• Loading...
 
Dâng Đảng 73 mùa xuân
Ngày xuất bản: 29/06/2018 12:59:00 CH
Lượt xem: 19282

 Chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2018) "Dâng Đảng 73 mùa xuân"

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng thời kỳ cách mạng bằng cách tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực và sức chiến đấu để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri huyện Văn Yên.

Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng khắp các địa phương trong cả nước đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tỉnh miền núi Yên Bái. Nhân dân các dân tộc khắp nơi trong tỉnh đã tập hợp đoàn kết một lòng đi theo cách mạng.

 Ngày 7/5/1945, Chi bộ Đảng thị xã Yên Bái được thành lập, trở thành chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh có nhiệm vụ lãnh đạo phong trào cách mạng ở thị xã. Từ đốm lửa ban đầu ấy, chỉ sau một thời gian ngắn, phong trào cách mạng đã bùng cháy, lan rộng khắp các địa phương trong tỉnh.

 Ngày 30/6/1945, tại đình Hiền Lương, Xứ ủy Bắc Kỳ quyết định thành lập Ban Cán sự Đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ do đồng chí Ngô Minh Loan làm Bí thư. Ngày 22/8/1945, tại vườn hoa Nhà Kèn, Ban Cán sự Đảng đã tổ chức cuộc mít tinh ra mắt Ủy ban cách mạng lâm thời tỉnh Yên Bái trước sự chứng kiến và niềm hân hoan của gần 1 vạn quần chúng. Tháng 9/1945, Trung ương quyết định giải thể Ban Cán sự Đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ và thành lập Tỉnh ủy Yên Bái.

Mặc dù trải qua không ít những biến cố thăng trầm  đi lên từ lầm than, cực khổ, đến nay, sau 88 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo; 73 năm Đảng bộ tỉnh xây dựng và trưởng thành, hơn 30 năm cùng cả nước tiến hành công cuộc đổi mới, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã vững bước trên con đường đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển. Tỉnh đã chú trọng đầu tư, khai thác các tiềm năng, lợi thế để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội như: du lịch, kinh tế đồi rừng, nuôi trồng thủy sản; công nghiệp chế biến nông lâm sản; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng…

 Đặc biệt, UBND tỉnh đã tăng cường làm việc với các bộ, ngành trung ương, đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại, tài chính trong và ngoài nước... để cung cấp thông tin về tiềm năng, cơ chế, chính sách, danh mục dự án ưu tiên đầu tư của địa phương.

Đồng thời, cam kết tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư và ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, hiệu quả; vận động, hỗ trợ đầu tư với dự án trọng điểm; tập trung vào đối tác có tiềm lực; ưu tiên thu hút vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, các dự án tạo việc làm cho người lao động…

Những nỗ lực không ngừng ấy đã mang lại hình ảnh đẹp trong con mắt nhà đầu tư khiến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện đáng kể và được các tổ chức tài chính đánh giá cao.

 Nhờ đó, năm 2017 vừa qua, Yên Bái đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra: tốc độ kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, toàn tỉnh có 33 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 32% mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh; giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 20% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước đạt 2.515 tỷ đồng, vượt 23% dự toán, bằng 84% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Toàn tỉnh đã thu hút được 45 dự án đầu tư trên các lĩnh vực với tổng số vốn đăng ký 15.500 tỷ đồng.

 Lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước tiến bộ vượt bậc với số lượng học sinh giỏi quốc gia tăng cao, đạt 223 giải, tăng 108 giải so với năm học trước; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 5%; tỉnh chỉ đạo hoàn thành xuất sắc cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, góp phần củng cố, nâng cao sức mạnh quốc phòng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, Yên Bái giảm được 253 cơ quan, đơn vị và 3.146 người, bằng 10,95% biên chế được giao năm 2015.

 Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2018 kinh tế của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, số xã đạt chuẩn nông thôn mới tăng thêm 3 xã; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 4.473 tỷ đồng, tăng 11,54% so với cùng kỳ năm 2017;  du lịch có nhiều khởi sắc, trong đó, tỉnh đã tổ chức thành công Lễ khai mạc "Triển lãm nghệ thuật cảnh quan Mây pha lê La Pán Tẩn 2018" và Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ" tại huyện Mù Cang Chải..., đón và phục vụ gần 255.000 lượt khách. Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm 2017.

 Công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp tiếp tục triển khai có hiệu quả, đã có nhiều dự án đầu tư lớn được ký kết với tổng vốn đăng ký 107,58 tỷ đồng. Trong những công trình trọng điểm của tỉnh đã và đang triển khai cùng hàng trăm dự án hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, tạo nên diện mạo mới từ đô thị đến nông thôn Yên Bái phải kể đến công trình  cầu Bách Lẫm. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

 Công trình được xây dựng sẽ kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần quan trọng tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. Sau 2 năm thi công xây dựng, cầu Bách Lẫm - cây cầu lớn thứ 5 bắc qua sông Hồng, trên địa phận tỉnh Yên Bái sẽ thông xe kỹ thuật với sự chứng kiến, chia sẻ niềm vui của hàng ngàn cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đúng vào ngày 30/6/2018 - kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh.

Từ khi thành lập, với dấu mốc là chi bộ đảng đầu tiên chỉ có 3 đảng viên, trải qua 73 mùa xuân đấu tranh, xây dựng và trưởng thành, đến nay, Đảng bộ tỉnh đã có 13 đảng bộ trực thuộc, 563 tổ chức cơ sở Đảng, 3.106 chi bộ trực thuộc và  gần 55.000 đảng viên. Đặc biệt, từ năm 2009, tất cả 100% thôn, bản, tổ dân phố trong tỉnh đều đã có chi bộ Đảng.

 Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng thời kỳ cách mạng bằng cách tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực và sức chiến đấu để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

 Điển hình là Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với  Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có những chuyển biến tích cực. Những vấn đề nổi cộm, vướng mắc, bức xúc được đưa ra giải quyết, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Với những kết quả đã đạt được, Yên Bái đang đặt ra mục tiêu GRDP bình quân đầu người (giá thực tế) năm 2020 đạt 50 triệu đồng trở lên; giá trị xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD; tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 25%; tỷ lệ các xã đạt tiêu chí nông thôn mới khoảng 40%, tỷ lệ các huyện đạt tiêu chí nông thôn mới 14,3%. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa  đạt khoảng 35%; tỷ lệ các xã đạt tiêu chí nông thôn mới khoảng 70%.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đó, Đảng bộ tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế vùng theo hướng chủ động xây dựng và trao đổi chương trình liên kết phát triển kinh tế có tầm chiến lược dài hạn với các tỉnh trong vùng, nhằm khai thác và phát huy những lợi thế của tỉnh về vị trí địa lý, giao thông, nguồn nhân lực, đất đai, tài nguyên, khoáng sản...; 

Tận dụng tối đa lợi thế trung tâm vùng, đầu mối liên kết khu vực và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để phát triển đồng bộ các lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp, công nghiệp, ngân hàng, vận tải, du lịch, dịch vụ công... phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình thương mại phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thị trường, quan tâm thu hút các tập đoàn, tổng công ty bán lẻ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của công chức, viên chức, phát huy rõ vai trò người đứng đầu các cấp, các ngành, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng - an ninh.

Cùng với đó, Đảng bộ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; phát huy sức mạnh tổng hợp, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và chuẩn bị nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ 2020 - 2025; đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác nội chính, phòng chống tham nhũng.

Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện 5 nội dung trọng tâm, 3 nhiệm vụ chủ yếu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 theo Kế hoạch số 85 và Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài của tổ chức Đảng, nhằm tạo được sự chuyển biến rõ nét về rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, gắn bó máu thịt với nhân dân, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Theo Báo Yên Bái