• Loading...
 
Bốn nhà nông trẻ tỉnh nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ VIII
Ngày xuất bản: 02/03/2017 2:25:00 CH
Lượt xem: 4256

Ngày 21/9, tại Nghệ An, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ VIII năm 2013 cho 300 Nhà nông trẻ xuất sắc toàn quốc.

Qua  8 năm tổ chức Giải thưởng Lương Định Của đã có 1.350 “Nhà nông trẻ xuất sắc” được nhận Giải thưởng, mỗi người đều có một hoàn cảnh, có xuất phát điểm khác nhau, nhưng đều có điểm chung, đó là ý chí, nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp. Họ thực sự là những tấm gương tiêu biểu cho thanh niên về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, là biểu tượng cao đẹp của hàng triệu đoàn viên, thanh niên nông thôn đang ngày đêm  thi đua lao động sản xuất kinh doanh làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội; xung kích đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bốn gương mặt nhận giải thưởng từ trái qua phải: Thu, Tiến, Hảo, Hưng

Trong số 300 gương thanh niên tiêu biểu năm nay, Yên Bái có 04 đại biểu vinh dự được nhận giải thưởng:

Đặng Văn Hảo – Ủy viên BCH chi đoàn Đồng Phú – xã Nam Cường – Thành phố Yên Bái. Năm 2010, với nguồn vốn của gia đình anh vay 40 triệu mua hệ thống máy móc mở xưởng sơ chế gỗ rừng trồng, gỗ vườn tạp với diện tích nhà xưởng 300m2. Hiện nay xưởng của Hảo thu hút 15 lao động thường xuyên với mức lương trung bình là 3,5 triệu đồng/tháng. Sáu tháng đầu năm 2013, tổng thu nhập lợi nhuận 80 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, năm 2011 anh được UBND xã tặng giấy khen “Đoàn viên có thành tích trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”. Năm 2012, BCH Đoàn xã tặng giấy khen: “Đoàn viên thanh niên có mô hình phát triển kinh tế đạt được hiệu quả nhất tại địa phương”. 

* Hà Văn Hưng – Bí thư đoàn xã Sơn Lương – huyện Văn Chấn. Là chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp: Chăn nuôi lợn, cá, chim bồ câu, kinh doanh máy xay xát. Tổng thu nhập một năm từ các hoạt động sản xuất của gia đình, bình quân đạt từ 120 đến 135 triệu đồng, tạo việc làm cho 15 thanh niên trong xã.

* Nguyễn Văn Tiến- Thị trấn nông trường Liên Sơn – huyện Văn Chấn. Với 1,5ha đất chè và cây ăn quả, 150m2 ao cá, 50m2 chuồng lợn, 200m2 chuồng gà, 200m2 chuồng vịt. Sau 3 năm chăn nuôi gia đình anh đã có trên 4000 con vịt, gà; mỗi ngày thu gần 3000 quả trứng, xuất ra thị trường trên 1500 trứng vịt lộn, hơn 1000 quả trứng gà. Đến nay tổng thu nhập bình quân gần 180 triệu đồng/tháng, thời gian tới anh có ý định mở rộng đàn vịt lên tới 5000 con và tiếp tục phát triển thêm mô hình nuôi gà.

Dương Văn Thu - Bí thư chi đoàn Hin Lò – Đoàn xã Yên Thắng – huyện Lục Yên. Năm 2008 vận động và thành lập, ra mắt câu lạc bộ “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế” gồm 04 thành viên góp vốn mua 01 máy cày trị giá 12 triệu đồng cùng giúp nhau phát triển kinh tế và gây vốn cho câu lạc bộ. Năm 2009, từ số vốn tiết kiệm được CLB đã mua thêm được 01 máy tuốt lúa trị giá 20 triệu đồng thu hút thêm 08 thành viên tham gia vào CLB. Hiện nay số vốn tự góp của CLB lên tới 70 triệu đồng, CLB đã mua thêm máy cưa xăng, máy cắt cỏ, máy đóng gạch ba vanh, máy hút cát để làm thuê tăng thêm thu nhập.

Bốn gương thanh niên tỉnh Yên Bái nói riêng, 300 gương thanh niên cả nước nói chung được nhận giải thưởng là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần sáng tạo, cần cù trong lao động để đi đến thành công ngay trên quê hương mình, là biểu tượng cao đẹp của hàng triệu đoàn viên, thanh niên nông thôn đang lao động, sản xuất kinh doanh, làm giàu cho gia đình và xã hội, xung kích đi đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Mai Tuyền