• Loading...
 
Trọng thể tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái
Ngày xuất bản: 01/10/2018 7:59:00 SA
Lượt xem: 16137

Cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 25/9/1958, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và nói chuyện.

Đây là sự kiện trọng đại, một kỷ niệm thiêng liêng mãi mãi khắc ghi trong tâm trí và là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. 60 năm sau khoảnh khắc đặc biệt ấy, tối nay - 30/9, trái tim của người dân Yên Bái lại một lần nữa thổn thức, bồi hồi nhớ lại thời khắc lịch sử năm xưa, cùng ôn lại những lời dặn của Bác trong Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái được tỉnh tổ chức tại đúng nơi mà cách đây 60 năm Người đã nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái - Di tích lịch sử quốc gia Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái.

 http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/10_2018/dt_1102018028_trunguong.jpg

 http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/10_2018/dt_1102018031_bahotham.jpg

 Các vị đại biểu Trung ương, đại biểu tỉnh Viêng Chăn và các tỉnh bạn dự Lễ kỷ niệm.

 Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái có sự hiện diện của các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Vi Đông Say Nhạ Sỏn - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Quân khu 2; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai và tỉnh Ninh Thuận.

Dự Lễ kỷ niệm về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cùng hàng ngàn người dân Yên Bái.

 http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsImg/10_2018/167423_cotra2.jpg

 Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà trình bày diễn văn kỷ niệm.

 Diễn văn tại Lễ kỷ niệm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: Tại chính Lễ đài sân vận động lịch sử này, 60 năm về trước đã in đậm hình bóng Bác thân tình, gần gũi, trầm ấm nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái. Trong giờ phút trang trọng này, những lời căn dặn giản dị, thân thương, trìu mến của Người lại vang vọng mãi và vô cùng sâu lắng, chứa đựng những nội dung tư tưởng lớn lao, có sức cảm hóa và lan tỏa sâu sắc. 

Những lời dạy ân tình, sâu sắc của Bác suốt 60 năm qua mãi mãi còn nguyên giá trị soi sáng con đường đi lên trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của quê hương Yên Bái anh hùng. 

Thấm thía sâu sắc lời Bác dạy, 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã không ngừng phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, ra sức thi đua, xây dựng đời sống văn hóa mới, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cùng cả nước vững bước vào công cuộc đổi mới công nghiệp hóa – hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Với tình cảm "Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nguyện sẽ tiếp tục khơi dậy và phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Yên Bái anh hùng, không ngừng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững; chăm lo phát triển đồng bộ, hài hòa, vững chắc văn hóa - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thiết thực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; quyết tâm đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và trở thành tỉnh khá trong khu vực như Bác hằng mong muốn và căn dặn khi Người về thăm Yên Bái.

 http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/10_2018/dt_1102018024_anhduy.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy tặng hoa cảm ơn các đơn vị đồng hành cùng sự kiện.

Sau bài diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái được tiếp nối với chương trình nghệ thuật hoành tráng, ấn tượng và cảm xúc với chủ đề "Yên Bái – sáng mãi theo dấu chân Người”. 

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương qua sự thể hiện của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên Trung ương và địa phương đã tái hiện lại không gian, thời điểm lịch sử, khoảnh khắc lịch sử cách đây 60 năm Bác Hồ về thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái.

Chương 1 - Huyền sử Âu lạc với 2 trường đoạn: Cội nguồn dân tộc và Lịch sử đất nước đã đưa khán giả về với cội nguồn dân tộc Việt với huyền thoại Tiên Rồng linh thiêng cùng những dấu tích về bước chân đầu tiên của Quốc Mẫu Âu Cơ trên mảnh đất núi non điệp trùng Yên Bái. 

Chương 2 - Dấu chân của Bác tái hiện lại sự kiện cách đây 60 năm khi Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái với sự kết hợp khéo léo giữa sân khấu hóa và điện ảnh hóa đã đưa người xem trở lại cảm xúc với buổi sáng mùa thu Bác lên thăm. 

Chương cuối - Yên Bái sáng mãi niềm tin khắc họa bức tranh về vùng đất mang nhiều giá trị văn hóa độc đáo và đặc trưng như: ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Festival dù lượn, lễ hội xòe hoa với những cô gái Thái duyên dáng, mặn mà, đám cưới người Dao đỏ rực rỡ sắc màu… 

3 chương với sự gắn kết chặt chẽ không chỉ tái hiện một cách sống động và chân thực hình ảnh ngày Bác Hồ lên thăm, thể hiện lòng tôn kính của nhân dân Yên Bái đối với Bác mà còn tôn vinh một Yên Bái giàu truyền thống lịch sử ngàn đời cho đến sự phát triển mạnh mẽ của ngày hôm nay.

Đảm nhận vai trò tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt này, đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, chủ đề ca ngợi về Hồ Chủ tịch là một đề tài vừa khó lại vừa dễ. Khó vì đã có quá nhiều chương trình nghệ thuật rất thành công ca ngợi về Hồ Chủ tịch, dễ vì các bài hát và tư liệu về Bác cũng rất phong phú. Tuy nhiên, để tạo ra một sự khác biệt mà vẫn phải tôn trọng lịch sử mới là điều khiến cho ekip sáng tạo trăn trở trong suốt nhiều tháng trời.

Hàng nghìn người có mặt tại Khu tưởng niệm Bác Hồ ở Sân vận động thành phố tham dự Lễ kỷ niệm.

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái đã lắng đọng lại những cảm xúc, chạm đến trái tim của mỗi người để sẽ thêm lòng yêu kính Bác, càng tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc. 

Những hoạt động chào mừng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái trong những ngày qua và Lễ kỷ niệm hôm nay là dịp để mỗi người dân Yên Bái càng thấm sâu những lời dặn của Bác, báo cáo với Bác những thành tựu mà tỉnh Yên Bái đạt được sau hơn nửa thế kỷ học và làm theo Bác, để từ đó  tiếp tục rèn luyện, cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh như Bác hằng mong muốn.

Một số hình ảnh trong chương trình nghệ thuật: 

http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/9_2018/dt_30920182256_4.jpg

 Trong chương 1 - Huyền sử Âu lạc đưa khán giả về với cội nguồn của dân tộc Việt với huyền thoại Tiên Rồng linh thiêng.

 http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/9_2018/dt_30920182311_dt-3009-hoat-canh-bh.jpg

Hoạt cảnh Bác Hồ thăm Yên Bái đã tái hiện sinh động hình ảnh khi Người lên thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái cách đây 60 mùa thu.

 Ca sĩ Thành Lê da diết, sâu lắng với ca khúc "Lời Bác dặn trước lúc đi xa".

 http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/9_2018/dt_30920182330_7.jpg

 Festival dù lượn - đặc sản du lịch của vùng cao Mù Cang Chải...

http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/9_2018/dt_30920182259_2.jpg

 ...hay đám cưới của người Dao đỏ đã được tái hiện trên sân khấu chương trình nghệ thuật "Yên Bái- sáng mãi theo dấu chân Người". 

http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/9_2018/dt_30920182317_99.jpg

Trong chương trình nghệ thuật có nhiều ca khúc mới được viết riêng cho dấu ấn lịch sử 60 năm này.

http://baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/9_2018/dt_30920182258_1.jpg

Chương trình nghệ thuật "Yên Bái sáng mãi theo dấu chân Người" đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả. 

Theo Báo Yên Bái