• Loading...
 
Chàng thanh niên vượt núi mang cây quế về làm giàu cho quê hương
Ngày xuất bản: 01/09/2018 5:52:00 SA
Lượt xem: 3780

Sinh ra ở làng quê nghèo, khó khăn, khi học xong trung học phổ thông, được sự động viên của người cha, với mong muốn đóng góp sức lực của mình làm giàu cho gia đình, quê hương, chàng thanh niên người Dao, Đặng Văn Thanh, thôn 1 Vàn, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên đã vượt dãy núi Con Voi sang huyện Văn Yên, vùng đất có truyền thống phát triển cây quế để tìm hiểu, đưa về trồng trên quê hương mình.

Chàng thanh niên trẻ Đặng Văn Thanh 

Được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên với số tiền ban đầu là 100 triệu đồng, Đặng Văn Thanh đã trồng thử nghiệm 2 ha quế. Do yếu tố thổ nhưỡng phù hợp; cùng với sự cần cù, mày mò, sáng tạo, đất và cây đã không phụ lòng người. Lứa quế đầu tiên do anh trồng phát triển xanh tốt. Trực tiếp thấy hiệu quả của việc chuyển đổi mô hình cây trồng thiết thực, hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế, Đặng Văn Thanh tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích cây quế lên 5ha rồi 10 ha. Xác định cây quế là cây lâu năm, để thu hồi vốn cho chi phí sản xuất, lấy ngắn, nuôi dài, Thanh đã kết hợp trồng xen canh các loại cây khác kết hợp với chăn nuôi. Sau 5 năm, Thanh đã hoàn trả hết vốn vay ngân hàng. Diện tích quế của Thanh đã cho thu hoạch từ việc tỉa thưa cây, tỉa cành đạt từ 20 triệu đồng năm 2015 lên 50 triệu đồng năm 2016 và 100 triệu đồng năm 2017... Không chỉ bó hẹp trong việc phát triển kinh tế gia đình, Thanh đã tích cực tuyên truyền vận động, hướng dẫn mọi người trong thôn nhất là những thanh niên cùng trang lứa thay đổi tư duy, đưa cây quế vào là cây mũi nhọn phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện 100% hộ gia đình ở khu  thôn 1 Vàn (những hộ có đất rừng sản xuất) đều có rừng quế xanh tốt với diện tích từ 2 - 6 ha, bước đầu cho thu hoạch tỉa cành trung bình đạt 40 triệu đồng/hộ/năm. Nhìn những rừng quế bạt ngàn đang khép tán hứa hẹn trong tương lai gần, những hộ gia đình trồng quế của thôn 1 Vàn  sẽ trở thành tỉ phú. Không chỉ phát triển rừng quế, Thanh còn tận dụng đất vườn, đất ven suối trồng rau sạch với diện tích 0,5 ha rau, củ, quả, trong đó tập trung trồng 3 vườn mướp hương bước đầu cho thu nhập hơn 40 triệu đồng/vụ.

Khoẻ mạnh, trẻ trung với nụ cười rạng rỡ, khi được hỏi về nhận thức của mình với vai trò là thủ lĩnh của thanh niên trong thôn, Đặng Văn Thanh chỉ đơn giản bộc bạch: Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn được cống hiến công sức, trí tuệ, khởi nghiệp ngay trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra. Với vai trò là một Bí thư Chi đoàn thôn, anh thấm thía lời dạy của Bác đối với thanh niên: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên” nên bản thân anh đã gương mẫu, đi đầu, nói đi đôi làm thực hiện phong trào thanh niên vượt khó, lập nghiệp làm giàu cho quê hương. Anh không chỉ làm điều kỳ diệu cho gia đình, cho cộng đồng, mà là còn tấm gương sáng, tạo sức lôi cuốn, lan tỏa cho thế hệ thanh niên lập nghiệp noi theo. Với những thành tích đáng ghi nhận, Đặng Văn Thanh đã vinh dự được Huyện uỷ Lục Yên tuyên dương là cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác

 

Theo Báo Yên Bái.