• Loading...
 
Phát huy vai trò xung kích của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Chính trị tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 26/11/2020 3:52:00 CH
Lượt xem: 8490

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí minh Trường Chính trị tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quyết tâm phấn đấu xây dựng Trường Chính trị thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cán bộ của tỉnh. Bên cạnh công tác chuyên môn đó đoàn trường luôn tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và giữ vai trò chủ công, nòng cốt trong các phong trào tại đơn vị, đồng thời đoàn trường cũng tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện, hiến máu nhân đạo…

Đoàn trường nhận thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm, luôn động viên đoàn viên vượt mọi khó khăn trong học tập, rèn luyện và công tác, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong mọi hoạt động của Nhà trường. Khắc phục những khó khăn, thách thức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho hệ thống chính trị toàn tỉnh; yêu cầu về học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đòi hỏi đoàn viên không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chất lượng hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn trong thời kỳ phát triển mới. Với tất cả tinh thần xung kích, nhiệt huyết, sáng tạo, không ngại khó khăn gian khổ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Trong những năm qua Đoàn trường đã tích cực vươn lên khẳng định mình tuổi trẻ kế cận, kế thừa và phát huy những thành tựu, giá trị truyền thống của thế hệ cha anh đi trước để lại trong rất nhiều lĩnh vực hoạt động của Nhà trường.

Đã luôn khẳng định vai trò xung kích trong học tập và trong đổi mới phương pháp dạy - học, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn cán bộ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới.

Đoàn trường luôn xác định nâng cao chất lượng công tác chuyên môn là nhiệm vụ hàng đầu, động viên, khuyến khích đoàn viên tiếp cận với kiến thức khoa học công nghệ mới đặc biệt là lĩnh vực tin học, ngoại ngữ. Đoàn trường đã phát động phong trào thi đua tiên phong áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực gắn với sử dụng các phương tiện giảng dạy hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng của mỗi giảng viên. Đến nay 100% đoàn viên là giảng viên và trợ giảng đã có từ 1- 6 bài soạn bằng giáo án điện tử. 100% đoàn viên kết thúc thời gian thâm nhập thực tế ở các xã đã hoàn thành đề tài khoa học đạt chất lượng, được hội đồng khoa học đánh giá cao.

Thực hiện kế hoạch thao giảng hàng năm của Nhà trường, các đoàn viên luôn tích cực chuẩn bị bài giảng, thực hiện thao giảng đạt hiệu quả, đều được hội đồng khoa học đánh giá đạt từ loại khá trở lên. Năm 2020, 01 đồng chí đoàn viên là giảng viên được lựa chọn tham gia Hội thi giảng viên giỏi toàn quốc năm 2021.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn các đoàn viên viên không chỉ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tham gia tích cực trong hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Nhiều đoàn viên có các bài viết nghiên cứu có chất lượng trên các báo, tạp chí có mã số ISSN. Trên các số nội san của Nhà trường đều có những bài viết nghiên cứu lý luận và thực tiễn của các đoàn viên. Các đoàn viên ở các khoa và một số phòng luôn tham gia tích cực trong các đề tài khoa học của khoa, phòng hàng năm, nhiều đoàn viên còn giữ vai trò làm chủ nhiệm đề tài khoa học cấp trường.

 Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng giảng dạy đi vào chiều sâu của Ban Giám hiệu, Đoàn trường đã triển khai tới tất cả các đoàn viên là giảng viên phải thưởng xuyên nghiên cứu, cập nhật những nội dung mới các chỉ thị, nghị quyết, đưa nội dung các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng qua các thời kỳ vào các bài giảng chương trình trung cấp lý luận chính trị hành chính để góp phần nâng cao trình độ lý luận, giúp các đoàn viên nắm bắt rõ hơn những nội dung của văn kiện, áp dụng vào thực tiễn bài giảng từ đó nâng cao hơn nữa trình độ và chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên trẻ nói riêng và của Nhà trường nói chúng.

Đoàn viên luôn nhiệt tình, xung kích trong các hoạt động văn nghệ thể thao của nhà trường. Đoàn thanh niên luôn là hạt nhân nòng cốt trong giải giao lưu thể thao trong các hoạt động giao lưu thể thao với các sở, ban, ngành trong tỉnh. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao Đoàn thanh niên đã góp phần xây dựng cơ quan, nhà trường đạt chuẩn văn hóa, đời sống tinh thần của cán bộ, giáo viên, nhân viên được nâng lên.

Bên cạnh đó Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và các phong trào thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện và công tác. Hàng năm, cùng với Nhà trường, Đoàn thanh niên cũng tham gia những hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên, và tặng quà cho các gia đình khó khăn, hộ nghèo xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn.

 

Đoàn viên Trường Chính trị tỉnh thăm hỏi, tặng quà, động viên cụ Lèo Thị Bun, thôn Noong Khoang, xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn

Tuy nhiên, công tác đoàn và phong trào thanh niên Trường Chính trị thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Còn những đoàn viên chưa thực sự chủ động, nhiệt tình trong các hoạt động, còn ngại việc khó, chưa phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ.

Trong thời gian tới đây, trước những biến động của thực tiễn, công tác Đoàn có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ đặt ra cho đội ngũ thanh niên. Đoàn thanh niên Nhà trường cần tập trung vào một số nội dung và giải pháp cơ bản như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, và tiến tới là nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với nhiều hình thức triển khai khác nhau để cho việc học tập đạt kết quả cao, thực sự sâu sắc đối với đội ngũ đoàn viên.

Hai là, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động chuyên môn bằng nhiều hình thức như tích cực chủ động dự giờ, thao giảng, nghe giảng, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên. Thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu, tọa đàm với các đơn vị bạn để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong công tác đoàn và công tác chuyên môn. Nâng cao chất lượng giảng dạy của chính mình góp phần vào việc nâng cao chất lượng chung của Nhà trường.

Ba là, đẩy mạnh hơn nữa phong trào văn nghệ, thể thao, phải coi đây là một tiêu chí để đánh giá thi đua, xếp loại đoàn viên, chủ động trong kế hoạch công tác, nắm bắt tr­ước những sự kiện văn nghệ, thể thao do cơ quan tổ chức để chủ động đề xuất với Nhà trư­ờng, xây dựng ch­ương trình, phư­ơng án tập luyện, hỗ trợ kinh phí. Hằng tháng có sự kiểm điểm, đánh giá, ghi nhận các đồng chí đoàn viên tích cực, xây dựng hạt nhân của phong trào. Tăng cư­ờng các hoạt động giao l­ưu với các Đoàn cơ sở khác trong Khối. Về phía các đoàn viên: phát huy tinh thần tự giác, tự nguyện vì phong trào chung của chi đoàn và phải coi đây là một nhiệm của ng­ười đoàn viên. Từ đó khôi phục lại phong trào và nâng cao chất lượng hoạt động thể thao của Nhà trường

Để làm tốt được những nội dung đó cần sự cố gắng, nỗ lực của Ban Chấp hành Đoàn Trường, sự nỗ lực của toàn thể các đoàn viên, phát huy sức mạnh tổng hợp để khắc phục những khó khăn, hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn thanh niên Trường Chính trị phải phấn đấu hơn nữa đem hết sự nhiệt huyết của sức trẻ để phát huy được những truyền thống quý báu mà thế hệ cha anh đã dày công xây dựng. Phấn đấu hơn nữa để mãi là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động của Nhà trường, xứng đáng với sự tin cậy của cấp ủy, của Ban giám hiệu Nhà trường với lực lượng thanh niên./.