• Loading...
 
Giới trẻ sáng tạo cùng thuật ngữ "Resilience"
Ngày xuất bản: 25/08/2018 3:13:00 CH
Lượt xem: 15638

 Web.ĐTN: Thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Pháp và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược, Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Cuộc thi "Sáng tạo cùng Resilience" dịch và sáng tác infographic/video clip thuật ngữ “Resilience” sang ngôn ngữ tiếng Việt.

Với chủ đề cuộc thi: Dịch khái niệm “Resilience” sang ngôn ngữ tiếng Việt hoặc sáng tác infographic/video clip bằng tiếng Việt cho thuật ngữ "Resilience" . Đối tượng tham gia cuộc thi là một hoặc một nhóm tác giả không quá 05 người, là công dân mang quốc tịch Việt Nam, không quá 35 tuổi; với thể loại dự thi gồm: Dịch thuật và infographic/video clip.

Yêu cầu về tác phẩm dịch thuật khái niệm “Resilience” sang tiếng Việt bằng một từ/ một cụm từ tiếng Việt. Khuyến khích kèm theo phần giải thích khoảng 100 từ dưới dạng phiên bản Word, phông chữ Times new roman, cỡ chữ 14 và mỗi cá nhân/nhóm chỉ được gửi một đề xuất.

Ban tổ chức Cuộc thi trao đổi với phóng viên báo chí.

Đối với thể loại inforgraphic, mỗi cá nhân/nhóm chỉ gửi tác phẩm có định dạng .JPEG hoặc .PNG, độ phân giải 800px X 600px trở lên, dung lượng từ 1Mb trở lên. Đối với videoclip, tất  cả các bài  dự thi phải thực hiện  dưới định  dạng video. Chất  lượng hình  ảnh  có độ phân giải màn hình 720 x 576 hoặc 1920 x 1080. Trong đó, mỗi clip có thời lượng tối đa không quá 05 phút và chưa từng được đăng tải trên mạng internet. Bên cạnh đó, các Video clip có chất lượng tốt, hình ảnh và âm thanh rõ ràng, có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo về hình ảnh, âm thanh. Nội dung độc đáo, ý tưởng sáng tạo, có thông điệp rõ ràng. Mỗi nhóm hoặc cá nhân có thể dự thi tối đa với 01 video clip.

Theo Ban Tổ chức, bài thi được chấm điểm tuần dựa trên tổng số điểm bình chọn của khán giả (70% tổng điểm) và đánh giá của Hội đồng giám khảo (30% tổng điểm). Giải thưởng sẽ được công bố trên fanpage, chuyên trang chính thức của chương trình và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Ở vòng sơ khảo, 07 bài thi có lượng bình chọn cao và được ban giám khảo chấm điểm sẽ đạt giải thưởng tuần và trực tiếp vào vòng sơ khảo. Hội đồng giám khảo sẽ chấm để chọn ra 13 tác phẩm khác theo lĩnh vực chuyên môn để hoàn thiện 20 tác phẩm đưa vào vòng sơ khảo. Đảm bảo tỉ lệ: 8 bài thi về dịch thuật và 12 bài thi về sáng tác inforgraphic/videoclip vào vòng sơ khảo. Tại Vòng chung khảo, Hội đồng sẽ chấm 20 tác phẩm của vòng sơ khảo để lựa chọn 10 tác phẩm vào Top 10.

Vòng chung khảo diễn ra từ ngày 01/11/2018 đến ngày 10/11/2018. Từ 20 tác phẩm, Hội đồng Giám khảo sẽ lựa chọn 10 tác phẩm vào Top 10 và chấm giải của mỗi thể loại.

