• Loading...
 
Trên 800 đoàn viên, thanh niên tham gia phiên tòa giả định tại trường TH&THCS xã Nậm Búng
Ngày xuất bản: 09/11/2023 3:48:00 CH
Lượt xem: 305

Thiết thực các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, sáng ngày 09/11, Viên Nghiên cứu thanh niên phối hợp với UBND huyện Văn Chấn; Huyện đoàn Văn Chấn tổ chức Phiên tòa hình sự giả định: “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống hành vi tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”.

Toàn cảnh phiên tòa

Dự chương trình có đ/c TS Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên, đ/c Lò Thị Thúy Nga – PCT UBND huyện Văn Chấn; đồng chí Triệu Trí Lộc – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn; Ban giám hiệu trường TH&THCS xã Nậm Búng; đại diện huyện đoàn; phòng tư pháp; tòa án; công an; viện kiểm sát nhân dân huyện cùng hơn 800 đoàn viên, thanh thiếu nhi và các bậc phụ huynh tham gia theo dõi.

Với tình huống giả định về việc tổ chức kết hôn cho trẻ em chưa đủ tuổi, Phiên tòa giả định đã thực hiện việc truy tố, xét xử “Tội tổ chức tảo hôn” theo quy định tại Điều 183 Bộ luật hình sự với hình phạt thích đáng cho người vi phạm để tuyên truyền phòng chống Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Các đại biểu dự chương trình

Phiên tòa giả định đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của những người tham dự. Đây là hoạt động bổ ích nhằm tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho thanh, thiếu niên hiểu biết về pháp luật; nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, tuân thủ các quy định về pháp luật; xây dựng lối sống đẹp, lành mạnh. Ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống nói chung, trong vùng dân tộc thiểu số nói riêng theo mục tiêu của Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là hình thức tuyên truyền mới có tính trực quan, học sinh được tiếp cận giống như một mô hình phiên tòa thật thu nhỏ mang tính giáo dục cao và có hiệu quả tích cực giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh có cái nhìn sâu hơn, tổng quát hơn một số hủ tục tưởng rằng theo phong tục tập quán nhưng lại là hành vi vi phạm  pháp luật có thể bị xử lý hình sự./.