• Loading...
 
Diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2018
Ngày xuất bản: 15/10/2018 8:25:00 CH
Lượt xem: 17191

Nhằm tạo sân chơi và chia sẻ kinh nghiệm cho những thanh niên “dám nghĩ”, “dám làm”, dám hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; đồng thời hỗ trợ trang bị các kiến thức kỹ năng và kết nối đầu tư vốn triển khai các ý tưởng, dự án có tính khả thi cao của thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Ngày 15/10/2018, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tổ chức Diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2018.

Quang cảnh diễn đàn

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh;  Đoàn Thị Thanh Tâm – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; cùng các đại biểu khách mời là chuyên gia, diễn giả, doanh nhân của diễn đàn như: ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng biên tập Báo diễn đàn Doanh nghiệp – Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp Phạm Thị Thơm – Giảng viên Chương trình Khởi nghiệp quốc gia; PGS. TS Phạm Mạnh Hà – Phó trưởng khoa Quản lý Giáo dục - Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Đảng ủy khối các Doanh nghiệp tỉnh; Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, cán bộ Đoàn – Hội chủ chốt các cấp và 400 bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên các trường Cao đẳng, THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Trong những năm gần đây phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên tỉnh Yên Bái đã phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và số lượng. Theo khảo sát sơ bộ, tính đến  nay đã có trên 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ với nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho trên 1.600 thanh niên địa phương, góp phần tích cực vào việc tham gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn tỉnh. Các mô hình thanh niên khởi nghiệp tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó nhiều mô hình mang tính đổi mới, sáng tạo và mạnh dạn áp dụng công nghệ 4.0 đáp ứng nhu cầu thị trường và phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên đã mang lại những kết quả rất khả quan.

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi giao lưu với đại biểu khách mời tại diễn đàn

Tại diễn đàn các ĐVTN, học sinh, sinh viên đã sôi nổi và mạnh dạn đặt các câu hỏi cho các chuyên gia, diễn giả, doanh nhân về các vấn đề cơ bản như: khởi nghiệp là gì ? làm thế nào để tìm kiếm ý tưởng khởi nghiêp; khởi nghiệp cần những kiến thức kỹ năng gì để thành công cũng như khó khăn trong việc huy động các nguồn lực trong quá trình khởi nghiệp….

Giải đáp các thắc mắc của các em các chuyên gia, diễn giả, doanh nhân tham dự diễn đàn đều cho rằng các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trước hết cần phải có những yếu tố cơ bản như: Sự đam mê nhiệt huyết mong muốn làm giàu chính đáng, có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mình lựa chọn khởi nghiệp, biết huy động các nguồn lực từ ý tưởng khởi nghiệp của mình cũng như các kiến thức về xã hội và tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp từ chính trong cuộc sống hàng ngày của các em…

Cũng tại diễn đàn các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên được các chuyên gia, diễn giả, doanh nhân khởi nghiệp thành công chia sẻ những kinh nghiệm, trao đổi về tìm kiếm ý tưởng, kỹ năng khởi nghiệp cũng như tư vấn và hỗ trợ về các cơ hội, lĩnh vực đầu tư để hưởng những ưu đãi chính sách về khởi  nghiệp…

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Thời gian qua, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều đề tài, sản phẩm sáng tạo rất hữu ích cho cuộc sống cộng đồng cũng như từng bước định hướng khởi nghiệp cho mình trong tương lai. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn Yên Bái – Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh trong việc triển khai kế hoạch và văn bản có liên quan về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên.

Đồng thời, các nhà trường cần nghiên cứu lồng ghép hợp lý các nội dung khởi nghiệp trong chương trình giảng dạy của mình giúp học sinh, sinh viên từng bước tiếp cận với hoạt động khởi nghiệp; xây dựng các chuyên đề về khởi nghiệp đưa vào chương trình ngoại khóa hoặc chuyên đề tự chọn phù hợp với thực tiễn của nhà trường.

Đối với các cấp bộ Đoàn, Hội đồng chí đề nghị cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào khởi nghiệp, khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, cống hiến của tuổi trẻ. Đồng  thời thường xuyên nghiên cứu phối hợp với các cấp, các ngành liên quan để tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp triển khai các chính sách hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại diễn đàn

Đồng chí mong muốn các bạn trẻ hãy chủ động, sáng tạo nuôi dưỡng khát vọng, hoài bão của mình để lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Diễn đàn là hoạt động thiết thực của Đoàn với mục tiêu tạo môi trường để khơi dậy tính sáng tạo, năng động, dám nghĩ dám làm trong học tập, sản xuất, kinh doanh và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái. Thông qua diễn đàn này, nhiều bạn trẻ được các chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt truyền đạt những chủ trương chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương và của huyện, chia sẻ kinh nghiệm thành công, định hướng và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp tới các bạn trẻ là học sinh, sinh viên.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng biển tượng trưng hỗ trợ Dự án ứng dụng công nghệ nhà màng vào sản xuất cây Lan Kim tuyến của bạn Nông Thị Thắm - thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên; Dự án nuôi thỏ bán công nghiệp của bạn Phạm Hải Chiều - xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên

Cũng tại chương trình, Ban Tổ chức đã hỗ trợ 03 dự án khởi nghiệp các bạn thanh niên Yên Bái đó là: Dự án ứng dụng công nghệ nhà màng vào sản xuất cây Lan Kim tuyến của bạn Nông Thị Thắm - thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên; Dự án nuôi thỏ bán công nghiệp của bạn Phạm Hải Chiều - xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên và Dự án trang trại tổng hợp của bạn Nông Kim Ngọc - xã Xuân Long, huyện Yên Bình.

Diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2018 nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 62 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2018).

Trước đó, ngày 14/10/2018, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tổ chức giải bóng chuyền hơi cán bộ Đoàn  - Hội chủ chốt các cấp. Tham dự giải có 11 đội 114 vận động viên đến từ 9 huyện thị, thành và CLB bóng chuyền hơi Tỉnh đoàn cùng  01 đơn vị Đoàn trực.. Với sự chuẩn bị và tập luyện chu đáo, các cầu thủ bước vào giải đấu với tinh thần rất cao, thi đấu hết mình, cống hiến cho khán giả những pha bóng gây cấn, đẹp mắt, nhiều trận đấu có chất lượng chuyên môn cao. Trải qua 10 trận đấu, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội bóng chuyền CLB Tỉnh đoàn, giải Nhì được trao cho Huyện đoàn Lục Yên và đồng giải 3 cho Mù Cang Chải và  huyện đoàn Trấn Yên.

Môt số hình ảnh tại diễn đàn:

 

Đ/c Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa các khách mời là doanh nhân tại Diễn đàn.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng hoa đại biểu khách mời , chuyên gia, diễn giả tham gia diễn đàn

Đại biểu khách mời , chuyên gia, diễn giả tham gia diễn đàn

Đại biêu khách mời là doanh nhân tại Diễn đàn tham gia giao lưu

 

Đoàn viên, thanh niên, học sinh sinh viên tham gia diễn đàn

 Hoàng Nối