• Loading...
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn tham dự Hội thảo kết quả nghiên cứu thử nghiệm một số biện pháp kỹ thuật trong diệt mối, phòng mối cho cây chè cổ thụ Suối Giàng
Ngày xuất bản: 03/06/2020 4:19:00 CH
Lượt xem: 17413

 Ngày 03/6/2020, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn,  Hội Nông dân tỉnh - Sở Khoa học và Công nghệ -Trường Đại học Nông lâm Đại học Thái Nguyên phối hợp tổ chức Hội thảo kết quả nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm sinh học và một số biện pháp kỹ thuật trong diệt mối, phòng mối cho cây chè cổ thụ Suối Giàng.

Tham dự hội thảo có đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trường Đại học Nông lâm Đại học Thái Nguyên, lãnh đạo UBND huyện Văn Chấn, các phòng, ban chuyên môn huyện Văn Chấn, cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Suối Giàng.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Hiện này, vùng chè Shan Suối Giàng, huyện Văn Chấn có 674 ha, trong đó có 193 ha là chè cổ thụ, trên 200 ha chè được chứng nhận hữu cơ. Năm 2016, quần thể 400 cây chè cổ thụ trên 100 năm tuổi đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam. Những cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng được các nhà khoa học xác định là thủy tổ của cây chè trên thế giới. Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Văn Chấn năm 2018 cho thấy 60 % cây chè có xuất hiện mối, tỷ lệ cây chết trong 5 năm gần đây là 12%. Vùng chè cổ thụ Suối Giàng đứng trước nguy cơ bị xâm hại nghiêm trọng bởi loài mối. Để có cơ sở triển khai đồng bộ các biện pháp phòng trừ mối hại chè hiệu quả, trên cơ sở đề xuất của địa phương và các ngành tỉnh Yên Bái, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên đã triển khai thực hiện Đề tài khoa học cấp cơ sở“Thử nghiệm chế phẩm sinh học và một số biện pháp kỹ thuật trong diệt mối, phòng mối cho cây chè cổ thụ Shan Tuyết Suối Giàng”. Đề tài được triển khai từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2019. Qua kết quả nghiên cứu trên 188 cây chè, áp dụng các biện pháp nhử mối, phát hiện tổ mối, diệt trừ mối, bón phân chăm sóc cho chè, 8/10 tổ mối đã bị tiêu diệt hoàn toàn, 2/10 tổ có hiệu quả nhưng chưa cao, 4 tháng sau khi áp dụng biện pháp diệt mối, toàn bộ khu vực nghiên cứu gốc cây không còn thấy mối xuất hiện nhiều như trước, đặc biệt rễ cây mọc thêm rất nhiều, cây sinh trưởng phát triển tốt.

Thảo luận tại hội thảo các đại biểu và bà con nông dân ghi nhận những kết quả đạt được ban đầu của đề tài thử nghiệm; đồng thời kiến nghị đề xuất cần nghiên cứu sâu hơn mở rộng quy mô và nghiên cứu điều chỉnh những giải pháp dễ áp dụng hơn trong việc phòng trừ, kiểm soát mối nguy hại cây chè.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại buổi Hội thảo

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh tuổi trẻ Yên Bái luôn quan tâm đến sự phát triển của vùng chè cổ thụ Suối Giàng cả trong công tác bảo tồn phát triển phục vụ phát triển văn hóa, du lịch, kinh tế. Trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị địa phương để công tác tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân thực hiện tốt quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây chè Shan Tuyết do cơ quan chuyên môn khuyến cáo; đồng thời phối hợp với Hội Nông dân xây dựng các mô hình chăm sóc chế biến sản phẩm theo hướng nâng cao giá trị cho thương hiệu chè Shan Tuyết Suối Giàng.

                                                                 Văn Nhu – Thanh Thúy