• Loading...
 
Những dấu ấn nổi bật trong xây dựng Nông thôn mới của tuổi trẻ Yên Bình năm 2018
Ngày xuất bản: 30/12/2018 3:19:00 CH
Lượt xem: 20980

             BBT: Năm 2018, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Bình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: số xã đạt 19 tiêu chí là 08/24 xã, số xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí là 13/24 xã, số xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí là 3/24 xã. Những kết quả đó có một phần đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ Yên Bình.

            Để thực hiện tốt phong trào Tuổi trẻ Yên Bình chung tay xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm Huyện đoàn Yên Bình đã xây dựng chương trình công tác và cụ thể hóa thành các kế hoạch, hướng dẫn để triển khai đến các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện thực hiện gắn với các chiến dịch của Đoàn, Hội trong năm. Tổ chức tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân tham gia thực hiện. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài huyện đóng góp công sức, ủng hộ kinh phí để triển khai thực hiện các công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới.

            Cụ thể như: đối với hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn gắn với phong trào "Thanh niên Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh": năm 2018, các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã triển khai 228 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị 2,5 tỷ đồng. Các hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn được các cấp bộ đoàn thực hiện với các công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu như: Công trình thắp sáng đường quê tại các xã Cảm Nhân, Đại Minh, Hán Đà, Phú Thịnh, Yên Thành, Xuân Long, Mỹ Gia, Vũ Linh, Đại Đồng... với tổng chiều dài 31,5 km với trên 800 trụ đèn thắp sáng với tổng giá trị công trình trên 670 triệu đồng, đã đưa tổng số km đường giao thông nông thôn trên toàn huyện được thắp sáng lên 88,4 km góp phần đảm bảo ATGT, ANTT và thay đổi diện mạo nông thôn; khánh thành công trình xây dựng cầu giao thông nông thôn cho vùng đặc biệt khó khăn tại thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà với tổng giá trị trên 320 triệu đồng, xây dựng, sửa chữa 04 nhà nhân ái cho người người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Xuân Lai, Mỹ Gia, Đại Minh, Yên Bình, phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới thực hiện cụm công trình làm mới 06 sân chơi cho thiếu nhi trị giá trên 600 triệu tại các xã Phúc An, Bạch Hà, Vũ Linh, Bảo Ái; sửa chữa, nâng cấp 28 sân chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần giúp các địa phương hoàn thành và nâng cao các tiêu chí số 2, 3, 6 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Khánh thành công trình cầu Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà


ĐVTN huyện Yên Bình tham gia dọn vệ sinh môi trường

            Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh việc triển khai hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tổ chức lại sản xuất, phát triển kinh tế khởi nghiệp, lập nghiệp góp phần thực hiện các tiêu chí số 10, 11, 12, 13 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, với chủ đề công tác “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” Huyện đoàn Yên Bình đã có những định hướng cho đoàn viên, thanh niên huyện nhà “sáng tạo khởi nghiệp” và coi đây là một trong những giải pháp tích cực giúp cho đoàn viên, thanh niên trong huyện có cơ hội phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo và giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Theo đó, đến nay Huyện đoàn đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện tổ chức được 12 lớp dạy nghề ngắn hạn, dài hạn chuyển giao KHKT về: Quản lý và phát triển trang trại, nuôi trồng thủy sản nước ngọt, chăn nuôi thú y, trồng trọt chế biến nông sản cho trên 500 ĐVTN tham gia; tư vấn, giới thiệu việc làm cho từ 700 – 800 ĐVTN với mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Để giúp cho các ĐVTN có điều kiện phát triển kinh tế, Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho trên 400 ĐVTN vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ gia đình bằng các hình thức như sản xuất kinh doanh, trồng rừng, các mô hình VACR với tổng số kinh phí ủy thác do Đoàn thanh niên quản lý trên 33 tỷ đồng tại 10 xã trên địa bàn huyện. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp ĐVTN phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, hiện nay, toàn huyện đã xây dựng được 152 mô hình, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, với trên 300 đoàn viên thanh niên tham gia, trong đó có nhiều mô hình đã cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng mỗi năm. Tại Diễn dần thanh niên khởi nghiệp được tổ chức vào tháng 3/2018, Huyện đoàn đã phối hợp với Hội doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái trao tặng 6000 cây giống Gáo vàng và hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc cho 02 ĐVTN tại Xuân Long, xã Ngọc Chấn để khởi nghiệp, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Đồng thời, Huyện đoàn cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện và các tổ chức Đoàn thể tuyên truyền vận động ĐVTN tham gia thực hiện các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với các loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

            Cùng với đó, các hoạt động nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động xã hội được các cấp bộ Đoàn tập trung cụ thể hóa. Thông qua các hoạt động TDTT, liên hoan văn nghệ và tổ chức các buổi sinh hoạt, câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên theo nghề nghiệp, sở thích, lồng ghép các chuyên đề về kỹ năng xã hội trong các buổi sinh hoạt Đoàn. Qua đó giúp cho cán bộ, đoàn viên thanh niên nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần.

            Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong phong trào xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đang gặp một số khó khăn như: số lượng ĐVTN trên địa bàn nông thôn đi làm ăn xa nhiều nên khó khăn trong việc tập hợp, huy động lực lượng tham gia các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới; một số cơ sở Đoàn chậm kiện toàn nhân sự cán bộ chủ chốt, do vậy các hoạt động trong năm gắn với xây dựng nông thôn mới còn trầm; kỹ năng tuyên truyền của một số cán bộ Đoàn cơ sở còn hạn chế do đó chất lượng công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới có lúc, có nơi còn chưa hiệu quả, khiến đoàn viên, thanh niên và người dân chưa đánh giá đúng vai trò của đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng NTM; kinh phí hoạt động của Đoàn ít khiến việc duy trì các CLB, nhóm tham gia xây dựng NTM còn hạn chế; chưa có nguồn quỹ để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; nguồn kinh phí ủy thác từ nguồn vốn NHCS giao cho Đoàn thanh niên quản lý còn hạn chế, hiện nay mới có 10/26 xã, thị trấn được giao với tổng kinh phí quản lý bằng 7,9 % tổng dư nợ toàn huyện.          

            Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong năm 2019 và các năm tiếp theo Huyện đoàn Yên Bình sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn tiếp tục đưa ra các giải pháp sáng tạo, các cách làm hay để cùng các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi những mục tiêu, kế hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện thông qua các hoạt động, các công trình, phần việc thiết thực./.

                                                           Nguyễn Ngà - Huyện đoàn Yên Bình