• Loading...
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 103 của BTV Tỉnh đoàn về việc thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy tại Thành đoàn Yên Bái.
Ngày xuất bản: 22/03/2019 9:01:00 CH
Lượt xem: 18294

Sáng ngày 22/3/2019 đồng chi Đoàn Thị Thanh Tâm – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 103 của BTV Tỉnh đoàn về việc thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy tại Thành đoàn Yên Bái.

Tại đây đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại địa bàn các đơn vị xã Văn Phú, Giới Phiên, phường Nam Cường và  xã Tuy Lộc – TP Yên Bái về các nội dung như: Việc xây dựng các mô hình thu gom rác thải; xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản; tuyến đường thắp sáng đường quê và thăm một số mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ...

Hiện nay trên địa bàn thành phố Yên Bái có tổng số 37 tuyến đường do thanh niên tự quản với các nội dung: tự quản về thu gom, sử lý rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, tự quản bảo đảm sáng- xanh- sạch - đẹp, trong năm 2019 này sẽ xây dựng mới 5 tuyến thắp sáng đường quê.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh thăm mô hình đường hoa tại xã Tuy Lộc

Nhận thức được ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành của thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và chỉ đạo Đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân triển khai thực hiện cuộc vận động. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã xuất hiện, nổi bật trong đó là mô hình tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” được xây dựng tại thôn Xuân Lan và thôn Minh Thành xã Tuy Lộc đường làng ngõ xóm hiện cơ bản được bê tông hóa theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Nhưng nhiều năm trước đây hai bên đường làng, ngõ xóm chủ yếu là cỏ mọc, hàng rào cây xanh của các hộ dân bám đường chưa được quan tâm chỉnh trang, xây dựng; trên cánh đồng rác thải không được thu gom mà vứt bừa ra sông, dòng suối. Từ khi có Mô hình thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, mô hình tuyến đường xanh - sạch - đẹp do Thành đoàn triển khai đã giải quyết được những thực trạng trên.Nhiều tuyến đường bê tông trong xã Tuy Lộc được thanh niên và nhân dân trồng hoa hai bên đường, như thôn Văn Liên xã Văn Phú lạị có mô hình tuyến đường “sáng-xanh-sạch-đẹp” hai bên đường là thảm hoa đẹp mắt, trên những cột điện là các bóng điện có chao toả sáng hằng đêm, như tô thêm vẻ đẹp cho diện mạo nông thôn ngày một đổi mới.

Có được kết quả như hôm nay là sự vào cuộc mạnh mẽ của BTV Thành đoàn, các cấp lãnh đạo địa phương và đoàn viên, nhân dân, các chi Đoàn đã tham gia ký cam kết thực hiện mô hình; các Câu lạc bộ thanh niên tự quản thực hiện mô hình được thành lập, công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa việc xây dựng mô hình thu gom xử lý rác thải, thắp sáng đường quê, mô hình tuyến đường xanh- sạch- đẹp được các tổ tự quản triển khai sâu rộng, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ rác thải tự do, xây dựng nếp sống văn hóa ở địa bàn nông thôn qua đó được nâng lên rõ rệt, vấn đề ô nhiễm môi trường được đẩy lùi; hiệu quả từ mô hình sẽ được thành đoàn nhân rộng sang các xã, phường của thành phố.

Thăm mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp của đoàn viên Đăng Hữu Đăng -  phường Nam Cường.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, cải thiện cảnh quan nông thôn. Thành đoàn Yên Bái đã vận động thanh niên phát triển các mô hình kinh tế. Hiện nay trên địa bàn thành phố đã có đã 01 Hợp tác xã, 01 tổ hợp tác, trên 80 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ. Nhiều mô hình dự án chăn nuôi, trồng trọt phát triển Tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ của đoàn viên, thanh niên đã cho thu nhập cao, tạo được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/tháng:  Tiêu biểu như: Mô hình xưởng gỗ nội thất của đoàn viên Hà Minh Đông ở phường Hợp Minh; mô hình khung nhôm cửa kính của thanh niên Nguyễn Minh Việt ở phường Nguyễn Phúc và Bùi Công Dũng thuộc phường Yên Thịnh; mô hình trồng rau thủy canh của Hợp tác xã Minh Tiến; mô hình nuôi gà thương phẩm của Đòan viên Phan Thanh Tuấn xã Tân Thịnh; trang trại nuôi gà thịt của Hà Huy Hoàng thôn Ngòi Châu xã Giới Phiên ...

Thăm mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp của đoàn viên tại xã Giới Phiên

Làm việc với thành đoàn Yên Bái, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị Ban Thường vụ Thành đoàn cần phối hợp với các cấp, các ngành của thành phố, doanh nghiệp thu mua chế biến, xuất khẩu để tìm đầu ra cho sản phẩm, hàng hoá của thanh niên; kết hợp phát triển xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, tiếp tục chỉ đạo, định hướng cho đoàn viên thanh niên xây dựng thêm nhiều Hợp tác xã, Tổ hợp tác xã thanh niên, tiến tới thành lập Doanh nghiệp trẻ  của thanh niên để góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 144 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

                                                                                                                    Hoàng Tuyên