• Loading...
 
Nhiệt huyết tuổi trẻ thị xã miền Tây
Ngày xuất bản: 28/03/2018 8:52:00 SA
Lượt xem: 10635

Có mặt tại nơi thực hiện điểm Chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm” tại xã Nghĩa Lợi, Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ Chu Quốc Hoàng cho biết, đây là một trong nhiều hoạt động của tuổi trẻ thị xã hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018.

Đoàn viên thanh niên thị xã Nghĩa Lộ triển khai Chiến dịch “Xóa nhà tiêu tạm” tại xã Nghĩa Phúc.

Không chỉ sôi nổi hoạt động trong Tháng Thanh niên hàng năm mà với nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị xã Nghĩa Lộ nhiều năm nay đã thể hiện và từng bước khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong các phong trào của Đoàn, Hội. 

Riêng năm 2017, các cấp bộ Đoàn từ thị xã đến cơ sở đã chủ động, tập trung triển khai bảo đảm các yêu cầu, nhiệm vụ công tác đề ra; tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, ngày sinh nhật Bác, ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ và Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017...

Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ Chu Quốc Hoàng cho biết thêm: "Năm qua, tuổi trẻ thị xã đã nỗ lực hoàn thành 4 chỉ tiêu và vượt mức 5/9 nhóm chỉ tiêu trọng tâm năm 2017. Trong năm, đã xây dựng 5 công trình thanh niên cấp thị xã với giá trị làm lợi gần 300 triệu đồng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; làm tốt công tác xã hội hóa, huy động nguồn kinh phí để thực hiện các công trình, phần việc thiết thực trong công tác giáo dục, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp bộ Đoàn, trong ĐVTN, đội viên, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã ghi nhận, cổ vũ động viên.

Có được kết quả đó là do các cấp bộ Đoàn đã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền đến ĐVTN các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn cấp trên nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu, tọa đàm…”.

 Bên cạnh đó, nhờ bám sát nhiệm vụ chính trị của thị xã và chương trình công tác, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn đã chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện gắn với các phong trào hoạt động cụ thể; công tác chỉ đạo, phối hợp đã có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên sâu sát, phân công cán bộ tham dự cùng các hoạt động tại cơ sở...

Qua đó, những thuận lợi được phát huy, những khó khăn, hạn chế như: khối lượng công việc, các phong trào Đoàn - Hội - Đội nhiều nhưng thiếu cán bộ, đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn ở cơ sở đa số là kiêm nhiệm, còn thiếu kỹ năng, nghiệp vụ trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên, nắm bắt tâm tư, tình cảm của thanh niên… được từng bước khắc phục.
Bám sát cơ sở, đề cao tầm quan trọng của công tác tác tuyên truyền nên các phong trào tình nguyện, các hoạt động vì an sinh xã hội của tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ được đẩy mạnh. Nổi bật là Phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Các cấp bộ Đoàn tiến hành vận động, xã hội hóa các nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng trên 115 suất quà, trị giá trên 40 triệu đồng cho học sinh, ĐVTN và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp tết Nguyên đán, tổ chức thành công Chương trình "Đông ấm cho em” tại Trường TH&THCS Trần Phú cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với 10 chăn ấm, 309 áo khoác mới, 105 đôi tất, 2.400 hộp sữa, 14 hộp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

 Lãnh đạo Thị đoàn Nghĩa Lộ tặng quà cho các em học sinh tại lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018.

Thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị, Thị đoàn đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức thực hiện mô hình "Trường học không rác - Khu dân cư không rác” tại Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, tổ chức cho ĐVTN và học sinh tham gia thực hiện thí điểm vệ sinh trường học, đường làng ngõ xóm; giúp 10 hộ gia đình thuộc tổ 9, phường Cầu Thia làm điểm sắp xếp, vệ sinh nhà cửa, khơi thông cống rãnh và trồng hoa dọc 2 bên tuyến đường của các hộ gia đình và nhà văn hóa.

