• Loading...
 
Thủ lĩnh Đoàn cơ sở học Bác
Ngày xuất bản: 17/04/2019 3:08:00 CH
Lượt xem: 25393

Nhờ tích cực rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Thủ lĩnh thanh niên Sằm Trung Tấn xã An Phú luôn được cấp ủy đánh giá cao, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) quý mến, trở thành tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác trong cán bộ, ĐVTN huyện Lục Yên.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo tại xã An Phú, huyện Lục Yên. Tuổi thơ của Tấn cũng như bao bạn bè cùng trang lứa nơi miền quê nghèo phải trải qua những tháng ngày lam lũ, vất vả. Thương bố mẹ, ngay từ nhỏ sau mỗi giờ học Tấn lại gắng hết sức mình phụ giúp bố mẹ, chăn lợn, gà, chăn trâu, lên nương, xuống ruộng…việc gì Tấn cũng thành thạo. Với khát khao học tập vươn lên, Tấn quyết tâm vượt khó để học tập. Năm 2013 tốt nghiệp ra trường với tấm bằng Đại học chuyên ngành sư phạm hóa học – trường Đại học giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, chưa xin được việc nên Tấn phải đi làm công nhân ở nhiều nơi. Thế nhưng cứ mỗi lần về quê Tấn lại “lăn” vào các hoạt động của Đoàn thanh niên, tham gia tất cả các giải bóng chuyền, các hoạt động tình nguyện do Đoàn xã phát động, đồng thời dự sinh hoạt Đoàn không thiếu một buổi nào nếu không đi làm ăn xa. Nhận thấy Tấn là một thanh niên năng nổ, nhiệt tình, có tâm huyết, năm 2015 Tấn được Ban Chấp hành Đảng bộ xã lựa chọn giới thiệu và giao trọng trách đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn xã An Phú.

Tấn chia sẻ: “Mới đầu khi nhận quyết định, mình cảm thấy vừa mừng nhưng cũng rất lo. Hầu hết thanh niên trong xã đều đi làm ăn xa, việc tập hợp, thu hút ĐVTN và tổ chức các phong trào Đoàn khó khăn”. Vậy là Tấn buộc phải nghĩ ra những giải pháp để từng bước khắc phục tình trạng trên. Tấn tích cực đến gặp gỡ ĐVTN, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn. Thường xuyên đến dự sinh hoạt cùng các Chi đoàn. Tấn cho biết: “Qua tiếp xúc, gặp gỡ mình nhận thấy hầu hết thanh niên đều có nhu cầu chơi thể thao. Một số bạn chia sẻ nhiều dịp Lễ tết về quê chỉ tụ tập rượu chè mà không biết làm gì khác. Khi đó mình nghĩ ngay sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi thể thao, văn nghệ tạo sân chơi bổ ích cho các bạn”.

Phong trào thể thao luôn được Đoàn xã An Phú thường xuyên tổ chức tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên

Nghĩ là làm, Tấn mạnh dạn đứng ra tổ chức ngay giải bóng chuyền, số lượng vận động viên đăng ký ngoài sức tưởng tượng, xã có 14 thôn thì có tới 18 đội bóng cả Nam và Nữ tham gia. Thấy Thanh niên hào hứng, kinh phí hạn hẹp, Tấn không ngần ngại đi vận động xã hội hóa, hàng năm tổ chức 03 giải thể thao (giải bóng đá thanh thiếu nhi, giải bóng chuyền Đoàn viên, giải bóng chuyền nam – nữ mừng đảng mừng xuân). Mỗi giải thu hút 170 vận động viên và hàng nghìn khán giả đến sân cổ vũ, kinh phí chi cho mỗi giải ngót nghét 20 triệu đồng. Không những vậy Tấn còn thường xuyên tổ chức cho Thanh niên trong xã đi thi đấu giao lưu với các đơn vị bạn trong huyện, trong Tỉnh và mời các đội bóng khác đến xã để giao lưu. Song song với phong trào thể thao, Tấn tích cực tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ ý nghĩa như chương trình Xuân yêu thương kết hợp quên góp, tặng quà học sinh nghèo nhân dịp Tết; chương trình giao lưu văn nghệ Dấu chân tình nguyện Hè thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên và thanh niên nông thôn, thanh niên đi làm ăn xa tham gia.

Khi đã thu hút được ĐVTN vào các hoạt động của Đoàn Tấn nghĩ ngay đến việc đẩy mạnh các phong trào tình nguyện vì an sinh xã hội. Và Tấn đã thực hiện được những công trình “để đời”, điển hình như ngầm tràn thôn Lũng Đẩy. Tấn cho biết, 78 hộ dân thuộc thôn Lũng Đẩy xã An Phú và thôn Sắc Phất xã Minh Tiến hằng ngày phải đi qua suối, ngày mưa lũ các em học sinh phải nghỉ học, mùa đông phải bì bõm lội suối để đến trường, việc đi lại của người rất rất khó khăn. Trăn trở trước sự vất vả đó, Tấn đã xin ý kiến của Đảng ủy xã về việc xây ngầm tràn. Đang là nỗi trăn trở của Đảng ủy, chính quyền địa phương nên Kế hoạch đã được phê duyệt ngay, Đoàn thanh niên được giao chủ trì thực hiện với mức kinh phí Ủy ban xã hỗ trợ chỉ có 10 triệu đồng chưa bằng 1/10 số kinh phí dự toán (110 triệu đồng). Nhận thấy khó khăn, nhưng với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, Tấn không quản ngày đêm đến vận động ĐVTN, người dân trên địa bàn xã, hộ kinh doanh, kết hợp vận động các công Ty, Doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn ủng hộ tiền, vật liệu và hỗ trợ máy móc. Nhờ giải thích cho mọi người hiểu được ý nghĩa của công trình, nên Tấn được mọi người ủng hộ. Kết quả vận động Đoàn xã đã nhận được 37 triệu đồng tiền mặt, 42m3 cát và 36m3 đá hộc; số tiền trên cũng chỉ đủ mua vật liệu; về phần nhân công Tấn vận động, huy động ĐVTN, nhân dân trong xã trong xã kết hợp với các đội thanh niên tình nguyện các cơ quan, trường học cùng phối hợp thực hiện. Chỉ trong 15 ngày, công trình làm ngầm tràn suối Bản Nhung vào thôn Lũng Đẩy đã hoàn thành với bề rộng 1,6m, dài 5m, trị giá công trình trên 120 triệu đồng, công trình đã thu hút trên 350 lượt ĐVTN và nhân dân tham gia lao động tình nguyện.

