• Loading...
 
Hiệu quả từ mô hình "Vườn rau của em"
Ngày xuất bản: 22/03/2017 10:52:00 SA
Lượt xem: 6229

 Phong trào “Vườn rau của em” được Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái phát động trong các trường Dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn toàn tỉnh từ tháng 2 năm 2014. Qua thực tiễn một năm triển khai, phong trào “Vườn rau của em” đã tạo sức lan tỏa lớn trong các trường học, thu hút trên 20 nghìn đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Đến nay đã có 52 trường dân tộc nội trú, bán trú với 577chi đội, 22 chi đoàn có công trình vườn rau của em, trên 600 luống rau kiểu mẫu của các chi đội được đặt tên riêng, trên 100 chi đội tiếp tục đăng ký xây dựng Luống rau kiểu mẫu trong những năm tới.

“Hoạt động trồng rau của nhà trường được tổ chức trong nhiều năm naynhưng phong trào trồng rau trước đó còn lẻ tẻ, năng xuất thấp. Từ khi Hội đồng Đội tỉnh phát động phong trào vườn rau của em.  Phong trào trồng rau sạch của trường đã có chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng từ đầu năm học 2014 – 2105 cho thu hoạch trên 200kg rau xanh. Để tận dụng số rau già Liên đội nhà trường đã xây dựng kế hoạch đàn gà 100 con dự kiến trong năm học này sẽ triển khai thực hiện”  anh Lương Văn Hải - Tổng phụ trách Đội trường dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Yên Bình nói.

Học sinh trường dân tộc nội trú Yên Bình chăm sóc vườn rau sau mỗi giờ học

Hành động nhỏ ý nghĩa lớn

Mô hình trồng rau mang lại hiệu quả rõ rệtđịnh kỳ hàng quý cho thu hoạch trên 10.000 kg rau xanh, không những đảm bảo cung cấp nguồn rau sạch đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho các em, đồng thời cũng góp phần tăng thêm nguồn thu nhập vào quỹ đoàn, đội, làm kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất giúp bạn nghèo.... em Hoàng Thị Thắm - Liên đội trưởng trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trấn Yên cho biết: “Em và các bạn rất thích trồng rau ở khu nội trú, các chi đội thi đua nhau trồng, chăm sóc rau nên không khí lao động rất sôi nổi. Từ đầu năm đã cho thu hoạch trên 200kg rau trong đó 150 kg rau nộp vào bếp ăn khu nội trú, số còn lại chúng em bán ra thị trường với giá 10 nghìn đồng/kg số tiền thu được chúng em nuôi heo đất làm kế hoạch nhỏ”.

Vườn rau xanh tốt không những tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường thêm “Xanh, sạch, đẹp”góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất cho các em học sinh vùng cao đang học tập, sinh hoạt trong các trường dân tộc nội trú, bán trú vùng sâu, vùng xa của tỉnh, qua đó tạo môi trường giáo dục toàn diện về “Đức – Trí – Lao – Thể - Mỹ” trong các nhà trường.  

Thi đua – Sáng tạo

Dựa vào thực tế địa phương, mỗi trường có hình thức triển khai sáng tạo riêng như tận dụng cây xanh có sẵn trong tự nhiên, tổ chức lao động đào hố ủ phân xanh để chăm bón rau, một số đơn vị khác sử dụng số rau già để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình mới sáng tạo của các liên đội như mô hình Đàn heo em chăm”của liên đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Văn Chấn, Văn Yên;Nuôi heo chắp cánh yêu thương”của liên đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lục Yên; Đàn gà kế hoạch nhỏ” của liên đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Văn Yên.... qua đó duy trì 10 đàn gia súc, 200 con gia cầm.

Chị Phạm Đỗ Việt Anh - Tổng phụ trách đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trấn Yên chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học Liên đội xây dựng kế hoạch phân công cụ thể, mỗi chi đội xây dựng lịch lao động rõ ràng, có bảng chấm công, phân công theo dõi lẫn nhau, định kỳ hàng quý có báo cáo kết quả đánh giá nhận xét thông báo trước nhà trường. Hàng tuần các chi đội phối hợp với Đội cờ đỏ, cán bộ  bảo vệ nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo vệ vườn rau chánh mất trộm, gia súc phá hoại....”  

Với những kết quả đã đạt được cụm công trình vườn rau của em vinh dự được Trung ương đoàn bình chọn là 1 trong 20 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2014.

Hà Hạnh