• Loading...
 
Chiến dịch ý nghĩa của Thị đoàn Nghĩa Lộ
Ngày xuất bản: 20/09/2018 9:34:00 SA
Lượt xem: 16996

Trước thực trạng không ít hộ dân dựng nhà tiêu tạm bợ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe, tháng 3/2018, Thị đoàn Nghĩa Lộ đã triển khai chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm” cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên thị xã Nghĩa Lộ giúp dân xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh.
 
Đến nay, tỷ lệ dân cư sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh trên toàn thị xã Nghĩa Lộ đạt 94%, song tại khu vực nông thôn chỉ mới đạt 68%. Trước thực trạng không ít hộ dân dựng nhà tiêu tạm bợ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe, tháng 3/2018, Thị đoàn Nghĩa Lộ đã triển khai chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm” cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn.
Chiến dịch bắt đầu bằng việc tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký xây dựng nhà tiêu đúng quy chuẩn, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán ở địa phương và tài chính kinh tế của mỗi gia đình. Thị đoàn đã phân công các cơ sở đoàn, liên đội phụ trách giúp đỡ từ 2-5 hộ gia đình đăng ký tối thiểu 500.000 đồng/công trình. Các công trình nhà tiêu được xây dựng đúng kỹ thuật, quy chuẩn nhà tiêu hợp vệ sinh sẽ được hỗ trợ theo hình thức "thưởng” 1 triệu đồng.
 
Anh Chu Quốc Hoàng - Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: "Ban đầu, Dự án môi trường của Ngân hàng Thế giới (hỗ trợ 300 hộ tại 3 xã) và chương trình vệ sinh môi trường của thị xã (hỗ trợ 50 hộ tại 4 phường) sẽ tiến hành giải ngân cho 350 hộ nghèo và cận nghèo tại 7 xã, phường trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện tại, Dự án môi trường của Ngân hàng Thế giới đã có sự thay đổi khi chuyển từ việc giải ngân cho 300 hộ sang thực hiện giải ngân theo giai đoạn. Trước mắt, trong năm nay sẽ tiến hành giải ngân 80 triệu cho 80 hộ nghèo và cận nghèo tại xã Nghĩa An. Hơn nữa, do kinh phí hỗ trợ của dự án không nhiều mà đối tượng thụ hưởng lại là hộ nghèo, cận nghèo nên hầu hết không có kinh phí đối ứng để xây dựng hoàn chỉnh công trình. Vì vậy, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cơ sở đoàn, các liên đội, các cơ quan đơn vị trên địa bàn”. Bằng những cách làm này, đến nay Thị đoàn đã xóa bỏ được 34 nhà tiêu tạm, thay vào đó là các nhà vệ sinh tự hoại, bán tự hoại, hai ngăn sinh thái hợp vệ sinh.
 
Anh Lường Văn Hiệp ở bản Pưn, xã Nghĩa Phúc chia sẻ: "Từ khi công trình vệ sinh được xây dựng thay thế nhà tạm bợ trước kia, các sinh hoạt vệ sinh cá nhân của gia đình tôi sạch sẽ hơn hẳn. Tính ra, công trình này được hỗ trợ hơn ba phần tư, gia đình tôi chỉ mất thêm vài trăm nghìn đồng mà được hưởng sự tiện ích, sạch sẽ lâu dài. Mọi người trong gia đình tôi phấn khởi lắm!”.
Cùng với việc giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, Thị đoàn còn phối hợp Chi đoàn Trung tâm Y tế thị xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi thói quen, từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm về môi trường.
 
Chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm” của tuổi trẻ Nghĩa Lộ không những thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ mà còn góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, góp phần tích cực xây dựng thành công Đề án xây dựng thị xã văn hóa - du lịch, xây dựng Nghĩa Lộ đạt cơ bản các tiêu chí của đô thị loại III vào năm 2020.  
Theo Báo Yên Bái