• Loading...
 
Dấu chân tình nguyện trên Bản Khéo
Ngày xuất bản: 11/07/2018 5:15:00 CH
Lượt xem: 12647

Thực hiện Chiến dịch TNTN Hè năm 2018, Tỉnh đoàn Yên Bái đã thành lập Đội Trí thức trẻ tình nguyện gồm 30 tình nguyện viên là sinh viên các trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh về Bản Khéo xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên giúp nhân dân xây dựng bản nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng. Bằng sức trẻ, lòng nhiết huyết của mình, các tình nguyện viên đã phối hợp nhân dân trong bản thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, mặc dù mới đi được nửa chặng đường tình nguyện thế nhưng các hoạt động đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Đúng 6h00 Đội Trí thức trẻ tỉnh bắt đầu xuất phát từ Tỉnh đoàn Yên Bái với khí thế hào hứng, sôi nổi. Cái tên Bản Khéo vừa lạ lẫm lại rất ấn tượng khiến cho các bạn trẻ thêm háo hức. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, vượt quãng đường trên 100km, Bản Khéo hiện lên với những nếp nhà sàn thơ mộng. Bước chân xuống xe cả đoàn đã được bà con đón chào bằng những nụ cười rạng rỡ, cảm giác mệt vì đường xa, vì say xe bỗng chốc tan biến. Cả đoàn được Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn dẫn đến nhận chỗ ở, vệ sinh lại nhà cửa, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp. Đội hậu cần cũng đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị bữa trưa, người bổ củi, người nấu cơm… chỉ sau 1 giờ đồng hồ cả Đoàn đã có được bữa cơm đầu tiên tại bản. Mâm cơm đạm bạc chỉ có cá khô, rau luộc thế nhưng ai cũng cảm thấy ngon miệng và vui vẻ. Buổi chiều đoàn đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Lãnh đạo xã và thôn, triển khai và thống nhất tất cả nội dung của đợt tình nguyện.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh gắn huy hiệu Đoàn cho đội viên trí thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh

Thường trực Tỉnh đoàn chụp ảnh cùng Đội TNTN cấp tỉnh trước lúc lên đường ngày 06/7

Như chiều lòng và đồng cảm với Đội tình nguyện, đang trong đợt nắng nóng cục bộ, ngay đêm đầu tiên tại bản trời đã trút cơn mưa mát lành, nhờ đó cả đoàn đã có một giấc ngủ ngon, khoan khoái. Đúng 5h00 sáng, Đội trưởng Hoàng Xuân Tuyên gọi cả đoàn dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng và chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên. Trong đội có nhiều bạn sống ở thành phố, thị trấn, gia đình khá giả, ít phải dậy sớm và đi làm việc, thế nhưng tất cả đều chấp hành nghiêm kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn đặc biệt ai cũng tươi cười. Như kế hoạch đề ra, ngày đầu tiên Đội phối hợp với bà con trong thôn thực hiện công trình thắp sáng đường quê. Không chờ cho bà con đến, đúng 6h00 Đội tình nguyện đã nhanh chóng bắt tay vào công việc: chuyển cột điện, kéo dây, lắp bóng… chỉ trong một buổi sáng tuyến đường điện 1,5km với 30 bóng điện đã được hoàn tất.

Không giấu được niềm xúc động, ông Hoàng Văn Dượng, Bí thư Chi bộ Bản Khéo nói: “Đây là niềm mơ ước bấy lâu của bà con, do đời sống còn khó khăn, không thể một lúc huy động để thực hiện nhiều công trình, được Đoàn tình nguyện hỗ trợ thực hiện công trình này bà con trong bản ai cũng vui mừng, phấn khởi. Có điện sáng, bà con trong thôn đi lại thuận tiện, các cháu nhỏ đi sinh hoạt Hè dễ dàng hơn. Công trình này cũng sẽ góp phần làm cho bản làng thêm đẹp, thêm khang trang hơn…”.

Đội Thanh niên tình nguyện cấp tỉnh đang lắp đặt bóng điện thực hiện chương trình thắp sáng đường quê tại Lâm Thượng

Song song với việc thực hiện công trình thắp sáng đường quê, một nhóm đã được phân công giúp đỡ nhân dân đào rãnh thoát nước và khắc phục một số điểm trũng của tuyến đường trong thôn. Với nhiều bạn đây là lần đầu tiên cầm đến cuốc xẻng, thế nhưng phát huy lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn đã sẵn sàng di chuyển đến điểm lầy lội nhất, vét bùn, khơi thông nước. Đối với một số bạn đến từ vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải  đây lại là cơ hội thể hiện tài năng và lòng nhiệt huyết của mình. Bạn Giàng A Chu, sinh viên trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật và Du lịch hóm hỉnh cho biết: “Mình là người Mông, ở nhà mình thường xuyên đi nương, đi rẫy cùng bố mẹ, những việc này với mình không có gì ngại cả. Được góp sức cùng dân bản, mình rất vui mừng, mình còn làm cả phần của các bạn nữ xinh đẹp, mấy bạn ấy không quen làm việc nặng”.

