• Loading...
 
Phát động Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” với chủ đề "Tuổi trẻ cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu"
Ngày xuất bản: 18/07/2019 10:26:00 SA
Lượt xem: 19025

Web.ĐTN: Sáng nay 17/7/2019, tại Hà Nội, Cổng thông tin Trung ương Đoàn phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức họp báo phát động Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” với chủ đề "Tuổi trẻ cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu".

Dự và chủ trì họp báo có đồng chí Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn; ông Fabrice Richy, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam; ông Koen Duchateau - Trưởng Ban Hợp tác Phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

 

 Đồng chí Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi phát biểu tại buổi họp báo.

 Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi cho biết: “Cuộc thi là hoạt động tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên thể hiện sự sáng tạo về các giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu. Các tác giả không chỉ tham gia trực tiếp bằng những hành động cụ thể mà còn đóng góp những ý tưởng, đề xuất các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những hình ảnh trực quan. Bên cạnh đó, qua Cuộc thi, các ý tưởng, giải pháp được tuyên truyền, lan toả đến các bạn trẻ, cộng đồng; góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, lan toả những hành động đẹp, những hành động cụ thể của người trẻ vào các vấn đề chung của đất nước và mang tính toàn cầu”.

Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” với chủ đề "Tuổi trẻ cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu" được triển khai trong thời gian 5 tuần từ ngày 22/7 đến 25/8/2019. Thể loại ảnh, dự thi hình thức cá nhân hoặc nhóm. Các tác giả có tác phẩm dự thi gửi chùm ảnh 2-5 ảnh mô tả về ý tưởng, địa điểm, quá trình thực hiện các hoạt động, mô hình, công trình liên quan đến một hành động hay một cam kết ứng phó biến đổi khí hậu, thể hiện được sự tác động của hành động dự thi thông qua hình ảnh trước-sau.

 

Các đại biểu chủ trì buổi họp báo

 Cuộc thi có 5 giải tuần trị giá 1 triệu đồng/giải được bình chọn bằng hình thức like/share trên mạng xã hội Facebook.

Giải thưởng cuộc thi gồm: Bằng khen Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho 1 Giải Nhất trị giá 10 triệu đồng kèm theo một chiếc xe đạp bằng tre; 1 Giải Nhì trị giá 5 triệu đồng kèm theo một chiếc xe đạp; 3 Giải Ba trị giá 3 triệu đồng kèm theo một chiếc xe đạp. Ngoài ra còn có 5 Giải Khuyến khích trị giá 2 triệu đồng/giải và hệ thống giải bình chọn và giải sáng tạo trị giá 2 triệu đồng/giải (Giải dành cho tác phẩm có lượt bình chọn nhiều nhất; Giải dành cho tác phẩm được đánh giá sáng tạo nhất).

Lễ Tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức nhân dịp Tuần lễ khí hậu được tổ chức bởi Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và hỗ trợ bởi Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, dự kiến cuối tháng 9/2019.

Các tác giả, nhóm tác giả gửi tác phẩm về BTC thông qua địa chỉ Email:thanhnienvabiendoikhihau@gmail.com (ghi rõ thông tin tác giả và tác phẩm).

Các tác phẩm dự thi sẽ được đăng tải trên Fanpage:https://www.facebook.com/thanhnienungphobiendoikhihau/

 

 

Quang cảnh buổi họp báo.

Cuộc thi có sự đồng hành của một số cá nhân như Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (Lekima Hùng). Anh đã đi dọc 7.000km bờ biển, 100 cửa sông tại 28 tỉnh thành ở Việt Nam, ghi lại 3.000 bức ảnh mang thông điệp “Hãy cứu biển”,“Hãy hành động” nhằm giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi ngày. Anh được Bộ Tài Nguyên Môi trường tặng danh hiệu Đại sứ đại dương xanh. Nhà báo Nguyễn Thị Quỳnh Hoa đã thực hiện triển lãm ảnh Nữ giới có thể làm được - Women Can Do được trưng bày tại nhiều trường đại học trên cả nước, được trao Giải Nhì Giải thưởng báo chí quốc gia viết về chủ đề thanh thiếu nhi. Chị cũng là tổng đạo diễn của chuỗi chương trình “Ngày hội chung tay xóa bỏ định kiến giới” được tổ chức trên toàn quốc.

Ông Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam cho biết: Tuyên truyền và cải thiện hiểu biết của giới trẻ về những thách thức lớn của xã hội sẽ là một trong những yếu tố quyết định, cho phép toàn xã hội hiểu được, thích ứng được và ứng phó được với những cú sốc, cũng như dự báo trước được và một cách toàn diện hơn là thiết lập, suy nghĩ và xây dựng những mô hình phát triển bền vững mới. Đó là lý do để chúng ta cùng nhau có mặt ngày hôm nay để mở màn cho cuộc thi này. Cuộc thi sẽ là minh họa cho việc các hành động, hành vi nhỏ có thể tạo ra những thay đổi to lớn.

 

 

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ tại buổi họp báo

 Chia sẻ tại buổi Gặp gỡ báo chí, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng cho biết: "Từ trải nghiệm cá nhân tôi thấy rằng, sau khi tôi chụp rất nhiều ảnh rác thải nhựa thì nhiều địa phương trong cả nước đã tiến hành dọn dẹp rác thải nhựa. Có nơi, cả nghìn người đã tham gia dọn hàng km bãi biển. Khi đó tôi nhận thấy rằng, chỉ có hành động mới làm nên thay đổi. Vì thế, cuộc thi hôm nay rất hay vì đã khuyến khích chúng ta hành động, sáng kiến, ý tưởng để làm nên thay đổi".

 

Một số nội dung dự thi gợi ý cho các tác giả:

- Tăng cường việc sử dụng năng lượng sạch hoặc năng lượng tái tạo (sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng năng lượng gió, thủy triều...)

- Thay đổi thói quen trong sinh hoạt để tiết kiệm năng lượng; sử dụng tiết kiệm, bền vững tài nguyên

- Phòng chống rác thải nhựa, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa, tái chế rác thải nhựa;

- Các hoạt động trồng cây phủ xanh đồi trọc, đất trống, trồng rừng ven biển, rừng ngập mặn...; bảo vệ rừng tự nhiên, phòng chống cháy rừng;

- Sửa chữa, cải tạo, xây mới các công trình để giảm thiểu phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu;

- Tăng cường hệ thống đê biển, chống xâm ngập mặn;

- Sử dụng các hệ thống cung cấp nước có hiệu suất cao, tiết kiệm, cho phép tránh được tình trạng xói mòn; Chống lũ lụt...