• Loading...
 
Yên Bái: Mô hình "15 điểm bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho thiếu nhi" là 1 trong 10 mô hình tiêu biểu toàn quốc.
Ngày xuất bản: 06/07/2017 11:58:00 SA
Lượt xem: 3029

Mô hình "15 điểm bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho thiếu nhi" của tỉnh Yên Bái triển khai đã được Hội đồng Đội Trung ương công nhận là 1 trong 10 mô hình tiêu biểu trong phong trào công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017.

Đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng các điểm bơi an toàn cho thiếu nhi

Yên Bái một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn với địa hình phức tạp, đường xá đi lại khó khăn, bên cạnh đó hệ thống kênh, rạch, suối rất nhiều hàng năm tình trạng đuối nước diễn biến phức tạp, đã có những trường hợp sảy ra tại nạn thương tâm của trẻ em. Xuất phát từ tình hình thực tiễn đó Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã triển khai mô hình "15 điểm bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho thiếu nhi" nhằm giáo dục, truyền đạt những kỹ năng cần thiết để giảm thiểu tối đa tại nạn thương tích và đuối nước cho bản thân các em, đặc biệt là kỹ năng bơi của các em.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, kinh phí thực hiện công trình được vận dụng từ việc triển khai Phong trào Kế hoạch nhỏ và huy động lực lượng ĐVTN trên địa bàn tham gia tình nguyện xây dựng các điểm bơi an toàn phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi. Ngoài ra, các địa phương, cơ sở Đoàn còn thành lập các đội thanh niên tình nguyện chịu trách nhiệm quản lý các điểm bơi và tổ chức dạy bơi cho các em...

Chị Thào Thị Thùy Linh - Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học cho biết:  “Điểm bơi an toàn được xây dựng tại những điểm lòng suối có mặt bằng rộng, nguồn nước không bị ô nhiễm. Bằng hình thức vận động ngày công tình nguyện, ĐVTN vận chuyển đá đắp kè giữ nước, xung quanh có bao lưới sắt tạo thành khuôn viên kín. Với chi phí xây dựng thấp, từ 3-5 triệu đồng/điểm, đã góp phần có thêm những điểm bơi an toàn cho trẻ em vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh”.

Với 15 điểm bơi được xây dựng tại huyện Lục Yên; Yên Bình; Văn Chấn; Trấn Yên; Thị xã Nghĩa Lộ. Riêng huyện Lục Yên, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã triển khai rất hiệu quả điểm bơi an toàn tại 5 xã: Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Lâm Thượng, Khánh Thiện. Trong mùa hè 2016, ĐVTN và các giáo viên giảng dạy môn thể dục của 5 xã trên đã dạy bơi thành công cho 250 em nhỏ.

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên chia sẻ: “Với điều kiện thực tế tại địa phương chưa có bể bơi công cộng, việc xây dựng các mô hình bể bơi nhân tạo này, các em thiếu nhi muốn học bơi trên địa bàn sẽ được dạy bơi miễn phí. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu của con em nhân dân vừa giảm thiểu nguy cơ đuối nước khi các em tự ý ra tắm sông, tắm suối trong những ngày hè nóng nực. Lực lượng ĐVTN tình nguyện tại các cơ sở Đoàn xã luôn sẵn sàng phục vụ các em thiếu nhi”.

Mô hình "15 điểm bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho thiếu nhi" được triển khai phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, là hoạt động tiêu biểu mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần cải thiện nâng cao nhận thức của xã hội của cha mẹ và của chính các em thiếu nhi tự phòng tránh bảo vệ bản thân mình khi cần thiết. Đồng thời công trình nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng tích cực tham gia nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên, nhân dân và đông đảo các em học sinh./.

Duy Quỳnh