Ra quân đồng loạt "Ngày Chủ nhật xanh” với một số đơn vị làm tốt như: Đoàn xã Nghĩa Lợi ra quân giúp đỡ từng nhà dọn dẹp, vệ sinh, hướng dẫn, tuyên truyền về nếp sống văn hóa, ăn ở sạch; Đoàn xã Nghĩa Phúc giúp Trường TH&THCS Trần Phú quét vôi tường rào với diện tích khoảng 200m2; Đoàn phường Pú Trạng ra quân tu sửa nhà văn hóa, giúp đào móng, xây nhà nhân ái...
Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2017, hưởng ứng Tháng Thanh niên 2018 với Chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái sáng tạo xây dựng quê hương”, Thị đoàn Nghĩa Lộ đã huy động trên 400 ĐVTN ra quân thực hiện Chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm” giúp đỡ xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các hộ gia đình khó khăn; diễu hành tuyên truyền Luật An toàn giao thông đường bộ trên các trục đường chính của thị xã; tổ chức vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường trên địa bàn xã Nghĩa Phúc.

Đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" tổ chức quét dọn tuyến đường thanh niên tự quản về Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, "Tuyến đường Văn Minh” (đường An Hòa) tại các địa bàn, đơn vị với các nội dung chỉnh trang vệ sinh khu phố, thu gom rác thải, xóa các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác thải sai quy định; tổ chức trồng hoa tại các bồn cây ven đường và trong nhà trường.
Bên cạnh việc quan tâm chỉ đạo các cơ sở Đoàn xây dựng các công trình thanh niên; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của các đội thanh niên tình nguyện tích cực tham gia phục vụ sự kiện chính trị, hoạt động lớn của thị xã, các chiến dịch lớn của Đoàn, Phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ cũng thu được những kết quả đáng mừng.

Nổi bật là triển khai Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học hàng năm, gắn với Cuộc vận động "Hai không” của ngành giáo dục; thực hiện tốt Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, "Mùa thi nghiêm túc”; cổ vũ thanh niên thi đua học tập, tiến quân vào khoa học công nghệ tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, động viên ĐVTN lên đường nhập ngũ; tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế. Trong năm 2017, đã phát triển mới 12 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. 

Tiêu biểu là Đoàn phường Cầu Thia ra mắt thêm 3 mô hình mới về nuôi gà thương phẩm của đoàn viên Hoàng Văn Hòa, Hoàng Minh Quang, Trần Văn Tuyên; Đoàn xã Nghĩa Lợi với 2 mô hình mới của đoàn viên Hoàng Văn Vĩnh nuôi lợn thương phẩm, Lò Văn Hà - chăn nuôi tổng hợp; Đoàn phường Tân An với mô hình của đoàn viên Hoàng Văn Thắng nuôi gà đẻ trứng, mô hình dịch vụ xay xát, chăn nuôi kết hợp dịch vụ cho thuê phông rạp của đoàn viên Hà Văn Tường...
Chủ động làm tốt công tác tham mưu; đổi mới phương thức chỉ đạo, tăng cường các hoạt động ở cơ sở; đổi mới phương thức thiết kế, triển khai hoạt động của Đoàn bảo đảm tính rộng khắp, tính dẫn dắt, tính cụ thể, tính sáng tạo, tính bền vững đã phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên thị xã và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, góp phần để các cấp bộ Đoàn thu hút, tập hợp thanh niên với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, củng cố tổ chức và nâng cao vai trò, vị thế của Đoàn trong thanh thiếu niên và xã hội.

 Nội dung hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam; Tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, triển khai Cuộc vận động "Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; Tổ chức các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, tập trung hưởng ứng Chiến dịch Xóa nhà tiêu tạm tại 3 xã, chung tay xây dựng Nghĩa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới; Đẩy mạnh Phong trào "Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” với hoạt động đồng loạt "Ngày Chủ nhật xanh”; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội với đối tượng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới; Tổ chức đối thoại, trao đổi giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và cán bộ Đoàn với ĐVTN, tổ chức Ngày hội "Tôi yêu Nghĩa Lộ” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2018 gắn với kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018), tuyên dương, gặp mặt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu...

 Thành Trung -  Báo Yên Bái