• Loading...
 
Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã dịch vụ “Công tâm”
Ngày xuất bản: 02/03/2017 4:32:00 CH
Lượt xem: 5441

 Xã Viễn Sơn - huyện Văn Yên là xã thuộc vùng xa của tỉnh Yên Bái, 90% dân số là đồng bào dân tộc Dao và Tày, có lợi thế nguồn nguyên liệu sắn và quế dồi dào, sản lượng sắn và quế thu được mỗi năm đã giúp bà con một phần nào ổn định đời sống.

Đ/c Nông Việt Yên (áo Thanh niên Việt Nam) – Bí thư Tỉnh đoàn thăm xưởng sản xuất tinh dầu quế của hợp tác xã Công Tâm

Một thực tế cho thấy tất cả các sản phẩm làm ra đều là thủ công nên năng suất, chất lượng không cao; bà con buôn bán nhỏ lẻ, bị thương lái ép giá, giá thành sản phẩm không tương xứng với công sức lao động của người dân.

Phát huy hiệu quả các thế mạnh sẵn có của vùng, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho bà con và đoàn viên thanh niên địa phương. Năm 2008, mô hình hợp tác xã dịch vụ nông – lâm nghiệp tổng hợp “Công Tâm” được thành lập do đoàn viên Trần Văn Kiên làm chủ nhiệm.

Hợp tác xã Công Tâm ra đời với số vốn đăng ký ban đầu 1,5 tỷ đồng có nhiệm vụ bao tiêu sản phẩm các mặt hàng có nguồn gốc nông lâm sản do người dân địa phương sản xuất như: sắn lát khô, quế vỏ, tinh dầu quế; gỗ rừng trồng, kinh doanh vật tư nông nghiệp, cung ứng phân bón, vật liệu xây dựng và chuyên chở vận tải hàng hóa...

Qua 5 năm hoạt động, từ chỗ còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhưng với ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đến nay hợp tác xã đã duy trì, phát triển ổn định.

Năm 2010, một cơ sở kinh doanh mới được xây dựng ở xã Hoàng Thắng nâng tổng diện tích xưởng sản xuất và nhà kho lên 18.000 m; tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 40 lao động ở địa phương (trong đó có 30 lao động thường xuyên, 10 lao động mùa vụ) với mức thu nhập bình quân 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, thanh niên; hợp tác xã còn thường xuyên  tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp; các hoạt động văn hoá văn nghệ - TDTT được duy trì...vì vậy số lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. 

Bên cạnh việc phát triển sản xuất kinh doanh giỏi, hợp tác xã còn là thành viên tiêu biểu của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội như: tham gia ủng hộ các hoạt động gây quỹ như quỹ: “Vì người nghèo”, “tình nghĩa”, “vì trẻ thơ”, ủng hộ làm nhà văn hoá thôn bản, luôn có các hoạt động tài trợ kinh phí cho các giải bóng đá, bóng chuyền, các hội thi kiến thức thanh niên... trung bình từ 10 triệu – 15 triệu đồng/ năm.   

Từ những thành quả đạt được trong những năm qua, mô hình HTX dịch vụ Nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm đã vinh dự nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Liên Minh HTX Việt Nam đối với phát triển kinh tế tập thể năm 2010, 2012, 2013.

Thanh Hoa