• Loading...
 
Những “cánh tay” đắc lực của Đảng trên vùng Đất Ngọc
Ngày xuất bản: 23/11/2018 8:40:00 SA
Lượt xem: 25529

Lục Yên được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều sản vật quý và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, là thủ phủ của đá đỏ và được mệnh danh là Đất Ngọc tuy nhiên đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, thời gian qua Tuổi trẻ Lục Yên đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, thu hút được sự tham gia của đông đảo ĐVTN và nhân dân; tạo được niềm tin đối với cấp ủy, khẳng định vai trò xung kích đi đầu trong mọi hoạt động. Góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của địa phương.

Trưởng thôn 9X nói hay làm giỏi

Trong một lần công tác tại xã Yên Thắng, nghe Bí thư Đoàn xã Nguyễn Quang Thuần kể về Đảng viên, Bí thư Chi đoàn trẻ tuổi Đinh Văn Ty, sinh năm 1991 được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn khiến tôi không khỏi ngạc nhiên và quyết tâm thực hiện hành trình đi gặp “thần tượng” này .

Từ UBND xã đi chừng 1km tôi bắt gặp ngay Đinh Văn Tỵ, đang cùng bà con san gạt đất thực hiến tuyến đường nội thôn mở mới với chiều dài 400m. Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, gương mặt thân thiện. Vừa san đất cùng bà con Tỵ chia sẻ: “Toàn thôn có khoảng 4km đường nội thôn, hiện nay đã bê tông hóa được 1,6km; để tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện, thôn đã nhất trí mở rộng các tuyến đường đất đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới, sẵn sàng bê tông khi có nguồn vốn đầu tư”. Để mở rộng tuyến đường này nhân dân phải hiến gần 500m2 đất ruộng, lúa đang thời kỳ chuẩn bị vào chắc hạt, vạt ruộng này đất tốt, thuận lợi cho trồng lúa, có điểm nằm sát đường liên xã, ban đầu một số hộ dân không hưởng ứng. Tỵ đã phối hợp với Chi bộ, các Hội đoàn thể của thôn thành lập tổ vận động, đến từng nhà bất kể ngày đêm, tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hoa màu để mở đường. Nhờ kiên trì vận động và cách thuyết phục mềm dẻo, nhân dân đã đồng tình hưởng ứng, bên cạnh đó còn thống nhất đóng góp thêm mỗi hộ 100 nghìn đồng để thuê máy móc làm mặt bằng. Theo dự tính tuyến đường này sẽ hoàn thành sau 5 ngày thi công. Tỵ cho biết thêm hiện nay thôn cũng đã thực hiện công trình xây nhà Văn hóa thôn, với số vốn đối ứng là 14 triệu đồng; nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhân dân rất đồng tình hưởng ứng, đến nay đã đóng góp đạt 70%, công trình dự kiến đầu tháng 11 hoàn thành, trong đó việc đóng góp của nhân dân sẽ hoàn tất trong tháng 9.

Bí thư chi đoàn, Trưởng thôn Đinh Văn Tỵ đang cùng bà con nhân dân làm đường giao thông nông thôn

Về con đường đến với chức Trưởng thôn của mình Tỵ cho biết, sinh ra trong một gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp THPT Tỵ theo học lớp Đại học Nông lâm với mong muốn mang kiến thức về quê lập nghiệp. Sau khi tốt nghiệp ra trường, các anh chị cũng trưởng thành lập gia đình rồi ra ở riêng, Tỵ sống chung với bố mẹ. Thương bố mẹ vất vả, Tỵ sớm hôm tần tảo ruộng vườn, trồng 1ha keo và 130 cây cam, kết hợp với chăn nuôi gà, vịt vừa cải thiện bữa ăn lại tăng thu nhập. Nhận thấy Tỵ là một đoàn viên gương mẫu, nhiệt huyết, được ĐVTN quý mến, đầu năm 2017 Tỵ được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn, rồi làm Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ khi Tỵ làm Bí thư Chi đoàn mọi hoạt động sinh hoạt Đoàn diễn ra thường xuyên, sôi nổi; Đoàn viên thanh niên tích cực phát triển kinh tế. Thông qua hoạt động Đoàn Tỵ đã chiếm được niềm tin trong lòng người dân. Đến cuối năm 2017, Tỵ bất ngờ được bầu làm Trưởng thôn với số phiếu đạt 100% khi mới 26 tuổi và chưa lập gia đình. Khi tôi hỏi khi nào sẽ lấy vợ? Tỵ cười và nói: “Mình vinh dự được kết nạp Đảng từ năm 2016, với vai trò là Đảng viên mình cần phải gương mẫu hơn nữa, phải “miệng nói, tay làm”. Mình còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, công việc của thôn rất bận, mình phải dành mọi thời gian để đến với bà con, gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn mặc dù nhận nhiệm vụ mới nhưng mình quyết không để hoạt động Đoàn trầm lắng nên chưa nghĩ đến chuyện lấy vợ”. 

