• Loading...
 
Chung tay vun đắp tình hữu nghị
Ngày xuất bản: 30/06/2017 8:30:00 SA
Lượt xem: 6312

Trong những năm qua, tỉnh đoàn Yên Bái cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và giáo dục toàn diện cho các lưu học sinh, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam – Lào nói chung và tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn và Xay nha Bu ly nói riêng.

Quan hệ hữu nghị, truyền thống, thủy chung

Dù không có chung đường biên giới với nước bạn Lào, nhưng gần 10 năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái và 2 tỉnh Viêng Chăn, Xay nha Bu ly ngày càng được củng cố và phát triển trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin… thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Lưu học sinh Lào tổ chức các ngày hội truyền thống của đất nước tại Việt Nam

Từ khi thiết lập mối quan hệ hữu nghị đến nay, tỉnh Yên Bái đã và đang đào tạo cho tỉnh Viêng Chăn và Xay nha Bu ly gần 300 sinh viên với các chuyên ngành như sư phạm, điều dưỡng, y sĩ, văn hóa nghệ thuật và du lịch... với hình thức đào tạo: học 01 năm tiếng Việt và 2 đến 3 năm chuyên nghiệp. Sau 01 năm học tiếng Việt, các em đã thực hành tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo chương trình của khóa học và đã có đủ trình độ tiếng Việt để theo học tại các trường chuyên nghiệp của tỉnh Yên Bái theo nguyện vọng cá nhân và nhu cầu đào tạo cán bộ của tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Xay nha Bu ly.

Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh Yên Bái thường xuyên cử giảng viên sang dạy tiếng Việt cho cán bộ các sở, ngành, địa phương và học sinh của tỉnh Viêng Chăn, Xay nha Bu ly. Cử cán bộ, sinh viên của tỉnh Yên Bái sang học tập tiếng Lào tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bản Cơn tỉnh Viêng Chăn... Thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực y tế; tập huấn cho 175 hộ dân về kỹ thuật làm mạ, các biện pháp kỹ thuật thâm canh tăng năng suất lúa nước trong lĩnh vực nông nghiệp...

Từ năm 2010 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tỉnh Viêng Chăn hơn 7 tỷ đồng trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin, an sinh xã hội. Đặc biệt, trong năm 2011 và 2012 tỉnh Yên Bái trích ngân sách tỉnh 2 tỷ đồng đóng góp cùng với tỉnh Viêng Chăn xây dựng công trình nhà ở cho giáo viên Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng, tỉnh Viêng Chăn. Tiếp đó năm 2015, 2016 tỉnh Yên Bái hỗ trợ trên 3 tỷ đồng cùng tỉnh Viêng Chăn xây dựng phòng thí nghiệm hóa sinh, vật lý và phòng khám và điều trị ban đầu cho các em học sinh Trường dân tộc nội trú huyện Văng Viêng, tỉnh Viêng Chăn. Trao tặng 40 bộ máy vi tính cho trường Cao đẳng sư phạm Bản Cơn và các trang thiết bị y tế cho Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng, tỉnh Viêng Chăn với tổng trị giá 749 triệu đồng. Đối với tỉnh Xay nha Bu ly, trong giai đoạn 2012 - 2015, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình Bệnh viện khám chữa bệnh cho cán bộ tỉnh Xay Nha Bu Ly với số tiền 3 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành công  trình này đã phần nào giảm bớt sự quá tải trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện tỉnh Xay Nha Bu Ly. Năm 2016, tỉnh Yên Bái hỗ trợ tỉnh Xay Nha Bu Ly 50 bộ máy vi tính do Việt Nam sản xuất, lắp ráp...

