• Loading...
 
Yên Bình: Phát huy vai trò của tuổi trẻ trên lĩnh vực giám sát, phản biện xã hội
Ngày xuất bản: 14/01/2019 6:04:00 CH
Lượt xem: 17011

              Trong thời gian qua, công tác giám sát, phản biện xã hội được Huyện đoàn Yên Bình chú trọng thực hiện trên tinh thần phát huy vai trò, sức trẻ của thanh niên trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội cũng như tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Thực tế triển khai công tác trên cho thấy, việc nâng cao kỹ năng giám sát, phản biện xã hội cho cán bộ Đoàn các cấp trong thời gian tới là việc làm hết sức cần thiết nhằm góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của huyện nhà.

            Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Bình đã ban hành các hướng dẫn, xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền một cách cụ thể, sâu sát, phù hợp với thực tế địa phương.

            Theo đó, công tác giám sát và phản biện xã hội được Huyện đoàn chú trọng triển khai đảm bảo tính trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tập trung vào một số nội dung, chuyên đề lớn như việc thực hiện chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2013 - 2020, Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 42 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, Luật Trẻ em.

            Ngoài ra, các văn bản liên quan trực tiếp đến các chính sách đào tạo, bồi dưỡng thanh thiếu nhi, chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn; chính sách tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được đưa vào nội dung phản biện chính của các cấp bộ Đoàn trên toàn huyện.

            Riêng giám sát việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Ban Bí thư Trung ương Đảng như: Công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, luân chuyển và điều động, chế độ, chính sách cán bộ Đoàn là nội dung được thực hiện rộng rãi tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; qua đó góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề còn tồn tại. Thông qua việc giám sát công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng, luân chuyển, điều động cán bộ Đoàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với cấp ủy Đảng cơ sở, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện trong việc sắp xếp, bố trí công việc cho các trường hợp là cán bộ Đoàn đã quá tuổi.

            Qua những hoạt động trên cho thấy rõ vai trò xung kích của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của địa phương cũng như những đóng góp quan trọng của Tuổi trẻ huyện nhà trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Đoàn công tác của Huyện đoàn Yên Bình giám sát tại xã Hán Đà

            Đặc biệt, thông qua công tác giám sát, các cấp bộ Đoàn có điều kiện nắm rõ diễn biến tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đoàn viên, thanh niên; từ đó đưa ra phương thức tập hợp lực lượng này trong việc ngăn chặn kịp thời các hành vi tiêu cực trong đời sống xã hội.

            Không thể phủ nhận vai trò to lớn của các cấp bộ Đoàn trong việc tham gia giám sát, phản biện xã hội trong thời gian qua. Tuy nhiên, do một số tồn tại, hạn chế liên quan mà có lúc, có nơi, vai trò đó còn chưa được thể hiện một cách rõ nét. Trong đó, tồn tại đáng quan tâm hơn cả là kỹ năng kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội của một số cơ sở Đoàn chưa cao; cộng với việc nắm bắt các chủ trương, chính sách mới chưa kịp thời, đầy đủ, dẫn tới chất lượng của công tác trên còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do nhân sự của tổ chức Đoàn thường xuyên thay đổi nên việc tiếp cận công tác giám sát, phản biện xã hội đôi khi còn gián đoạn, chưa kịp thời.

            Xuất phát từ thực tế trên, trong thời gian tới, Huyện đoàn Yên Bình sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ huyện và đoàn thể các cấp trong huyện để nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Đoàn. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc đồng bộ đó, Tuổi trẻ huyện nhà sẽ phát huy hơn nữa trí tuệ, tinh thần nhiệt huyết; đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

Nguyễn Ngà - HĐ Yên Bình