• Loading...
 
Hiệu quả mô hình “Xã không có thanh niên nghiện ma túy” ở Mù Cang Chải
Ngày xuất bản: 05/06/2018 12:00:00 SA
Lượt xem: 14777

 Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tuyên truyền phòng chống ma túy, Đoàn xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng mô hình "Xã không có thanh niên nghiện ma túy”. 

Đoàn xã hiện có trên 190 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt tại 7 chi đoàn. Do trình độ, nhận thức còn hạn chế nên trước đây, tệ nạn ma túy vẫn diễn ra khá phổ biến, nhiều gia đình nhà tan, cửa nát, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương.

 Anh Chang A Thái - Bí thư Đoàn xã Dế Xu Phình cho biết: "Từ khi thực hiện mô hình, Đoàn xã luôn quan tâm động viên các ĐVTN nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; đẩy mạnh công tác phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đoàn xã và các chi đoàn luôn quan tâm đến gia đình ĐVTN có người nghiện...”.

Tại bản Chống Sua, để giúp các ĐVTN phòng tránh tệ nạn ma túy, Chi đoàn luôn quan tâm, nhắc nhở thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn hàng tháng, phân tích nguyên nhân, tác hại, con đường xâm nhập của các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy để các ĐVTN chủ động đề cao cảnh giác.

 Cán bộ Đoàn xã Dế Xu Phình tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tới đoàn viên thanh niên

Cán bộ Đoàn xã Dế Xu Phình tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tới đoàn viên thanh niên.

 

Đi đôi với đó, Chi đoàn cũng đặc biệt quan tâm, động viên, giúp đỡ các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người nghiện để các ĐVTN vượt qua mặc cảm, hòa đồng với tập thể. Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng tăng cường các hoạt động như: tình nguyện, văn hóa, văn nghệ, thể thao... để thu hút ĐVTN tham gia.

Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn xã không phát sinh ĐVTN nghiện ma túy. Nhiều ĐVTN đã khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng đời sống ấm no. Từ đó, phong trào thanh thiếu nhi của địa phương phát triển ngày càng mạnh. Cùng với đó, hằng năm, Đoàn xã triển khai thực hiện phong trào “3 không” cho đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia đăng ký.

 Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Đoàn xã Dế Xu Phình đã huy động trên 400 lượt ĐVTN tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn, thủy lợi, san tạo mặt bằng sân vận động của xã, trồng, chăm sóc hàng cây đào rừng ở hai bên ven đường từ quốc lộ 32 về đến trung tâm xã; phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã vận động người dân bản Chống Sua làm và đưa vào sử dụng 32 nhà tiêu hợp vệ sinh; huy động trên 620 lượt ĐVTN tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn; tham gia trồng 30 ha cây sơn tra... Các hoạt động tuổi trẻ Dế Xu Phình đã trở thành phong trào thi đua, thiết thực với cuộc sống cộng đồng.


Vân Kiều - HĐ Mù Cang Chải