Có thể nói các hoạt động hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và 2 tỉnh Viêng Chăn và Xay Nha Bu Ly trong thời gian qua đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân hai địa phương. Thông qua các hoạt động hợp tác hai tỉnh đã hỗ trợ và giúp đỡ nhau trên nhiều lĩnh vực, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong việc xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế xã hội của mỗi tỉnh. Các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh đã góp phần tích cực vào công tác duy trì và phát triển mối quan hệ giữa tỉnh Yên Bái và 2 tỉnhViêng Chăn - Xay Nha Bu Ly, góp phần xây đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Giúp thanh niên Lào học tập trong môi trường tốt nhất

Đoàn viên, thanh niên hai nước đã gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp của hai dân tộc Việt Nam - Lào. Tuổi trẻ Yên Bái đã và đang chung tay góp sức mình xây dựng mối quan hệ, tình đoàn kết, gắn bó, hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và hai tỉnh Viêng Chăn và Xay nha Bu ly trong những năm qua.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh và Hội sinh viên nói riêng đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và giáo dục toàn diện cho các lưu học sinh, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết, gắn bó giữa hai đất nước Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Nhiều hoạt động văn nghệ đã được tổ chức để tạo môi trường thân thiện, gần gũi giúp lưu học sinh Lào hòa đồng, tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn, Hội

Một trong những đơn vị có nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị thanh niên Việt – Lào, đó là Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm. Hiện nay có khoảng gần 30 lưu học sinh (LHS) Lào sang học tiếng Việt và học chuyên ngành. Nhằm giúp LHS Lào học tập và rèn luyện tốt, Trường cao đẳng Sư Phạm đã không ngừng đổi mới toàn diện về phương thức tiếp cận, tổ chức đào tạo và các hoạt động khác. Lãnh đạo Trường cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với các tỉnh bạn Lào, giúp đỡ các bạn LHS trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày. Sinh viên Việt Nam cũng luôn đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ các bạn, tạo môi trường thân thiện, gần gũi để LHS Lào hòa đồng, tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức và đạt kết quả tốt nhất trong thời gian theo học tại Trường. Bên cạnh đó, Hội Sinh viên trường đã thường xuyên phối hợp với Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên tổ chức các buổi tọa đàm, gặp mặt, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn và quan tâm giúp đỡ LHS Lào.

Với mục đích gắn chặt thêm tình hữu nghị Việt – Lào, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động sôi nổi trên các lĩnh vực thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên và các bạn LHS Lào tham gia; tiêu biểu trong đó là các chương trình: Sinh viên Việt – Lào đôi bạn cùng tiến, Hội thi tiếng hát học sinh, sinh viên... phát triển Nhóm sinh viên tình nguyện dạy tiếng Việt cho LHS Lào thành Câu lạc bộ yêu tiếng Việt; CLB ghita... Chính các tình nguyện viên của Câu lạc bộ này đang trở thành hạt nhân, cầu nối trực tiếp, góp phần tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa tuổi trẻ 2 nước. Từ các hoạt động này, mỗi sinh viên Lào chính là 1 đại sứ văn hóa, mang những giá trị tốt đẹp của các bộ tộc Lào lan tỏa trong sinh viên Việt Nam. Điểm nhấn cho việc lan tỏa và hòa nhập văn hóa có lẽ là Tết Té nước. Sự kiện văn hóa đặc sắc này đã được các Đoàn các trường Cao đẳng trên địa bàn Yên Bái tổ chức một cách bài bản và hết sức ý nghĩa, bên cạnh các lễ tiết theo phong tục cổ truyền của nước bạn Lào là các tiết mục hát, múa ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa, tình đoàn kết giữa hai nước Việt – Lào; hòa trong diệu múa Lăm – Vông, lời cầu phúc trong Lễ buộc chỉ cổ tay là những cái nắm tay, ánh mắt, nụ cười trìu mến...

Em Tuy Xông - lớp tiểu học 12B, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái xúc động nói: Đấy là lần thứ 3 em được đón tết cổ truyền của dân tộc mình trên quê hương thứ hai Yên Bái, nhất là khi nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên tỉnh Yên Bái đã quan tâm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để em và các sinh viên Lào được sinh sống và học tập tại đây; được hiểu thêm về tình đoàn kết gắn bó keo sơn Việt - Lào./.

Duy Quỳnh