• Loading...
 
Đồng hành với thanh niên trong quá trình hội nhập Quốc tế
Ngày xuất bản: 27/03/2017 11:25:00 CH
Lượt xem: 10407

Hiện nay đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, quá trình đó đã, đang đưa lại cho đất nước ta nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng và thanh niên Yên Bái những thời cơ xen lẫn những thách thức lớn. Với vị trí, vai trò là người chủ tương lai của nước nhà, thanh niên nói chung, thanh niên Yên Bái nói riêng cần phải học tập, rèn luyện bản lĩnh, trau dồi kiến thức để hội nhập, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.

Câu hỏi đặt ra là những yếu tố nào giúp thanh niên có thể hội nhập, hòa nhập chứ không bị hòa tan là vấn đề được các cấp, các ngành và tổ chức Đoàn thanh niên quan tâm. Vậy thanh niên cần những gì để hội nhập? Chìa khóa để hội nhập là tin học và ngoại ngữ,có bản lĩnh; có khả năng sáng tạo; am hiểu về văn hóa của dân tộc mình nói riêng và văn hóa con người Việt Nam nói chung, có trách nhiệm; giữ chữ tín; có tính cộng đồng và thay đổi cách ứng xử để vừa giữ được bản sắc vừa phù hợp với hội nhập.

4 đội tham gia thi tìm hiểu nâng cao nhận thức về ASEAN

Với vai trò là đội dự bị cánh tay đắc lực của Đảng cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng, kiến thiết và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn thanh niên luôn thể hiện vai trò của mình trong từng bước chuyển mình của đất nước. Đứng trước vấn đề hội nhập đang ngày một nhanh chóng mà mạnh mẽ hiện nay Đoàn thanh niên tỉnh Yên Bái đã từng bước đồng hành với thanh niên vượt qua giai đoạn “nước biển tràn vào nhà” như trên đã nói.

Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội liên hiệp thanh niên tỉnh nhà đã đẩy mạnh những chương trình hành động thiết thực để giúp thanh niên tiến nhanh vào quá trình hội nhập, tổ chức cho thanh niên thi tìm hiểu về các quốc gia ASEAN bằng tiếng Anh đem lại hiệu ứng tốt trong thanh niên - đó cũng là bước chuyển mạnh mẽ về phương pháp, cách thức để phù hợp với các cuộc thi trong và ngoài nước. Ngoài ra Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với trung tâm Ngoại ngữ – tin học, Trung tâm Ocean Edu Yên Bái trong các cuộc thi Rung chuông vàng, Tin học trẻ với Ban giám khảo, tổ tư vấn là những người nước ngoài, những chuyên gia có chuyên môn về Ngoại ngữ – tin học để học sinh, sinh viên Yên Bái có điều kiện giao tiếp và kiểm chứng được năng lực của bản thân trong quá trình tiến bước vào quá trình hội nhập.

Là một tỉnh miền núi với văn hóa đa dạng và phong phú, khi bước vào hội nhập đòi hỏi thanh niên Yên Bái phải có khả năng giới thiệu về những nét đẹp của quê hương, những nét đẹp truyền thống, truyền thống anh hùng cũng như nét đẹp về con người Yên Bái cho bạn bè trong và ngoài nước. Chính vì thế những cuộc thi tìm hiểu văn hóa, tổ chức các lễ hội như Lễ hội ruộng bậc thang - Mù Cang Chải, lễ hội Quế – Văn Yên, tuần văn hóa du lịch Mường Lò - Nghĩa Lộ…thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Các cuộc thi sáng tạo trẻ do Đoàn thanh niên phát động cũng là sân chơi thúc đẩy thanh niên làm chủ Khoa học kỹ thuật để vững vàng tiến vào guồng quay của hội nhập quốc tế. Điều ấy khơi gợi được khả năng của thanh niên, thôi thúc họ sáng tạo, tìm tòi để làm ra các sản phẩm của Việt Nam với chi phí rẻ mà chất lượng sánh ngang với tiêu chuẩn quốc tế. Quá trình hội nhập càng mạnh mẽ thì ý tưởng của thanh niên càng đột phá - nó phù hợp với lịch sử phát triển của con người.

Hội nhập quốc tế, không thể không nói đến vấn đề phát triển kinh tế vì bản chất hội nhập là hội nhập kinh tế quốc tế. Kinh tế phát triển yêu cầu phải hội nhập và hội nhập để thúc đẩy kinh tế phát triển. Nắm vững nguyên tắc ấy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn làm tốt vai trò đồng hành cùng thanh niên trong phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm. Tổ tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được thành lập với sự định hướng Tỉnh đoàn, hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh đã và đang là người bạn thực sự giúp thanh niên Yên Bái vươn lên làm giàu chính đáng, giới thiệu các sản phẩm nông lâm sản, sản phẩm thủ công của quê hương Yên Bái tới các tỉnh thành cũng như xuất khẩu ra nước ngoài…Các chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế ngày càng được chú ý hơn như hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ kiến thức về khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ về cây giống, con giống...có thể đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế trong thanh niên.

Về việc làm, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên luôn giữ vai trò quan trọng trong việc khớp nối các cơ hội việc làm cho thanh niên nhất là trong vấn đề xuất khẩu lao động sang nước ngoài. Với nguồn nhân lực có sức khỏe tốt, có phẩm chất đạo đức và sự ham học hỏi…Yên Bái đang thực sự là một nơi cung cấp nguồn lao động có chất lượng tốt được nhiều bạn hàng tin cậy.

Tất cả đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng quê hương  Yên Bái giàu, đẹp, văn minh và tiến xa hơn trong quá trình hội nhập. Đoàn thanh niên luôn theo sát và là người bạn đường tin cậy của thanh niên quá trình chuyển mình nhiều thách thức này. Mỗi  thanh niên Yên Bái cần tự ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc trang bị cho mình những kỹ năng để không bị tụt lùi quá sâu so với quy chuẩn của một “công dân toàn cầu”./.

Lại Tuyến