• Loading...
 
Thiếu nhi Yên Bái học tập và làm theo lời Bác
Ngày xuất bản: 14/05/2018 8:48:00 SA
Lượt xem: 10579

Năm 2018 là một năm đặc biệt với tuổi trẻ Yên Bái nói chung và thiếu nhi Yên Bái nói riêng. Tròn 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái, 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Vâng lời Bác dạy, lớp lớp thiếu nhi các dân tộc Yên Bái hôm nay luôn chăm ngoan học giỏi, ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu, làm nghìn việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Toàn tỉnh hiện có trên 130 nghìn em học sinh trong độ tuổi từ 6 – 15 tuổi, trong đó có trên 76 nghìn Đội viên, trên 50 nghìn thiếu niên nhi đồng tham gia học tập sinh hoạt tại 241 Liên đội và 3.139 chi đội. Để các em có hiểu biết sâu rộng và tự hào về truyền thống quê hương, về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác dạy”, ngay từ đầu năm học, Hội Đồng đội tỉnh đã chỉ đạo các Liên đội chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền giáo dục với nội dung đa dạng, thiết thực. Tùy điều kiện thực tế, các liên đội có thể phát động các em thiếu nhi sưu tầm các câu chuyện kể về Bác, treo ảnh Bác tại nơi học tập, viết nhật ký làm theo lời Bác, triển lãm tranh ảnh, xem phim tư liệu về Bác vào các giờ sinh hoạt ngoại khóa, tham gia cuộc thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"… Mỗi việc làm, mỗi hoạt động đều gắn với ý nghĩa thể hiện lòng kính yêu vô hạn của thiếu nhi Yên Bái kính dâng lên Bác Hồ.

Đ/c Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các em thiếu nhi nhân dịp Tỉnh ủy gặp mặt thiếu nhi nghèo vượt khó năm 2018

Một trong những thành tích nổi bật của thiếu nhi Yên Bái trong làm theo lời Bác dạy là việc thực hiện tốt các tiêu chí chương trình “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai. Các phong trào “Nghìn việc tốt””Hoa điểm tốt””Vở sạch chữ đẹp”; “Giúp bạn đến trường” “Giúp bạn vượt khó”, câu lạc bộ môn học yêu thích... được xây dựng ở tất cả các liên đội. Duy trì và phát triển thêm trên 2.000“Đôi bạn cùng tiến”, phân công các bạn học khá, giỏi giúp đỡ các bạn có học lực trung bình, yếu, cùng nhau đi lên trong học tập. Qua phong trào đã xuất hiện hàng nghìn gương điển hình giúp nhau học tập tốt như:  em Ngô Thị Thùy Linh – Liên đội phó Liên đội trường THCS Thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái; em Hà Minh Đức – Liên đội phó, Liên đội trường PTDT - THCS huyện Trạm Tấu...

Đoàn đại biểu thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái thăm lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy không chỉ dừng lại ở việc đạt thành tích cao trong học tập mà còn hướng các em đến việc tu dưỡng đạo đức, xây dựng lối sống đẹp, sống có ích, dạy các em biết yêu thương, chia sẻ trong cuộc sống thông qua các hoạt động xã hội. Phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”... được các liên đội duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động: nhận chăm sóc các khu di tích lịch sử, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng. Nêu cao tinh thần tương thân tương ái với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các bạn đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh còn biết đồng cảm, chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực, niềm tin để các bạn vươn lên trong học tập. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được các em đội viên, nhi đồng tham gia sôi nổi bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với địa phương như: thu gom giấy loại, sách, báo cũ, lấy củi... Riêng học kỳ I năm học 2017 - 2018 đã có trên 20.000 kg giấy vụn, vỏ chai, lon bia...được các em thu bán phế liệu với tổng giá trị trên 50 triệu đồng để gây quỹ đội, tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, từ Quỹ Kế hoạch nhỏ, mô hình 15 điểm bơi an toàn phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi đã được triển khai tại các xã huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Trấn Yên, Thị xã Nghĩa Lộ. Và được Hội đồng Đội Trung ương công nhận là 1 trong 10 mô hình tiêu biểu toàn quốc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Được giới thiệu đề cử công nhận Công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

Phong trào “Vườn rau của em” được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có gần 200 vườn rau tại các Liên đội trường dân tộc nội trú, bán trú và các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, hàng quý cho thu hoạch gần 15.000 kg rau xanh. Trong quá trình triển khai phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình mới, sáng tạo của các liên đội như: mô hình “Đàn heo em chăm” của liên đội trường Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở huyện Văn Chấn, Văn Yên; mô hình Nuôi heo chắp cánh yêu thương” của liên đội trường Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở huyện Lục Yên.... Qua đó góp phần cải thiện bữa ăn, tăng thêm nguồn thu nhập vào quỹ Đội.

Phong trào “Nâng cánh ước mơ”, "Giúp bạn đến trường – Hướng tới tương lai" đư­ợc các Liên đội trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức phong phú như: Liên đội vùng thấp kết nghĩa với liên đội vùng cao với phương châm "Mình vì mọi người, mọi người vì mình" và bằng những việc làm thiết thực­ tiết kiệm tiền quà sáng, tổ chức lao động gây quỹ, vận động quyên góp giúp bạn trong dịp năm học mới. Trong chiến dịch tình nguyện mùa đông – xuân tình nguyện, toàn tỉnh đã trao tặng được gần 100.000 bộ quần áo, đồ dùng học tập, huy động các nguồn lực xã hội, các mạnh thường quân và các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh trao tặng trên 100.000 xuất học bổng và các phần quà trị giá gần 10 tỷ đồng cho thiếu nhi khó khăn vượt khó học tập tốt. Nhờ đó, mỗi năm có hàng nghìn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng, xe đạp, sách vở và đồ dùng học tập để yên tâm đến trường tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bão lớn.

Đặc biệt tỉnh Yên Bái là 1 trong 5 tỉnh, thành phố được thí điểm thành lập mô hình Hội đồng trẻ em. Đến nay Mô hình Hội đồng trẻ em đã đi vào hoạt động và đạt được những kết quả rõ rệt, thường xuyên lấy ý kiến của thiếu nhi tại cơ sở với nhiều tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của thiếu nhi trên toàn tỉnh ở nhiều lĩnh vực gửi về Thường trực Hội đồng trẻ em. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Hội đồng trẻ em, qua đó các em đã được bày tỏ những thắc mắc, tâm tư nguyện vọng, đề xuất kiến nghị và được Thường trực HĐND tỉnh và các cấp, các ngành giải đáp.

Có thể nói, việc học tập và noi theo gương Bác Hồ vĩ đại đã trở thành một phong trào sâu rộng trong thiếu nhi toàn tỉnh. Từ các phong trào, các mô hình hoạt động đã góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng sống cũng như nền tảng đạo đức để các em tự tin trên hành trình hướng tới tương lai.

Thu Hiền