• Loading...
 
Cống hiến “vì lợi ích trăm năm”
Ngày xuất bản: 30/03/2018 8:01:00 SA
Lượt xem: 10800

 "Nói về công tác Đội trong trường học, dễ thì dễ mà khó cũng thật khó bởi ngoài áp lực công việc chuyên môn, công tác Đội luôn đòi hỏi người cán bộ tổng phụ trách phải có lòng nhiệt huyết, năng động, sáng tạo và cả sự đầu tư về thời gian” - Đó là chia sẻ của cô giáo Lò Thị Bích Thủy, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.

Cô giáo Lò Thị Bích Thủy hướng dẫn các em trong Đội Nghi thức của nhà trường tập nghi thức đội.

Sinh năm 1976, 20 năm đứng trên bục giảng, 15 năm làm Tổng phụ trách Đội là bấy nhiêu thời gian cô giáo Thủy nỗ lực tìm tòi, học hỏi để có thể mang đến những hoạt động Đội sôi nổi, thiết thực, được biết bao thế hệ học trò yêu mến, kính trọng.

Những ngày tháng Ba giao mùa, thời tiết thật "đỏng đảnh” mưa nắng thất thường. Thật may mắn cho tôi khi vừa đến Trường TH&THCS Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thì trời bừng nắng sau cả quãng đường dài âm u như muốn đổ mưa. Đi bộ từ cổng trường vào khuôn viên, xa xa đã thấy cô giáo Thủy đang say sưa hướng dẫn cho học sinh trong Đội Nghi thức.

Sinh ra và lớn lên ở Bản Noong Khoang, xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn), từ nhỏ, Thủy đã say mê và ước mơ được trở thành một cô giáo. Vì thế, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái năm 1998, cô được phân công về giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại Trường TH&THCS Nghĩa Lộ và rồi chức danh Tổng phụ trách Đội đến với cô cứ như một cơ duyên.

Từ khi nhận công tác cho tới bây giờ niềm vui và đam mê lớn nhất của cô Thủy chính là được đứng trên bục giảng. Khi được giao trọng trách làm Tổng phụ trách Đội, do không được đào tạo bài bản nên lúc đầu cô khá băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, với quyết tâm phải hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao nên cô Thủy luôn cố gắng học và tự học. Cô tích cực học hỏi từ đồng nghiệp, từ học trò, học trong sách vở và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế.

Để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cô tham gia đầy đủ các buổi họp chuyên đề, tập huấn công tác của Hội đồng Đội các cấp tổ chức. Cô Thủy tâm sự: "Hạnh phúc với tôi không gì lớn lao hơn khi từng ngày từng giờ được gặp gỡ, dạy dỗ và truyền đạt cho học sinh vốn kiến thức, kỹ năng học tập cũng như kỹ năng sống, những hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… tốt nhất, sinh động, hấp dẫn nhất có thể. Với tôi, tình yêu nghề luôn là động lực để bản thân luôn cố gắng và phấn đấu”.
Được sự tín nhiệm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, cô Thủy luôn bám sát nhiệm vụ năm học để xây dựng cho mình kế hoạch công việc cụ thể, chi tiết; đồng thời, duy trì mọi nề nếp, thu hút đội viên tham gia học tập, vui chơi. 
Với vai trò Tổng phụ trách Đội, cô Thủy đã chỉ đạo Liên đội tích cực tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; kể chuyện về Bác, giáo dục kỹ năng sống qua các giờ chào cờ và giờ sinh hoạt Đội; duy trì tốt các phong trào "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa”, "Đi tìm địa chỉ đỏ”, "Áo lụa tặng bà”…

