• Loading...
 
Phát huy vai trò thủ lĩnh Đoàn ở Xuân Long
Ngày xuất bản: 06/12/2018 8:34:00 SA
Lượt xem: 29697

Ở Xuân Long cũng đã xuất hiện nhiều thanh niên có mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, đồng thời là những người luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho ĐVTN và nhân dân học tập, noi theo.

Tuổi trẻ Xuân Long tham gia tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Xác định nguyên nhân thanh niên rời xa quê hương để lập thân, lập nghiệp là vì nhu cầu việc làm, thu nhập tại địa phương còn hạn chế, Ban Chấp hành Đoàn xã Xuân Long, Yên Bình đã tiến tới thống nhất: cần phải phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu, các thủ lĩnh Đoàn cơ sở chủ động trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương, tận dụng thế mạnh đất đai xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình để thanh niên học tập, làm theo. 

Ngay từ đầu năm 2018, anh Nông Văn Hà - Bí thư Đoàn xã đã kết nối được nguồn hỗ trợ trồng cây gáo vàng từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái. Sau nửa năm thực hiện mô hình trồng rừng kinh tế, gần 3.000 cây gáo vàng của gia đình anh đang sinh trưởng tốt và hứa hẹn cho nguồn thu nhập ổn định trong tương lai. 

Anh Hà chia sẻ: "Gáo vàng là cây nguyên liệu gỗ, sinh trưởng và phát triển nhanh trong điều kiện đủ nước rất phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương lại cho giá trị kinh tế cao hơn so với các giống cây nguyên liệu phổ thông ở xã. Đây được xem là mô hình kinh tế mới nên tôi phải nắm bắt, hiểu rõ về giống cây này để sẵn sàng hướng dẫn cho những ĐVTN khác cùng thực hiện”. 

Ở Xuân Long cũng đã xuất hiện nhiều thanh niên có mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, đồng thời là những người luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho ĐVTN và nhân dân học tập, noi theo như: đoàn viên Triệu Văn Dương ở thôn 1 luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phát triển cây ăn quả có múi và kỹ thuật chăn nuôi đại gia súc số lượng lớn; đoàn viên Vũ Quyết Thắng ở thôn 10 sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tìm đầu ra cho các loại cây thảo dược... 

Bí thư Đoàn xã Nông Văn Hà  cho biết: "Những thanh niên có mô hình kinh tế thành công đều là tuyên truyền viên, người hướng dẫn và là tấm gương góp phần động viên và hướng dẫn cho những bạn khác cũng có nhu cầu phát triển kinh tế. Thời gian tới, Đoàn xã tiến tới thành lập các tổ, nhóm, CLB thanh niên phát triển kinh tế để giúp các mô hình kinh tế thanh niên dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”.

Không chỉ có vậy, Xuân Long còn có những thủ lĩnh đoàn cơ sở sẵn sàng đảm nhận những công trình, phần việc khó góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Điển hình như, công trình "Thắp sáng đường quê" của Chi đoàn thôn 7. 

Anh Hoàng Văn Ký - Bí thư Chi đoàn thôn cho biết: "Ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền địa phương và BCH Đoàn xã, Chi đoàn thôn ngay lập tức đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động ủng hộ; tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức từ thiện bên ngoài; trực tiếp cùng với nhân dân hoàn thành công trình ngay trong tháng 3/2018 với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng. Để bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng và hoạt động, Chi đoàn cũng đã thành lập đội tự quản gồm 5 ĐVTN để kiểm tra, sửa chữa công trình và thu phí tiền điện định kỳ hàng tháng. Qua gần 1 năm hoạt động, công trình đã được Chi bộ thôn đánh giá đạt hiệu quả cao, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân". 

Đánh giá công tác Đoàn tại địa phương, đồng chí Nguyễn Ngọc Trường - Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: "ĐVTN trong toàn xã luôn thể hiện tinh thần tiền phong gương mẫu, xung kích đi đầu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, xã hội mà Đảng, Nhà nước giao phó; đóng góp công sức cùng xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, vai trò của những ĐVTN tiêu biểu, thủ lĩnh Đoàn ở cơ sở luôn được khẳng định qua hành động, việc làm cụ thể".

Theo Báo Yên Bái