Về cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm: Bằng khen BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho giải cao nhất của 02 thể loại: dịch thuật, inforgraphic/video clip. Trong đó có  02 Giải nhất: 01 Giải nhất về dịch thuật ngữ Resilience trị giá 10.000.000 đồng; 01 Giải Infographic/video clip trị giá 10.000.000 đồng; 01 Giải Nhì Infographic/video clip trị giá 5.000.000 đồng; và nhiều giải phụ khác.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi cũng sẽ trao 01 giải phụ Infographic/video clip dành cho tác phẩm có lượt bình chọn nhiều nhất trong thời gian diễn ra cuộc thi gồm có Giấy chứng nhận của Ban tổ chức với phần thưởng 2.000.000 đồng (tính từ 27/8 đến hết ngày 14/10/2018); cùng 07 giải phụ dành cho Top 10: mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức chương trình, quà của nhà tài trợ.

Bài dự thi đạt yêu cầu sẽ được đăng trên chuyên trang của Cuộc thi tại địa chỉ: www.resilience.doanthanhnien.vn và đăng trên fanpage Cuộc thi trên Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/cuocthiresilience2018 .

Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, đồng chí Nguyễn Bình Minh - Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng Ban biên tập Cổng thông tin điện tử cho biết, thông qua cuộc thi nhằm tạo sân chơi để đoàn viên, thanh niên tìm hiểu, phát huy sức sáng tạo để dịch và sáng tạo các sản phẩm tuyên truyền về “Resilience”. Đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức bản thân và cộng đồng về sự ảnh hưởng cũng như về cách xử lý, ứng phó và khắc phục với các vấn đề trong xã hội đang diễn ra tại Việt Nam đặc biệt các áp lực về môi trường, biến đổi khí hậu, hay hậu quả của quá trình tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa nhanh như tình trạng nghèo đói, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng,…

"Đây là cuộc thi được Công thông tin điện tử Trung ương Đoàn tập trung truyên truyên truyền trên mạng xã hội nhằm tạo sức thu hút, sự lan toả rộng rãi trong xã hội, nhất là giới trẻ", đồng chí Nguyễn Bình Minh nói.

Theo ông Fabrice Richy - Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cho biết, Việt Nam đã tạo ra một động lực tăng trưởng chưa từng có. Tuy nhiên, nơi đây đang phải chịu nhiều tác động của những "biến động" đang diễn ra hằng ngày như quá trình đô thị hóa nhanh, những hiện tượng bất thường của thời tiết và thiên tai do biến đổi khí hậu. Các hiện tượng như: ngập lụt, bão, lốc, sạt lở, lũ quét và hạn hán xảy ra tại Việt Nam và ngày càng diễn ra thường xuyên hơn và với cường độ lớn hơn…

"Thông qua cuộc thi này, chúng tôi hy vọng không chỉ thu được một sự chuyển ngữ thành câu từ thuật ngữ, mà hơn nữa sẽ hiểu rõ hơn những kinh nghiệm và những điều mà các bạn đã chứng kiến; đồng thời đề xuất để giải quyết những vấn đề về phát triển. Chúng tôi muốn thiết lập một quan hệ đối tác bền vững và dài hạn giữa AFD và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cũng như mong muốn triển khai những hành động phù hợp, hiệu quả trên phương diện truyền thông,  huy động các bạn trẻ cùng tham gia giải quyết những vấn đề liên quan tới phát triển bền vững, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu", ông Fabrice Richy nói.

Thời hạn nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 27/8 đến hết ngày 14/10/2018 (7 tuần). Lễ Tổng kết, trao giải dự kiến vào đầu tháng 11, tại Hà Nội.
 
 
Tác phẩm dự thi gửi về Ban tổ chức thông qua email: cuocthiresilience@gmail.com.
 
 
+ Ghi rõ dự thi ở thể loại: + Dịch thuật;
 
 
                                              + Inforgraphic/video clip;
 
 
+ Họ và tên người dự thi (năm sinh, địa chỉ, đơn vị công tác hoặc học tập, điện thoại, email).
 
 
 

+ Tên nhóm dự thi; danh sách các thành viên tham gia trong nhóm (năm sinh, địa chỉ, đơn vị công tác hoặc học tập, điện thoại, email). Nêu rõ thông tin của trưởng nhóm.

 
Theo Trung ương Đoàn