• Loading...
 
Yên Bái: Phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyển quân
Ngày xuất bản: 10/02/2020 12:16:00 CH
Lượt xem: 21204

Thời gian qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ (công tác tuyển quân) trên địa bàn tỉnh luôn được tổ chức chặt chẽ và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn đang ngày càng được phát huy tốt, đặc biệt là về công tác giáo dục tư tưởng cho ĐVTN trước khi lên đường nhập ngũ và đảm bảo chế độ cho quân nhân xuất ngũ.

Công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn chú trọng tuyển chọn những thanh niên có trình độ học vấn, sức khoẻ, có độ tin cậy chính trị cao để tuyển chọn vào Quân đội. Việc lựa chọn nguồn tuyển quân đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh giao cho tổ chức Đoàn thanh niên phối hợp với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, động viên tuyển gọi công dân nhập ngũ.

Với mục tiêu bám sát cơ sở nắm nguồn lực thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; làm tốt công tác khám tuyển sức khoẻ, tuyển chọn, đảm bảo xét đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn và chất lượng quân theo quy định “tuyển người nào chắc người đó”, ngay sau Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Yên Bái ban hành Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ động viên quân đội, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã yêu cầu BTV các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ. Trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền về truyền thống anh hùng của đất nước và dân tộc, QĐND Việt Nam, chủ quyền biển đảo nhằm giáo dục lòng yêu nước cho ĐVTN; đẩy mạnh các hoạt động tìm hiểu về Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức các buổi giao lưu nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - BT Tỉnh đoàn tặng quà cho các ĐVTN xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên nhập ngũ năm 2020

Ngoài việc đẩy mạnh tham gia vận động, tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, an toàn, tiết kiệm, đúng thời gian quy định, các cấp bộ Đoàn còn giữ vai trò chủ chốt trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2020 tại các địa phương, đặc biệt quan tâm các trường hợp thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ.

Trong đợt giao quân đợt 1 năm 2020, toàn tỉnh đã có 360 ĐVTN viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ (trong đó, có 144 ĐVTN trúng tuyển), thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

"…Tôi sinh ra trong gia đình thuần nông hiện tại đã học học chương trình THPT nhưng được các anh chị, trong hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đặc biệt là Đoàn xã tuyên truyền vận động về Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như trách nhiệm của mỗi công dân tôi đã viết đơn tình nguyện với mong muốn được cống hiến sức trẻ của mình để tham gia nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc nối tiếp truyền thống của cha anh…” đó là những nét chữ tuy không đẹp nhưng đã cố gắng để nắn nót, xuất phát từ suy nghĩ và trách nhiệm của đoàn viên trẻ Triệu Tòn Líu – Đoàn viên xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn khi viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự tình nguyện năm 2020. Hay như bạn Khuất Tùng Lâm – xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chia sẻ: “Em sinh năm 2001, học xong THPT là em làm việc tại Điện máy xanh Văn Yên; thu nhập cũng được 6-7 triệu đồng/tháng. Nhưng khi được các anh chị cán bộ Đoàn xã vận động, chính quyền động viên; em đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, với mong muốn mình sẽ trưởng thành hơn, cống hiến nhiều hơn cho đất nước”.

Không khí tại buổi Lễ tiễn tân binh nhập ngũ năm 2019 tại huyện Văn Chấn

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, tổ chức Đoàn cũng đã chủ động, tích cực vận động nguồn lực kinh tế địa phương thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình có thanh niên trúng tuyển NVQS hoặc đang công tác tại các vùng biên giới, hải đảo. Phối hợp tổ chức Lễ đón và tặng quà cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Các cơ sở Đoàn đã triển khai công tác vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức gặp mặt, ký cam kết giải quyết việc làm cho thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ trở về địa phương.

Ngày hội tòng quân sẽ đồng loạt diễn ra vào ngày 11/02. Hy vọng rằng, những thanh niên ưu tú nhập ngũ đợt này sẽ phát huy tốt truyền thống anh hùng của cha anh, vững bước, tự tin, đóng góp sức trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Hoàng Nối