọi chi phí gia đình từ tiền chữa bệnh cho bố và lo cho hai chị em ăn học đều do mẹ gánh vác. Tự nhận thức được khó khăn của gia đình, dù cái nghèo khó, túng thiếu cứ bủa vây gia đình Hoài suốt năm này qua năm khác, nhưng không ngăn được ước mơ đến trường của em.

Hết bậc tiểu học ở trường xã nhà, năm học 2014-2015, Hoài được xét tuyển vào học lớp 6 Trường Dân tộc Nội trú - THCS huyện Yên Bình. Ngày đầu đi học ở trường huyện, Hoài được được bố mượn chiếc xe máy của người thân chở em vượt gần 30km xuống trường nhập học.

Những khó khăn ban đầu ở môi trường học mới

Vào học Trường Dân tộc Nội trú - THCS huyện Yên Bình, ngoài học văn hóa, tất cả học sinh phải học cách tự lập cao, biết tự chăm sóc cho mình, từ việc tự giặt quần áo cho mình, gấp chăn màn, dọn vệ sinh phòng ở. Với Hoài cũng không ngoại lệ. Những ngày đầu đi học xa nhà, nỗi nhớ gia đình khiến nhiều đêm em bật khóc. Nhưng nhớ lời căn dặn của bố mẹ phải học ở trường huyện thật giỏi để được học cao hơn, được đi xuống thành phố học THPT, rồi học nghề sau này, em lại càng quyết tâm hơn nữa. Không phụ lòng bố mẹ, thầy cô giáo, năm lớp 6 và lớp 7 Hoài đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, lớp 8 em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của trường. Đặc biệt năm lớp 9 em còn đạt giải nhì môn địa lý cấp tỉnh, đủ điều kiện xét tuyển thẳng vào học tập tại Trường Dân tộc Nội trú tỉnh Yên Bái. Ngoài học giỏi, Hoài còn là Đội trưởng đội tự quản của nhà trường và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các bạn trong lớp học tập. Cũng bởi tính tình hiền lành, chăm ngoan, hòa đồng nên em nhận được sự yêu quý của bạn bè, thầy cô.

Em La Thanh Hoài - Trường Dân tộc Nội trú -THCS huyện Yên Bình phát biểu trong giờ học môn Địa lý

Chia sẻ về kết quả học tập của mình, Hoài luôn khiêm tốn cho rằng đó là do sự định hướng, hướng dẫn tận tình của thầy cô và sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp, em cho biết: “Trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi cô ngay. Trước khi lên lớp phải đọc bài cũ trước, về nhà dành thời gian ôn bài và làm bài tập thật nhiều để rèn luyện kỹ năng. Phải bố trí cho mình một lịch học cụ thể, thường mỗi môn học em dành khoảng 45 phút để học”. Khi nói về ước mơ của Hoài chia sẻ mong muốn học thật tốt để sau này trở thành Bác sỹ chữa bệnhcho mọi người và nghiên cứu ra nhiều loại thuốc tốt để chữa bệnh cho người nghèo, nhất là những người như gia đình em. Nói về cô học trò có khuôn mặt điềm đạm dễ thương, cô Đinh Thị Phượng – giáo viên chủ nhiệm lớp 9A Trường Dân tộc Nội trú - THCS huyện Yên Bình, cũng là cô giáo trực tiếp ôn dạy em môn địa lý, nhận xét: “Hoài là học sinh thuộc diện khó khăn của trường. Tuy nhiên, em rất nỗ lực vượt khó, chăm chỉ rèn luyện trong học tập nên kết quả luôn đạt kết quả cao. Đồng thời, trong các hoạt động Đội Hoài đều tham gia tích cực. Nhà trường thầy cô luôn kỳ vọng, Hoài sẽ học tốt và cao hơn nữa để thực hiện được ước mơ của mình. Những thành tích tiêu biểu và nghị lực phi thường vượt khó, học giỏi, em La Thanh Hoài xứng đáng là tấmgương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo. Nhất là trong thời gian tới em là 01 trong 77 thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái được Tỉnh đoàn, Hội Đồng đội tỉnh tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó năm 2018”.

Mong muốn làm Bác sỹ để chữa bệnh và nghiên cứu ra nhiều loại thuốc để chữa bệnh cho người nghèo nhất là các bệnh hiểm nghèo còn ở phía trước nhưng với nghị lực và những cố gắng hiện tại, tin rằng cô học trò vượt khó học giỏi sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

Hoàng Nối