• Loading...
 
Thanh niên Văn Chấn tham gia phát triển kinh tế
Ngày xuất bản: 21/03/2017 3:49:00 CH
Lượt xem: 5706

 Với 32 cơ sở hội và 7000 hội viên, thời gian qua thanh niên huyện Văn Chấn đã phát huy sức trẻ, xung kích trên mọi mặt trận, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế.

Theo lời giới thiệu của Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Văn Chấn chúng tôi đến thăm mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Hà Văn Hưng ở xã Sơn Lương. Đây là 1 trong 2 tấm gương tiểu biểu của huyện Văn Chấn được nhận giải thưởng “Nhà nông trẻ tiêu biểu Lương Định Của” năm 2013 và được nhiều bạn trẻ thán phục bởi hiệu quả của mô hình kinh tế tổng hợp mà anh đã xây dựng từ nhiều năm nay.

Tận dụng hơn 3ha diện tích đất màu của gia đình mỗi năm gia đình anh Hưng duy trì chăn nuôi 100 đôi chim bồ câu Pháp, 300 con gia cầm. Ngoài ra, anh còn đầu tư đào 3000m2 ao để nuôi cá, kết hợp với nấu rượu, nuôi lợn thịt và dịch vụ xay xát gạo. Đặc biệt, qua tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ của thị trường và tham quan học hỏi kinh nghiệm từ thực tế, đầu năm 2013, gia đình anh đã mạnh dạn trồng 700 mầm chuối Gòong. Đây là giống chuối đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, bởi buồng sai quả, mẫu mã đẹp, chín ngọt và rất thơm, đặc biệt lại rất hợp với thời tiết khí hậu tại địa phương, chi phí đầu tư ban đầu thấp, không có sâu bệnh, ngay vụ đầu tiên gia đình anh đã thu hoạch được 700 buồng chuối, được thương lái đáng giá rất cao và thu mua tại gia đình với giá từ 100 – 130 nghìn đ/buồng.

Từ hiệu quả kinh tế đem lại, đến nay gia đình anh đã nhân lên 1.100 gốc, dự kiến trong năm nay gia đình anh sẽ thu hoạch 1000 buồng chuối. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn chuối của gia đình anh Hà VănHưng – Hội Liên hiệp Thanh niên xã Sơn Lương chia sẻ “Hiện nay phong trào thanh niên đi làm ăn xa ở các thành phố lớn khá phổ biến, gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong công tác tạo nguồn cán bộ, bản thân tôi phải hương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, để tăng thu nhập cho gia đình và làm gương cho thanh niên trong xã noi theo”.

Chị Hoàng Thị Huế (thứ 2 bìa phải) - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Văn Chấn, đi.thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Hà Văn Hưng xã Sơn Lương

Chia tay với mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Hà Văn Hưng chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi vịt đẻ trứng của gia đình anh Nguyễn Văn Tiến. Mặc dù không sinh ra và lớn lên tại quê hương Văn Chấn, nhưng năm 2009 chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tiến lại rời Hà Tây và lựa chọn thị trấn Nông trường Liên Sơn là nơi lập nghiệp của bản thân và gia đình.

Ban đầu gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, do thiếu nguồn vốn, chưa tìm kiếm được thị trường và thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi. Song với quyết tâm không cam chịu đói nghèo và sự động viên của gia đình, Hội Liên hiệp Thanh niên thị trấn đã giúp anh Tiến có thêm động lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn. Lấy ngắn nuôi dài và để tích lũy kinh nghiệm, ban đầu anh chị chỉ nuôi từ 100 - 200 con vịt siêu trứng, nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, đến nay số lượng đàn vịt của gia đình anh đã phát triển lên gần 3000 con.

Năm 2010 gia đình anh đã đầu tư mua hệ thống ấp trứng vịt lộn, sau khi trừ chi phí mỗi tháng gia đình anh chị thu về trên 30 triệu đồng.Chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, anh Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Đối với người chăn nuôi nuôi vịt đẻ trứng thì cần phải đặc biệt lưu ý đến một số bệnh thường gặp như mỏng vỏ trứng và ngừng đẻ trứng, chúng ta phải thường xuyên theo dõi nếu chớm mắc phải cho uống thuốc đặc trị ngay”.

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Văn Chấn luôn thực hiện có hiệu quả 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn của hội. Hội viên thanh niên ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn có ý chí phấn đấu vươn lên, xung kích tình nguyện đi đầu trong các phong trào phát kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Các cơ sở hội đã cụ thể hóa những phong trào, hoạt động của Hội phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương, cơ sở.  

Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội, bảo vệ môi trường”, trong nhiệm kỳ 2009 - 2014 các cơ sở hội đã tiếp nhận 20 nghìn bộ quần áo, chăn ấm, cặp, sách vở… với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng tặng cho các em học sinh tại các điểm trường khó khăn của huyện. Tổ chức 500 lớp tập huấn cho trên 12 nghìn hội viên, tư vấn, hướng nghiệp việc làm cho trên 2000 thanh niên.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể, đến nay toàn huyện đã có 7000 hội viên tham gia vào tổ chức hội, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 76%.  Chị Hoàng Thị Huế - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Văn Chấn khẳng định: “Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã phát huy vai trò của lực lượng thanh niên trong phát triển kinh tế, trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện nhà”.

Bước sang nhiệm kỳ mới 2014 – 2019, các cấp hội LHTN từ huyện đến cơ sở quyết tâm phấn đấu xây dựng hội ngày càng vững mạnh, thực sự là tổ chức thu hút, tập hợp thanh niên; phát huy tiềm năng và tạo môi trường thuận lợi giúp hội viên ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong các phong trào, góp phần cùng Đảng bộ huyện Văn Chấn thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.  

                                         Ngọc Thúy – Nguyễn Nghĩa: Huyện đoàn Văn Chấn