• Loading...
 
Yên Bái: Công trình đứng đầu trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018
Ngày xuất bản: 04/01/2019 12:19:00 SA
Lượt xem: 12117

Không ai nghĩ đến trận lũ ấy lại đến nhanh, mạnh, tàn phá nhiều và trên diện đến thế…17 người chết và mất tích, 20 người bị thương; 150 ngôi nhà bị sập, trôi hoàn toàn, 156 ngôi nhà bị hư hỏng nặng; trên 3.607 ha lúa và hoa màu bị ngập úng; gần 4.000 con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi; sạt lở hàng triệu m3 đất đá,... ước tính thiệt hại trên 912,3 tỷ đồng, hàng trăm ngôi nhà, trường học, công trình bị sập và cuốn trôi, nhiều thôn bản bị chia cắt do sạt lở đất đá, hệ thống giao thông, cầu cống bị mưa lũ tàn phá nặng nề. Dòng lũ đi qua để lại bao ngổn ngang của đất đá, bùn lầy, những đống đổ nát của bao ngôi nhà, trường học, đường xá, mất điện, mất nước và không khí tang thương bao trùm… Chỉ những người tận mắt chứng kiến mới cảm nhận được sự tàn phá ghê gớm của thiên tai mà chẳng ngòi bút nào diễn tả nổi.

            Chính trong thời khắc đau thương ấy, màu áo xanh của thanh niên các huyện Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Văn Yên… gần như xuất hiện ngay lập tức tại tất cả các điểm thiệt hại nặng nề nhất, tàn phá tiêu điều nhất.

ĐVTN tham gia khắc phục hậu quả cơn bão tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải

            Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên cả tỉnh, chung tay khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khẩn trương chỉ đạo duy trì và thành lập mới 247 đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, tham gia phòng, chống lụt bão và khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ”; tăng cường lực lượng thanh niên tình nguyện thị xã Nghĩa Lộ tăng cường giúp đỡ nhân dân huyện Văn Chấn khắc phục hậu quả mưa lũ. Tỉnh đoàn trực tiếp thành lập 03 đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn tới các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải là các địa phương bị thiệt hại nặng nhất để chỉ đạo lực lượng thanh niên tình nguyện…đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận các nguồn lực và tổ chức với tổng số tiền và hiện vật trị giá gần 03 tỷ đồng, trong đó Tỉnh đoàn tiếp nhận, phân phối tiền, hàng hóa trị giá 1.112,9 triệu đồng (tiền mặt 1.094 triệu đồng, hiện vật trị giá 128,9 triệu đồng) tiến hành trao trực tiếp cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trực tiếp chỉ đạo Huyện đoàn Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn tổ chức triển khai di dời và dựng lại tổng số 104 căn nhà (nhà gỗ) đến vùng an toàn; vận động nguồn lực xã hội, huy động đoàn viên thanh niên giúp đỡ xây dựng 05 căn nhà cho các hộ bị sập, trôi hoàn toàn.

Cơn bão đi qua, trên đống đổ nát với bùn đất, đá sỏi và hàng trăm, hàng ngàn những thứ mà cơn lũ độc ác cuốn đi, màu áo thanh niên, màu áo xanh của công an, quân đội, màu áo xanh dân quân tự vệ, màu áo xanh đồng phục học sinh như hòa vào nhau. Thanh niên bắt tay vào làm từ những việc nhỏ nhặt nhất như chỉ dẫn giao thông, dọn vệ sinh, san gạt bùn đất, rồi cùng lực lượng vũ trang phá đá mở đường. Những tấm áo xanh lấm lem bùn đất, những giọt mồ hôi ướt đẫm trên lưng, những đôi chân đạp lên bùn đất đau thương, những đôi tay khẩn trương lao động…Bao nhiêu hình ảnh đẹp của thanh niên của tỉnh nhà bừng lên giữa không khí u ám của quê hương trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Các đoàn tình nguyện, đoàn công tác hỗ trợ từ thành phố, các huyện trong tỉnh ít bị thiệt hại hơn cũng nô nức lên đường đến với những vùng bị tàn phá nặng nề. Trong những thời khắc này, tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, đùm bọc nhau như sáng bừng lên.

Để rồi từ ấy, những căn nhà được dựng lên trên những bản xa, những con đường giao thông được nối liền, những thửa ruộng lại bắt đầu xanh mơn mởn, điện nước lại được kéo về…Cuộc sống của nhân dân dần ổn định trở lại. Giữa những bộn bề của công cuộc tái thiết lại quê hương sau trận mưa lũ lịch sử, đoàn thanh niên vẫn phát huy tinh thần xung kích, hoàn thành các cụm công trình khai hoang trên 30ha ruộng bậc thang giúp nhân dân mở rộng diện tích đất canh tác, đẩy mạnh phát triển kinh tế, phát triển du lịch cộng đồng tại Trạm Tấu, Mù Cang Chải…

Có thể nói, thanh niên Yên Bái luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, trong những thời khắc khó khăn nhất của tỉnh nhà thanh niên đã tiên phong trong công cuộc ổn định, xây dựng, tái thiết quê hương. Từ sự nhiệt huyết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong triển khai, Cụm công trình “Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3đã vinh dự đứng đầu trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Đây là sự ghi nhận của Trung ương Đoàn đối với tuổi trẻ Yên Bái, tạo động lực để các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái tiếp tục có nhiều công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lại Tuyến