• Loading...
 
Thanh niên Yên Bình sáng tạo khởi nghiệp
Ngày xuất bản: 09/10/2018 12:37:00 CH
Lượt xem: 18842

             Yên Bình hiện có gần 6.000 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 44 cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc. Trong những năm qua, Huyện đoàn Yên Bình luôn xác định việc nâng cao đời sống của đoàn viên, thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đòi hỏi Đoàn các cấp phải tích cực vào cuộc. Do vậy, hàng năm Huyện đoàn Yên Bình đã chú trọng, tập trung việc hỗ trợ , định hướng cho đoàn viên, thanh niên huyện nhà “sáng tạo khởi nghiệp” và coi đây là một trong những giải pháp tích cực giúp cho đoàn viên, thanh niên trong huyện có cơ hội phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo và giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Ngay từ khi Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn phát động phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, Huyện đoàn Yên Bình đã xây dựng nhiều kế hoạch và các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ ĐVTN trên con đường sáng tạo khởi nghiệp. Hàng năm, Huyện đoàn đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức gặp mặt, đối thoại thanh niên và Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp để giải đáp những thắc mắc, định hướng chủ trương phát triển kinh tế của huyện và đưa ra các giải pháp thúc đẩy thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Yên Bình luôn chú trọng vào các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ vốn vay và chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên; chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn huyện tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các đoàn viên, thanh niên về nghề nghiệp, nhất là đối với các ngành nghề mới, lĩnh vực mới; tập trung vào việc vận động, hướng dẫn ĐVTN tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi và đưa các ứng dụng KHKT tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện tổ chức được 12 lớp dạy nghề ngắn hạn, dài hạn chuyển giao KHKT về quản lý và phát triển trang trại, nuôi trồng thủy sản nước ngọt, chăn nuôi thú y, trồng trọt chế biến nông sản cho 600 ĐVTN tham gia. Đối với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hàng năm tư vấn, giới thiệu việc làm cho từ 700 – 800 ĐVTN với mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng; phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho trên 400 ĐVTN vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ gia đình bằng các hình thức như sản xuất kinh doanh, trồng rừng, các mô hình VACR. Hiện nay, Huyện đoàn Yên Bình đã có 26 tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác tại 11 xã, thị trấn với tổng dư nợ đạt trên 32 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp cho các mô hình trang trại trẻ trong huyện tiếp tục được duy trì, phát triển và nhân rộng với trên 200 trang trại có quy mô lớn, vừa và nhỏ do ĐVTN làm chủ, có mức thu nhập mỗi năm từ 80 đến 100 triệu đồng trở lên, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Các mô hình trên đã được ĐVTN trong huyện tận dụng khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Điển hình như mô hình tổng hợp sản xuất và kinh doanh của anh Phương Đức Dũng, xã Xuân Lai; mô hình chăn nuôi trâu bò của anh Vi Văn Nguyên, xã Cảm Nhân; mô hình chăn nuôi lợn thịt của anh Nguyễn Văn Thiệp, xã Vũ Linh hay như mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Đỗ Việt Hoàng, xã Tân Nguyên…

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái trao tặng biển hỗ trợ
          mô hình thanh niên khởi nghiệp năm 2018 cho ĐVTN huyện Yên Bình

Tiêu biểu, Huyện đoàn đã phối hợp với Hội doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái trao tặng 6000 cây giống Gáo vàng và hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc cho 02 ĐVTN Nông Văn Hà và Nông Kim Ngọc tại xã Xuân Long. Việc đưa vào trồng và chăm sóc cây gáo vàng - một loại cây trồng lấy gỗ có sức sinh trưởng đặc biệt nhanh so với các loại cây như keo, bạch đàn, bồ đề...phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện Yên Bình sẽ là một trong hướng đi mới cho ĐVTN và bà con nhân dân trong huyện nâng cao thu nhập. Đối với việc hỗ trợ các mô hình trồng cây ăn quả: bưởi, cam, ổi... hỗ trợ về giống cây và khoa học kỹ thuật để phòng trừ sâu bệnh, sản xuất hoa quả sạch, hạn chế dùng các loại thuốc hoá học, thuốc kích thích gây ô nhiễm môi trường, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện và các đơn vị sự nghiệp Nông nghiệp triển khai các mô hình như trồng cây ăn quả có múi kết hợp trồng cỏ voi nuôi trâu bò để phát triển thêm kinh tế, đồng thời tận dụng nguồn phân trâu bò để ủ, làm nguồn phân sạch bón cho cây ăn quả, hạn chế sử dụng phân hoá học, bảo vệ môi trường...

Ngoài ra, Huyện đoàn cũng đã hỗ trợ vốn vay, khuyến khích ĐVTN tìm tòi, phát triển kinh tế theo các hướng đi mới như mô hình nuôi thỏ, trồng chanh tứ thì, thanh long ruột đỏ và thả cá tổng hợp của đoàn viên Vũ Mạnh Thắng ở thôn Tân Hà, xã Tân Hương, hay mô hình tận dụng diện tích mặt nước nuôi cá lồng trên hồ Thác của đoàn viên Hứa Văn Ấm nuôi cá lăng, cá nheo; mô hình nuôi dúi lấy thịt kế hợp trồng rừng, trồng cây Gáo vàng của đoàn viên Thang Quang Thuỳ tại xã Xuân Long... Những mô hình này đã đi vào sản xuất ổn định, cho thu nhập trung bình từ 80 – 120 triệu đồng, đảm bảo đời sống cho ĐVTN và là những mô hình thành công để nhân rộng.

            Với những kết quả đạt được trong việc triển khai giúp đỡ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, để phong trào thật sự phát triển và hiệu quả rộng khắp, Huyện đoàn Yên Bình tiếp tục đưa hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đi vào chiều sâu, tích cực tuyên truyền, nhân rộng những mô hình  khởi nghiệp có hiệu quả; giúp thanh niên nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của địa phương về quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế từng vùng, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp... Mặt khác, chú trọng xây dựng và phát triển các hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên. Qua đó, góp phần thiết thực trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Mạnh Cường - HĐ Yên Bình