• Loading...
 
Thắm đượm tình người trong cơn bão dữ
Ngày xuất bản: 23/07/2018 6:31:00 CH
Lượt xem: 14868

CTTĐT - Từ Trung tâm huyện Mù Cang Chải vào đến xã Nậm Có cách chừng 40 km, thế nhưng chúng tôi phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ mới vượt qua cung đường ngoằn nghèo như “ma trận” giữa rừng già để đến được các bản làng của xã Nậm Có. Bản Nậm Pẳng, Huy Páo, Phình Ngài, Có Mông... hiện ra với những mái nhà xiêu vẹo, đổ nát ngập chìm trong bùn đất. Cơn bão số 3 tràn qua mới chỉ 2 ngày thôi nhưng đã cuốn phăng đi tất cả...

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình anh Mùa A Lồng bị sập nhà hoàn toàn

Có mặt ở "vùng tâm bão" đi qua, chúng tôi kịp thời ghi lại được một số hình ảnh vô cùng hoang tàn ở Nậm Có. Xót xa nhất là nỗi đau của người cha già mất con, của vợ mất chồng, của con mất cha có lẽ chẳng bao giờ nguôi ngoai trong đáy lòng của những con người ấy... Những ánh mắt đau thương, thất thần của những con người cả đời một lam lũ khi đón nhận thi thể của con, của chồng, của cha mình trong cơn bão tố.

Khuôn mặt hao gầy, khắc khổ của người đàn ông đã gần 70 tuổi khi phải chứng kiến cái chết của hai con trai và cháu nội. Ông Lý Vàng Phử ở bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có nghẹn ngào trong nước mắt: “Đất đá sạt xuống vùi lấp hết tất cả. Hôm đó các con của tôi và cháu lên làm trên nương... Tan hoang hết cả rồi, mất tất cả rồi”.

(Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn thăm hỏi, động viên gia đình ông Lý Vàng Phử)

Thi thể của hai anh em trai Lý A Khua (sinh năm 1974), Lý A Vừ (sinh năm 1995) cùng con trai của Lý A Khua là Lý A Vàng (sinh năm 2002) đã được đưa về gia đình. Không khí tang thương bao trùm bản làng nghèo khó khi gia đình ông Phử phải đón nhận đại tang. Người dân trong bản tập trung hết đến nhà ông Phử để động viên những người thân trong gia đình. Nhìn sự khắc khổ của người cha già khóc thương con cháu, nét xanh xao trên khuôn mặt của hai người vợ khóc thương chồng giờ phải một mình vò võ nuôi các con thơ, cái ngơ ngác của những đứa trẻ vùng cao còn chưa hiểu chuyện... Rồi đây ai sẽ là người xây dựng ước mơ cho các em? Thực sự chứng kiến những hình ảnh này, không ai có thể cầm được nước mắt.

Rời nhà ông Phử, chúng tôi lại bước tiếp trên những con đường ghập ghềnh đá sỏi, trơn trượt bùn lầy, đi qua những cây cầu treo đung đưa, phía dưới, dòng nước lũ vẫn đỏ ngầu chảy cuồn cuộn để đến bản Huy Páo, bản Có Mông chứng kiến những ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, cùng với đó là hình ảnh những người dân đang phải sống trong cảnh màn trời, chiếu đất. Với họ, lúc này có lẽ không còn gì để mất nữa!

(Nhiều căn nhà bị đổ sập hoàn toàn ở Nậm Có)

Anh Mùa A Lồng - bảng Huy Páo cho biết: Lũ từ trên khe suối về rất nhanh, cuốn theo đất đá và cây cối tràn vào nhà. Chúng tôi phải chạy ra khỏi nhà rất nhanh để đi tìm chỗ trú chứ không thì lũ đến cuốn phăng đi cả người. Bây giờ chẳng có nhà để ở, bà con phải ở tạm nhà người thân hoặc ở tạm trên nhà văn hóa của bản. Cả bản giờ chỉ động viên, giúp đỡ nhau san gạt đất, đá, cây gỗ ra khỏi sàn nhà. Gia đình tôi có 4 người, bây giờ mất nhà, mất hết tài sản.

Xã Nậm Có là một xã nghèo của huyện Mù Cang Chải có trên 1.400 hộ gia đình sinh sống, với trên 8.000 nhân khẩu. Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Mông quanh năm đầu tắt mặt tối, sống dựa vào nông nghiệp. Làm lụng vất cả cả năm, cơn bão số 3 ập đến nhanh chóng đã cướp đi sinh mạng của 5 người, làm sập đổ hoàn toàn 18 căn nhà, phá hoại nhiều diện tích lúa và hoa màu của bà con.

(Nhiều diện tích lúa và hoa màu của bà con cũng bị tàn phá do bão số 3)

Thật đau xót khi mới chỉ mới năm ngoái thôi, những người dân nghèo ở huyện miền núi xa xôi Mù Cang Chải đã phải chịu một trận lũ lịch sử, thì năm nay, bà con lại phải “gánh” thêm một trận siêu bão... Cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng, các nhà hảo tâm đã chung sức để động viên, chia sẻ trước những khó khăn, mất mát của bà con vùng lũ. Ngay trong thời điểm này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã kịp thời có mặt tại các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ để động viên, chia sẻ với người dân.

Sau cơn bão dữ, nơi đây chỉ còn lại tình người trong bão. Họ đến nhà nhau để động viên, để ôm chặt cánh tay của mình vào những người bị mất đi người thân; cùng vác trên đôi vai gầy những cành cây còn sót lại với hy vọng vẫn cứu vãn được một chút tài sản đã mất. Cảnh tan hoang đến hôm nay vẫn còn chạy dọc dài theo con nước, xé toạc những quả đồi, khoét sâu những bờ suối. Hy vọng, một ngày gần nhất mọi sinh hoạt của bà con nhân dân xã Nậm Có sẽ được đi vào ổn định.

Chiều, những bản làng của Nậm Có nghiêng mình bên những dãy núi nằm tựa vào nhau chỉ đợi nắng lên...

Theo Cổng TTĐT tỉnh