• Loading...
 
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh làm việc với Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2018
Ngày xuất bản: 07/11/2018 1:05:00 CH
Lượt xem: 15297

Sáng ngày 7/11, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã có buổi làm việc với Hội đồng trẻ em (HĐTE) tỉnh Yên Bái năm 2018. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh,Trưởng ban cố vấn Hội đồng trẻ em; em Trần Thị Hà Thanh – Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, lãnh đạo văn phòng Hội đồng đội Trung ương; Thường trực Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng 30 em thiếu nhi là thành viên HĐTE tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các thành viên HĐTE có 15 ý kiến, kiến nghị, đề xuất trực tiếp về các vấn đề giảm tải các chương trình học, tăng thời gian ngoại khóa, trải nghiệm cho các em; đổi mới phương pháp học tiếng anh trong tất cả các trường học; bảo vệ quyền lợi cho trẻ em yếu thế; đề xuất những chương trình hỗ trợ cho trẻ vùng đặc biệt khó khăn…Đồng thời, đã có 9 sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh bao gồm (Sở Lao động thương binh và xã hội, Sở văn hóa thể thao và Du lịch, Sở giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở tư pháp, Sở thông tin và truyền thông, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái) trả lời trực tiếp tại hội nghị các câu hỏi của các thành viên HĐTE đại diện cho thiếu nhi tỉnh Yên Bái các nội dung liên quan đến lĩnh vực đơn vị phụ trách.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban cố vấn HĐTE tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội nghị

Em Trần Thị Hà Thanh - Chủ tịch HĐTE tỉnh Yên Bái, học sinh lớp 9E Trường THCS Nguyễn Du, Tp Yên Bái phát biểu tại Hội nghị

Em Hoàng Lan Anh - Thành viên HĐTE, học sinh Lớp 11 A2 trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên đặt câu hỏi  tại hội nghị

Đ/c Trần Văn Tường - Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái trả lời các câu hỏi của thành viên Hội đồng trẻ em tại hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà HĐTE tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của các thành viên HĐTE tại Hội nghị.

Đ/c Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện xây dựng các Nhà thiếu nhi cấp huyện, khu vui chơi trẻ em công cộng trên địa bàn toàn tỉnh; Tỉnh đoàn Yên Bái – Hội đồng đội tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện tốt mô hình HĐTE, trong đó chú trọng hơn nữa việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của trẻ em để phản ánh chính xác, kịp thời tới các cơ quan có thẩm quyền.

Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh căn cứ những ý kiến, kiến nghị của trẻ em tại Hội nghị để tiến hành giải quyết hoặc đưa ra những giải pháp giải quyết, trình các cấp có thẩm quyền quyết định; các thành viên Ban Cố vấn HĐTE tiếp tục nghiên cứu và tiến hành định hướng các hoạt động của HĐTE theo hướng đa dạng hơn, bằng nhiều hình thức phong phú từ đó thu thập được nhiều ý kiến của trẻ em. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng mong muốn các cháu thiếu nhi tiếp tục cố gắng, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, có những ý kiến, kiến nghị tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề trẻ em quan tâm.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị cho biết, trong năm 2018, đã có 257 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của trẻ em trên toàn tỉnh thông qua 30 cuộc lấy ý kiến trẻ em tại các liên đội và khu dân cư. Các ý kiến tập trung vào 9 lĩnh vực cụ thể như: chính sách xây dựng khu vui chơi, giải trí; giáo dục, học tập; quyền và luật trẻ em; lĩnh vực môi trường; giao thông; các dự án dành cho thiếu nhi; thông tin mạng; bạo lực gia đình và về các luật định. Các ý kiến, kiến nghị này đã được đại diễn lãnh đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp giải đáp tại Hội nghị tới 30 thành viên HĐTE cấp tỉnh.

HĐTE tỉnh Yên Bái được thành lập và đi vào hoạt động đến từ ngày 7/7/2017. Đây là một mô hình có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ hội cho trẻ em phát huy tốt quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em, tạo sự bình đẳng và tạo môi trường tích cực để các em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất kiến nghị xuất phát từ cuộc sống và trong học tập, rèn luyện, vui chơi, giải trí và các vấn đề trẻ em quan tâm trong thời gian vừa qua. Các thành viên của HĐTE đã tích cực tổ chức các hoạt động lấy ý kiến, kiến nghị của trẻ em thông qua nhiều hình thức, hoạt động như: chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ chức thành lập các câu lạc bộ trẻ nòng cốt, thực hiện lấy ý kiến của đội viên…

Có thể thấy, HĐTE được đưa vào hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, là diễn đàn để trẻ em có cơ hội được tham gia đánh giá và đối thoại trực tiếp với các nhà hoạch định luật pháp, chính sách các cấp về kết quả thực hiện, được nói lên quan điểm, đề xuất các sáng kiến của mình tại các diễn đàn phản ánh được nhu cầu và nguyện vọng của các em, tạo ra sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về quyền tham gia của trẻ em cũng như trách nhiệm thực hiện các mục tiêu vì trẻ em.

Trước đó, vào chiều ngày 6/11/2018 tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội đồng đội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2018. Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Trần Thị Hà Thanh đã thông qua báo cáo kết quả của Hội đồng trẻ em tỉnh sau 1 năm hoạt động, những ý kiến của các em thiếu nhi các dân tộc tỉnh Yên Bái được các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh truyền đạt lại về các vấn đề mà các em quan tâm như: quyền trẻ em, luật giao thông, vệ sinh môi trường, sân chơi cho trẻ em, lớp học cho trẻ em ở các xã vùng sâu vùng xa…Đồng thời, tổng hợp các ý kiến, những thắc mắc của trẻ em trong toàn tỉnh để thay mặt các bạn phát biểu, đặt các câu hỏi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tại buổi làm việc giữa Hội đồng nhân dân tỉnh với Hội đồng trẻ em tỉnh vào sáng ngày 7/11/2018. Đồng thời tổ chức giao lưu  văn nghệ và tìm hiểu về Luật trẻ em tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh.

Nhân dịp này, Tỉnh đoàn - Hội đồng đội tỉnh, Ban an toàn giao thông tỉnh, tặng  quà cho các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái.

Đ/c Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đ/c Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng quà cho các thành viên HĐTE tỉnh Yên Bái 

* Một số hình ảnh tại hội nghị

Đ/c Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban cố vấn HĐTE tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trao đổi với các thành viên HĐTE tỉnh giờ giải lao

Đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể, các ban HĐND tỉnh tham dự hội nghị

Đại diện Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Yên Bái trả lời giải đáp câu hỏi của HĐTE

Em Phạm Đăng Lâm - Phó chủ tịch HĐTE tỉnh, học sinh Lớp 7A Trường THCS Nguyễn Du, TP Yên Bái nêu câu hỏi tại hội nghị

Đ/c Nguyễn Thị Bích Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh giải đáp các câu hỏi của HĐTE tại hội nghị

Hoàng Nối