Nhận xét về người Trưởng thôn trẻ tuổi bà Hoàng Thị Lanh một người dân trong thôn nói: “Mặc dù Trưởng thôn chỉ bằng tuổi con, tuổi cháu, chưa lập gia đình, nhưng rất gương mẫu, nhiệt tình, luôn hết lòng với bà con; từ khi làm Trưởng thôn cháu Tỵ đã mạnh dạn vận động nhân dân thực hiện được rất nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa. Người ta nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cứ nghe thấy có vận động là nhân dân chúng tôi hưởng ứng ngay”.

Cấp ủy gửi gắm niềm tin

Trong rất nhiều các hoạt động nổi bật của Đoàn không thể không kể đến công trình làm sân chơi cho em.Không chỉ góp phần thúc đẩy văn hóa, xã hội của địa phương phát triển, khẳng định được “biệt tài” dân vận của Đoàn, mà còn nhân lên niềm tin của cấp ủy với thế hệ trẻ trong xây dựng và phát triển quê hương, như lời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.Là một huyện miền núi, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhà Văn hóa các thôn bản trên địa bàn huyện hầu như không có sân bê tông nên ngày mưa lầy lội, mọi hoạt động sinh hoạt cộng đồng của nhân dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt vào mỗi dịp Hè thanh thiếu nhi không có địa điểm sinh hoạt và vui chơi bổ ích. Đây cũng là một nguyên nhân làm gia tăng tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước ở trẻ. Xuất phát từ thực tiễn đó, Huyện đoàn Lục Yên tập trung nghiên cứu và quyết định thực hiện mô hình bê tông sân chơi cho Thanh thiếu nhi ở các thôn bản. Để thực hiện công trình, tổ chức Đoàn các cấp đứng ra vận động các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tiền, vật liệu và huy động ĐVTN tình nguyện đóng góp ngày công để thực hiện công trình. Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên chia sẻ: “Các công trình hoàn toàn thực hiện bằng hình thức xã hội hóa, có sự tham gia đóng góp trực tiếp của nhân dân, những người được hưởng lợi. Và chính họ là người tham gia thực hiện, do đó chất lượng công trình luôn đảm bảo. Và khi đưa vào sử dụng nhân dân cũng sẽ nâng cao ý thức tự bảo vệ, vì vậy các công trình sẽ phát huy giá trị sử dụng lâu bền hơn. Ban đầu khi mới triển khai thực hiện cũng gặp một số khó khăn, khi một số công trình tiên phong phát huy hiệu quả nhiều thôn bản trên địa bàn huyện đã chủ động đăng ký với tổ chức Đoàn để thực hiện công trình. Mỗi công trình đi vào thực hiện đều nhận được sự ủng hộ, tài trợ và đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân. Hầu như tất cả các sân chơi cho thanh thiếu thiếu nhi đã được đổ bê tông trên các thôn bản đều có sự tham gia của tổ chức Đoàn, đây là cách làm duy nhất chỉ có tổ chức Đoàn đang thực hiện trên địa bàn huyện”.

Đoàn viên, thanh niên huyện Lục Yên tham gia xây dựng các điểm sân chơi cho thanh thiếu nhi

Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 100 sân chơi, diện tích sử dụng trên 25 nghìn m2; giá trị ước tính trên 3 tỷ đồng. Các công trình không những tạo ra sân chơi lành mạnh bổ ích cho thanh thiếu nhi, góp phần làm giản tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước trong dịp Hè; mà đây còn là công trình góp phần xây dựng Nông thôn mới, tạo thành điểm vui chơi thể thao, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của đồng bào các dân tộc, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Không chỉ tạo niềm tin từ thực hiện các công trình, phần việc, mà Thanh niên huyện Lục Yên đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính quyền các cấp vững mạnh. Theo số liệu thống kê, toàn huyện hiện có 01 cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy huyện; có 29 đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ các xã, thị trấn. 5 đồng chí là Bí thư Chi bộ; 32 đồng chí là Trưởng thôn; 32 đồng chí là Công an viên; 64 đồng chí là Thôn đội trưởng; 28 đồng chí là Trường Ban công tác Mặt trận. Trung bình mỗi năm có trên 100 ĐVTN ưu tú được xem xét kết nạp vào Đảng.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Yên cho biết: “Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã thực sự lấy được niềm tin của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đặc biệt tổ chức Đoàn luôn nổi bật đi đầu trong phong trào “Dân vận khéo”, tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân chấp hành tốt Đường lối, Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh…Thông qua môi trường, hoạt động Đoàn đã góp phần rèn luyện, củng cố, bổ sung lực lượng cho Đảng và tạo ra những nhân tố mới cho bộ máy Cấp ủy, chính quyền các cấp. Kỳ Đại hội Đảng khóa tới, Đảng bộ huyện rất kỳ vọng vào đội ngũ trẻ, do đó Ban Thường vụ huyện ủy cũng đã có những định hướng rất cụ thể, đào tạo, bồi dưỡng, đưa vào quy hoạch để sử dụng nguồn nhân lực trẻ là cán bộ, ĐVTN vào các vị trí quan trọng từ cấp huyện đến cơ sở”.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”, thời gian tớituổi trẻ huyện Lục Yên sẽ tiếp tục thi đua phấn đấu, nêu cao lý tưởng cách mạng, dâng hiến trí tuệ và tuổi xuân để góp phần xây dựng quê hương Đất Ngọc ngày càng đổi mới, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng.

Triệu Huấn - HĐ Lục Yên