Tấn chia sẻ: “Là thủ lĩnh Đoàn, đặc biệt với trọng trách là một Đảng viên, mình luôn xác định phải luôn gương mẫu đi đầu. Không chỉ đi vận động đóng góp mà ngày nào mình cũng đến công trường sớm nhất để lao động cùng mọi người. Do đó trên công trường ngày nào cũng có 40-50 ĐVTN tham gia lao động tình nguyện, thời điểm thực hiện là mùa đông, gió rét, mưa phùn tuy nhiên các bạn không hề ngại gian khổ, công trình lúc nào cũng rộn vang tiếng hát, tiếng cười đùa”.

Không chỉ mang dấu ấn từ những công trình lớn, Tấn còn mạnh dạn vận động và kết hợp với các thôn bản bê tông hóa 9 sân chơi cho thanh thiếu nhi tại nhà văn hóa các thôn, bản, trị giá các công trình ước tính là 180 triệu đồng (100% nguồn kinh phí từ xã hội hóa). Các công trình đã mang lại hiệu quả rõ nét, thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao, việc tổ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng được thuận tiện, đặc biệt tạo ra sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi vào mỗi dịp Hè. Bên cạnh đó để góp bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới Tấn cũng đã vận động xã hội hóa, huy động ĐVTN tham gia ngày công xây 02 lò đốt rác và 14 bể chức rác, trị giá các công trình khoảng 40 triệu đồng.

Với mục tiêu giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN, lan tỏa những hành động chung tay giúp đỡ người nghèo trên địa bàn, Tấn đã huy động ĐVTN tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sửa chữa nhà cửa. Điển hình như gia đình ông Trần Thanh Tiệp là một hộ gia đình chính sách, ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngôi nhà lá được dựng từ lâu ngày càng dột nát mà sức khỏe hai vợ chồng ông ngày càng yếu đi. Tích cóp được ít tiền từ những lần bán con lợn, con gà, ông quyết tâm mua ngói để sửa lại, thế nhưng lại không có tiền thuê người lợp. Qua nắm bắt thông tin từ người dân, Tấn đã quyết định huy động ĐVTN tham gia giúp đỡ. Sau 1 tuần đăng tin vận động trên Facebok đã có trên 50 ĐVTN đăng ký tham gia. Tấn cho biết: “Các bạn còn trẻ, nhiều bạn vẫn đang theo học cấp 3, việc lợp nhà cũng cần có kỹ thuật và hiểu biết, do đó phải lựa chọn rất kỹ các tình nguyện viên tham gia, phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng từng người. Trời nắng như đổ lửa, rất mệt mỏi nhưng ai cũng cố gắng. Trưa mọi người tự túc về nhà ăn cơm nghỉ ngơi, chiều lại chủ động có mặt rất sớm giúp đỡ gia đình. Việc lợp nhà hoàn tất sau 2 ngày và không cần đến sự hỗ trợ của các lực lượng khác, tuy mệt nhưng bạn nào cũng vui mừng vì đã góp một phần công sức của mình giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn”.

Đ/c Sằm Trung Tấn - Bí thư Đoàn xã An Phú, Lục Yên được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2012 - 2017

Với cách làm như vậy, riêng trong năm 2018 Tấn đã đứng ra huy động được trên 250 ĐVTN tham gia giúp đỡ thêm 05 hộ gia đình dựng nhà và lợp mái nhà. Nhằm thúc đẩy tình đoàn kết gắn bó, tạo động lực cho ĐVTN vươn lên thoát nghèo, Tấn cũng đã tổ chức thêm các hoạt động giúp đỡ gia đình ĐVTN nghèo, cụ thể giúp đỡ 02 hộ gia đình trồng trên 2ha keo, bồ đề. Với những thành tích nổi bật đó, Tấn đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Lục Yên, trong năm 2018 vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái có thành tích xuất sắc trong chào mừng kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Yên Bái.

Đánh giá về Sằm Trung Tấn, anh Nông Tuấn Anh - Phó Bí thư TT Đảng ủy xã (người Thủ lĩnh Đoàn tiền nhiệm) cho hay: “Trước khi nhận công tác mới, Đảng ủy đã giao cho tôi trách nhiệm đề xuất nhân sự kế nhiệm, tôi đã lựa chọn ngay đồng chí Tấn. Quá trình công tác Tấn cho thấy là một người cán bộ Đoàn luôn gần gũi ĐVTN, sâu sát với cơ sở và nhân dân. Có lối sống lành mạnh, giản dị, tiết kiệm. Gương mẫu đi đầu trong lao động, sinh hoạt. Nói đi đôi với làm, thấy khó không nản…thực sự là một tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác”.

Triệu Huấn