Đội TNTN giúp dân sửa đường và dọn dẹp vệ sinh đường vào bản

Ngày làm việc thứ hai và ngày thứ ba, Đoàn phối hợp với bà con trong thôn rẫy cỏ, vệ sinh đường làng và trồng hoa khu vực cổng làng. Công việc tưởng chừng như nhẹ nhàng, thế những đòi hỏi lòng nhiệt huyết, tính tự giác của tất cả các thành viên trong nhóm. Để tiếp thêm động lực cho các bạn, Đội trưởng Hoàng Xuân Tuyên đã gương mẫu đi đầu, hăng say rẫy cỏ, trồng hoa, đồng thời không ngừng nhắc nhở, động viên, nhờ đó các thành viên trong nhóm đã luôn tích cực lao động. Tuyến đường trong thôn dài hơn 2km, Đoàn tình nguyện đến đâu là sạch bóng đến đó, ngoài rẫy cỏ các bạn còn dùng chổi quét sạch mặt đường. Ở khu cổng làng, hai bên đường đã được trồng kín bằng hoa mười giờ. Chị Hoàng Thị Sới một người dân trong bản nói: “Ban đầu mọi người cứ nghĩ sinh viên không chịu được khó khăn, thế những các sinh viên tình nguyện lao động rất nhiệt tình, làm đến đâu là sạch đẹp đến đó. Lúc nào cũng cười đùa vui vẻ, bà con chúng tôi phấn khởi lắm”.

Kết thúc việc vệ sinh đường làng, ngay cuối buổi chiều làm việc thứ ba, cả Đội được huy động giúp đỡ nhân dân san đất tạo mặt bằng nền sân khấu, làm điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại Hội trường thôn. Để kịp tiến độ cho ngày hôm sau đổ bê tông, cả Đội đã nỗ lực làm việc cho đến hơn 6 giờ chiều. Thời tiết có mưa, rất mệt những ai cũng cố gắng.

Bước sang ngày làm việc thứ tư, Đoàn phối hợp cùng bà con đổ bê tông sân chơi cho thanh thiếu nhi tại bản khéo. Công việc tương đối nặng nhọc do đó lực lượng tham gia chủ yếu là các bạn nam, các bạn nữ được phân công giúp Chi hội phụ nữ thôn rẫy cỏ xung quanh nhà văn hóa chuẩn bị trồng hoa. Thời tiết thất thường, lúc nắng, lúc mưa và oi bức, thế những bằng sự đoàn kết, nỗ lực việc đổ bê tông đã được hoàn tất trong vòng buổi sáng. Buổi chiều Đội được chia làm 2 nhóm, các bạn nữ tiếp tục hỗ trợ trồng hoa, các bạn nam đến giúp nhà Đoàn viên Hoàng Thị Ngọt thực hiện một số phần việc cho dự án làm mô hình du lịch cộng đồng. Việc giúp nhà bạn Ngọt dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Ngày làm việc thứ 5 và cũng là ngày thứ 2 giúp bạn Ngọt, cả đội chia thành 2 nhóm, các bạn nữ giúp cải tạo đất trống để làm một vườn rau, các bạn nam san lấp đất đá làm mặt sân và chuyển đá kê cột cho gia đình. Công việc mỗi ngày một nặng hơn, thế nhưng vẫn không làm giảm sút đi tinh thần niệt huyết của cả Đội. Phía trong các bạn nam hì hục san lấp đất đá, phía ngoài các bạn nữ mải miết rẫy cỏ, cuốc đất, lên luống…không khí làm việc hăng say và luôn rộn vang tiếng cười đùa. Bạn Hoàng Thị Ngọt bày tỏ: “Dự án du lịch cộng đồng của mình đã được ấp ủ từ rất lâu, tuy nhiên do không có vốn, thiếu lực lượng lao động, nhà chỉ có hai vợ chồng nên cũng khó thực hiện. Được các bạn đến giúp đỡ thực hiện một số phần việc, chia sẻ về kiến thức làm du lịch và tư vấn để quy hoạch lại khuôn viên nhà cửa mình cảm thấy tự tin hơn, có nhiều động lực để thực hiện dự án…”.

Đội TNTN tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại Bản Kéo

Cùng với các hoạt động giúp đỡ nhân dân, vào mỗi buổi tối các bạn trong Đội lại di chuyển đến Hội trường nhà văn hóa thôn để tổ chức các hoạt động sinh hoạt Hè cho thanh thiếu nhi. Hướng dẫn các em tập một số điệu nhảy, múa và tổ chức các trò chơi. Đây là lần đầu tiên có đoàn Thanh niên tình nguyện đến tổ chức sinh hoạt Hè vì vậy tất cả thanh thiếu nhi trong bản đều đến đông đủ, hoạt động còn thu hút sự chú ý tham gia của cả phụ huynh. Các hoạt động đã tạo ra không khí hết sức sôi nổi, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích và vui tươi cho các em nhỏ vào dịp Hè.

Đánh giá về các hoạt động qua 5 ngày đầu tiên tình nguyện tại Bản Khéo, anh Hoàng Xuân Tuyên, Phó Ban phong trào Tỉnh đoàn, Đội trưởng đội tình nguyện cho biết: “Các bạn rất có ý thức lao động, chấp hành nghiêm sự chỉ huy của Đội trưởng, phối hợp rất tốt với bà con trong bản. Mỗi công trình, phần việc sau khi thực hiện xong đều để lại dấu ấn rõ nét. Chính quyền địa phương, và lãnh đạo thôn bản, cùng bà con tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Đoàn tình nguyện, Chi hội phụ nữ thôn hằng ngày đều hỗ trợ rau xanh để giúp đoàn tình nguyện tăng khẩu phần bữa ăn; bà con dân bản rất quý mến các thành viên trong Đội”.

Theo Kế hoạch, đợt tình nguyện đội TNTN cấp tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 6/ 7 đến 15/7/2018.

Triệu Huấn – Đội phó Đội TNTN cấp tỉnh