• Loading...
 
Yên Bái: Sức trẻ “vẽ” những ước mơ
Ngày xuất bản: 22/02/2018 8:02:00 SA
Lượt xem: 12894

 Tuổi trẻ vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết như thế, không sợ gian khổ, sẵn sàng góp sức trẻ tình nguyện mang lại đổi thay cho quê hương.

Khi nàng xuân rải những tia nắng mật ngọt đầu tiên cũng là lúc hoa mận, hoa đào bạt ngàn khắp triền nương, lấp ló ven đường khiến tôi nhớ về cái ngày tháng Ba ấy. Dòng người mang "sắc xanh tình nguyện” hừng hực khí thế vượt qua những cung đường dốc đứng, vén bức rèm sương lạnh để tới bản Sán Trá, huyện Trạm Tấu thực hiện công trình khai hoang ruộng nước mang lại no ấm cho đồng bào. 

Công trình khai hoang ruộng bậc thang tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu

Ở nơi này lạnh lắm, nhưng đây đó hoa đào vẫn rực rỡ như níu giữ mùa xuân ở lại. Bản Sán Trá với 100% cư dân là đồng bào Mông sinh sống. Những năm qua, dù được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, nhưng đời sống của bà con ở đây vẫn còn rất nhiều khó khăn. Kinh tế dựa vào cây lúa là chính, nhưng diện tích đất hoang hóa lại còn khá nhiều.

Theo lời của Bí thư Huyện đoàn Trần Bình Trọng thì: "Từ tình hình thực tế còn nhiều khó khăn tại địa phương, chúng tôi mong muốn góp sức trẻ để giúp người dân trong thôn có thêm đất sản xuất, tăng nguồn lương thực tại chỗ, góp phần xóa đói giảm nghèo”. Vậy là các bạn đoàn viên thanh niên thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, từ các xã của Trạm Tấu và cả những đoàn viên đại diện cho tuổi trẻ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã cùng đổ về đây chung sức trẻ và nhiệt huyết hướng tới sự no ấm của đồng bào mình. 

Trên diện tích chừng 1,5 ha, các bạn trẻ được phân công công việc ở từng phần việc khác nhau. Công việc cứ đều thế, người tay xẻng, người tay cuốc xới đất, san gạt rồi thì đắp bờ tạo ra bầu không khí nhộn nhịp, hối hả vang vọng khắp một vùng. 

Chẳng mấy sức trẻ và sự đồng lòng đã "hô biến” cả một khu đất hoang, dốc ngược ở bản Sán Trá thành những tràn ruộng bậc thang đều đặn, nối lên cao mãi. Hình ảnh những đoàn viên thanh niên trong màu áo tình nguyện hăng say đào đất, đắp bờ, san tạo nên những nấc thang no ấm mãi còn in đậm trong lòng bà con dân bản. 

Chị Tráng Thị Ly bản Sán Trá xúc động chia sẻ: "Nhờ có sức trẻ mà chúng tôi có thêm đất để sản xuất, đời sống cũng ngày một khá hơn. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và đặc biệt là cảm ơn các bạn đoàn viên thanh niên nhiều lắm!”.

Để "vẽ” tiếp ước mơ của tuổi trẻ, giữa tháng Bảy năm 2017, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức xuất quân đội trí thức trẻ tình nguyện đến từ các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp của tỉnh tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2017. Điểm đến của họ là các xã: Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu của huyện Trạm Tấu. Còn nhớ trên chuyến xe khi ấy là khí thế hồ hởi đầy quyết tâm của tuổi trẻ. Không khí vùng cao thật lạ. Giữa tháng Bảy mà trời lất phất mưa mấy ngày không dứt. Thời tiết không mấy thuận lợi song không cản được bước chân tuổi trẻ, tất cả hòa vào dòng người đổ về thôn Cang Giông, xã Pá Hu cách chừng 13km đường giao thông và 3km đường mòn nhỏ từ thị trấn huyện lỵ. 

Toàn bộ diện tích khai hoang tại xã Pá Hu đợt này là 6,2ha - diện tích khá lớn nên gần 600 thanh niên tình nguyện được chia thành các tiểu đội nhỏ, phụ trách những khu vực khác nhau. Người đào đất, dọn cỏ, người san gạt, be bờ… 

Công việc không dễ như tôi tưởng! Đất ướt nhẹp vì thấm nước mưa, bám khá nhiều vào cuốc nên hơi nặng. Vậy mà cô bé Trang, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái có dáng người nhỏ nhắn vẫn hăng hái lắm. Trang ít nói, nhưng ánh mắt thì thể hiện rõ quyết tâm. Tôi hỏi chuyện, Trang cười rạng rỡ rồi chỉ về phía đối diện bảo đang cố gắng để thi với đội bên kia xem sau khi hoàn thành ruộng của ai đẹp hơn. 

Thì ra giữa các đội còn diễn ra một cuộc đua ngầm, vì tiến độ chung, vì hiệu quả công việc nên đã tạo ra động lực để mọi người cùng cố gắng. Như có lửa nhiệt huyết trong tim, những khuôn mặt trẻ tình nguyện ấy bừng sáng lên. 

Điều khiến tôi đặc biệt ấn tượng là bữa cơm trưa trên công trường, dưới nền đất mới san, tấm bạt được căng tạm để che mưa nắng, thức ăn được chuẩn bị sẵn từ trước, chủ yếu là đồ khô như lạc rang, cá khô… 

Những tấm bìa từ thùng mì tôm thay cho mâm, những chiếc lá cây rừng làm đĩa... Dù không có những món ăn ngon, nóng hổi nhưng đây có lẽ là bữa ăn ngon nhất và khiến tôi thấy nhớ nhất cho đến giờ. Buổi sáng trôi qua nhanh chóng, từ một khu đất hoang sơ đầy cỏ dại, các thửa ruộng đã dần hình thành, nối tiếp nhau trải dài quanh triền đồi. 

Mỗi ngày trôi qua, những thửa ruộng bậc thang mới lại hình thành, cao rộng lên mãi. Đến nay, gần 30ha trên tổng số 34 ha ruộng bậc thang ở hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải mà tuổi trẻ Yên Bái đã đăng ký thực hiện đã hoàn thành. 

Tuổi trẻ vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết như thế, không sợ gian khổ, sẵn sàng góp sức trẻ tình nguyện mang lại đổi thay cho quê hương. Các bạn ấy có chung lý tưởng, chung mục đích, chung ước mơ "vẽ” nên bức tranh vùng cao thật đẹp, no ấm và văn minh hơn. 

 Thu Trang – Báo Yên Bái