Liên đội Trường TH&THCS Nghĩa Lộ hiện có 38 địa chỉ đỏ; thường xuyên tổ chức quét dọn nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ 30 gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với đó, Liên đội duy trì tốt các nhóm "Bạn giúp bạn”, "Nhóm học tập”, "Đôi bạn cùng tiến”, phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn…Em Lê Thu Hương - học sinh lớp 8A cho biết: "Dù là trong hay ngoài giờ lên lớp, cô giáo Thủy không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn chúng em vô cùng yêu quý. Tiết học của cô luôn rất hấp dẫn. Cô còn cho chúng em tham gia nhiều hoạt động Đội sôi nổi để giao lưu, hiểu và biết thêm những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Tham gia các hoạt động Đội, chúng em được nói lên suy nghĩ của bản thân, gần gũi với thực tế, biết yêu thương và đoàn kết, giúp đỡ nhau hơn”.
Nhắc đến hoạt động Đội sôi nổi, thiết thực do cô giáo Thủy phụ trách phải kể đến những hoạt động từ thiện xã hội. Trong suốt 3 năm qua, cô Thủy cùng Liên đội Trường TH&THCS Nghĩa Lộ đã vận động, ủng hộ 18 chiếc áo đồng phục, 10 chiếc áo khoác, 30 kg gạo, 180 quyển vở, 9 bộ sách giáo khoa, 12 suất học bổng… cho các em học sinh nghèo vượt khó trong Liên đội. Gây quỹ khuyến học ủng hộ 28 em có hoàn cảnh khó khăn; tặng 32 suất quà Trung thu cho học sinh nghèo; vận động 4 học sinh bỏ học ra lớp.

Cô Vũ Thị Chinh - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Nghĩa Lộ chia sẻ: "Giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó không chỉ tiếp thêm sức mạnh, động lực để các em nỗ lực học tập mà còn chính là cơ hội để các em học sinh khác học cách yêu thương, chia sẻ và trân trọng những gì mình có. Hoạt động ý nghĩa đó của cô giáo Thủy luôn nhận được sự ủng hộ của bản thân tôi, nhà trường, các bậc phụ huynh và cả các em học sinh”. Một hoạt động Đội sôi nổi khác mà cô Thủy luôn dành thời gian đầu tư cho học sinh chính là hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Nhanh nhạy trong việc quan sát, tìm tòi, khi thấy đội viên nào có năng khiếu về ca hát, nhảy múa hay thể thao đều được cô Thủy quan tâm, tận tình chỉ bảo, tạo cơ hội cho các em được thể hiện tài năng.Trước mỗi cuộc thi, được sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, cô Thủy luôn sát cánh cùng các em trong việc biên đạo, tập luyện, tự tay tỉ mỉ làm từng bông hoa đạo cụ, quần áo biểu diễn cho các em… Thời gian ở trường không đủ, cô đưa các em về nhà, chăm lo cho các em từng bữa ăn, có hôm tập luyện đến cả khuya. Thế mới thấy, nhiệt huyết, sự tâm với nghề trong cô lớn đến thế nào.
Trên tất cả, phần thưởng lớn nhất dành cho cô Thủy chính là thành tích mà các em học sinh có được. Nhiều năm liền, Liên đội Trường TH&THCS Nghĩa Lộ có học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh; nhiều em đạt giải cao tại Cuộc thi giải Toán, Tiếng Anh qua mạng Violympic cấp huyện, cấp tỉnh và một số cuộc thi khác như: "Tin học trẻ cấp tỉnh”, "Giao lưu Tiếng Việt đối với học sinh dân tộc thiểu số”, "Kiến thức liên môn”, "Em yêu lịch sử Việt Nam”…

Đặc biệt trong hoạt động Đội, nhiều năm liền, Liên đội Trường TH&THCS Nghĩa Lộ đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc; năm học 2013 - 2014, tại Cuộc thi "Em hát dân ca” cấp cụm, Liên đội nhà trường đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn; năm học 2014 - 2015, Liên đội trường đạt giải Nhất Cuộc thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp huyện; giải Ba cấp tỉnh Cuộc thi viết thư quốc tế UPU; năm học 2016 - 2017, Liên đội trường đạt giải Nhất toàn đoàn Cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng” cấp cụm; giải Nhất cờ vua cấp huyện, 1 em đạt Huy chương Đồng cấp tỉnh… Bản thân cô giáo Thủy cũng đạt nhiều thành tích cao như: Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ”; "Tổng phụ trách Đội giỏi” cấp huyện và cấp tỉnh nhiều năm liền.

Mới đây nhất, cô giáo Thủy đã vinh dự được nhận Huy hiệu "Tổng phụ trách Đội giỏi” do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng và là đại diện Tổng phụ trách Đội tiêu biểu của tỉnh Yên Bái được đề nghị xét công nhận Giải thưởng Cánh én hồng năm 2017.

 Mai Linh- Báo Yên Bái