• Loading...
 
Xúc động chuyện tìm đường đến với con chữ của chàng trai người Tày
Ngày xuất bản: 28/11/2018 8:37:00 SA
Lượt xem: 21580

 Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của tỉnh Yên Bái, cậu sinh viên trẻ trường học viện Tòa án người dân tộc Tày đã có được thành tích học tập rất đáng ngưỡng mộ.

Trong 3 năm học THPT, Hà Lê Huy Năng đã đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý năm lớp 11, giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý lớp 12, mới đây nhất em đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. Em là học sinh đầu tiên của xã đạt được giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Trong suốt cuộc trò chuyện, em Hà Lê Huy Năng không giấu nổi cảm xúc của mình khi nhớ lại những ngày đầu tiên phải xa nhà, xa quê hương để đến trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc (Thái Nguyên) tiếp tục con đường đến với con chữ.

Tuổi thơ của em cũng như bao đứa trẻ khác ở miền quê nghèo Yên Bái, được nô đùa, học tập với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc đó không được bao lâu. Năm 2014, căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi người cha mà em luôn thần tượng, mọi công việc cũng như gánh nặng kinh tế đè nặng lên đôi vai gầy của mẹ.

Chứng kiến cảnh một mình mẹ vất vả mưu sinh để chăm sóc hai anh em, Hà Lê Huy Năng quyết tâm thay đổi số phận của bản thân, phụ giúp mẹ. Muốn làm được điều đó, em tự nhủ rằng con đường duy nhất là phải cố gắng học thật giỏi, tìm được công việc tốt.

 Hà Lê Huy Năng nhận bằng khen của bộ Giáo dục và Đào tạo
tại chương trình tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu năm 2018

Sau khi học xong THCS, do có thành tích xuất sắc trong học tập, Hà Lê Huy Năng nhận được học bổng của bộ Giáo dục & Đào tạo. Cậu học sinh còn non nớt quen được sống trong sự chăm sóc, đùm bọc của người thân đã quyết định rời xa gia đình, quê hương, rời vòng tay người mẹ yêu mến để đến với ngôi trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc Thái Nguyên để tiếp tục con đường theo học con chữ.

Những ngày đầu nhập học thực sự là vô cùng khó khăn với Hà Lê Huy Năng. Từ ngôi trường mới, bạn bè mới, nếp sinh hoạt mới và đặc biệt là nỗi nhớ nhà đã khiến Hà Lê Huy Năng nhiều lần phải bật khóc.

Thế nhưng vì thương mẹ, cậu cố gắng gạt bỏ mọi khó khăn, vất vả để chú tâm vào việc học. Hà Lê Huy Năng chia sẻ: “Những ngày đầu nhập học đối với em là một khoảng thời gian rất khó khăn, vì là lần đầu xa nhà nên em không biết phải xử lý ra sao. Nhiều lần nhớ nhà quá em chỉ muốn buông bỏ tất cả, thế nhưng vì thương mẹ em chỉ biết vùi đầu vào học để quên đi nỗi nhớ nhà”.

Không phụ lại sự cố gắng vượt qua khó khăn của cậu học sinh nghèo, Hà Lê Huy Năng đã có thành tích học tập rất đáng ngưỡng mộ khi 2 năm liền đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý, giải Nhì môn Địa lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018. Hiện tại, em đang là sinh viên trường học viện Tòa án, ngôi trường mà em từng mơ ước.

Có mặt tại buổi lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu năm 2018, Hà Lê Huy Năng chia sẻ: “Em rất vui và vinh hạnh khi may mắn là một trong những học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc trong học tập được khen thưởng tại buổi lễ. Em sẽ cố gắng học tập hơn nữa để có thành tích cao trong giảng đường đại học. Đặc biệt, em hy vọng sau khi ra trường sẽ trở về quê hương để giúp đỡ cho đồng bào dân tộc, nắm vững cán cân công lý bảo vệ cho công lý Việt Nam và pháp luật Nhà nước”.

 

Chương trình tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số
xuất sắc
, tiêu biểu năm 2018 tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội

BBT: Tối ngày 25/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã tổ chức lễ Tuyên dương Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu vinh danh 166 gương sáng tiêu biểu về tinh thần vượt khó, nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Các em thuộc 20 dân tộc, gồm: Mường, Nùng, Tày, Dao, Tà Ôi, Sán Chay, Sán Dìu, Chăm, Vân Kiều, Hoa, XTiêng, Lào, BaNa, Thái, Khmer, H’Rê, Ê-đê, Giẻ Triêng, Mông, Cơ Ho, M’Nông, Mạ, Pu Péo, Si La...của 30 tỉnh, thành phố.

Đây là sự kiện thường niên nhằm biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.

Theo Báo Người đưa tin