• Loading...
 
Điểm danh 6 gương mặt trẻ Yên Bái dự Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc
Ngày xuất bản: 25/12/2023 2:10:00 CH
Lượt xem: 1055

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu, diễn ra ngày 26/12 tới đây, là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Năm 2023, toàn quốc có 143 em được tuyên dương, trong đó, tỉnh Yên Bái có 6 học sinh, sinh viên được tôn vinh tại buổi lễ. Mời bạn đọc hãy cùng gặp gỡ với các em trước ngày lên đường dự lễ tuyên dương!

 

Học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái được tuyên dương tại buổi lễ.

Sinh ra ở quê hương Xuân Ái, huyện Văn Yên, là học sinh dân tộc Dao, bố mẹ chỉ làm nông nghiệp, Bàn Kim Thư không có điều kiện học tập như bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, Thư có niềm đam mê sâu sắc với môn Lịch sử. Ngoài đọc sách, em còn tích cực bổ sung kiến thức qua các tài liệu tham khảo, thường xuyên trao đổi với bạn bè, thầy cô để trau dồi kỹ năng. Những nỗ lực đã giúp Thư giành Giải Ba môn Lịch sử quốc gia, cùng với bạn Trần Thị Đào (giải nhì) ghi dấu thành tích cho Trường THPT Chu Văn An- ngôi trường duy nhất ngoài chuyên có học sinh giành giải học sinh giỏi quốc gia năm 2023.  Với thành tích xuất sắc trong học tập, tháng 6 vừa qua, Thư  là 1 trong 5 học sinh THPT đầu tiên của huyện Văn Yên và cũng là của tỉnh Yên Bái được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Em Bàn Kim Thư, dân tộc Dao, đạt giải Ba môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Với giải Ba quốc gia, Thư được tuyển thẳng vào Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Có tên trong 6 bạn góp mạt tại Lễ Tuyên dương, Thư chia sẻ: "Em rất vui và tự hào khi được chọn vào danh sách tuyên dương. Em rất biết ơn các thầy cô đã dìu dắt em trong suốt chặng đường THPT, nhất là, cô Phạm Thị Hồng, giáo viên chủ nhiệm của em tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên. Cô là người đã truyền ngọn lửa đam mê môn Lịch sử cho em và đồng hành cùng em trong suốt 3 năm qua. Giờ em đã bước vào cổng trường đại học theo đúng ước mơ. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, có trách nhiệm với tương lai của bản thân, để góp sức xây dựng quê hương”.

Cùng với Bàn Kim Thư, hai em Trương Trung Kiên và Đặng Phương Trang, người dân tộc Tày, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái. Hiện cả 2 em đang là sinh viên năm nhất, Trường Đại học Y Hà Nội. Cả 2 em đều có thành tích  học tập "khủng". 

Trương Trung Kiên trong 3 năm học THPT đã đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 12 cùng 2 giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Hóa học (năm lớp 11 đạt giải Ba, lớp 12 giải Nhì), được dự thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc tế; Huy chương Vàng thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương; Huy chương Vàng thi học sinh giỏi khối trường chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Kiên còn là học sinh năng động trong các hoạt động của lớp, giỏi các môn bóng đá, cầu lông. 

 

 

Em Trương Trung Kiên, dân tộc Tày, đạt giải Nhì môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Đặng Phương Trang cũng không kém cạnh: trong 3 năm THPT đạt 2 giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Sinh học (lớp 11 đạt giải Khuyến khích, lớp 12 đạt giải Nhì), được dự thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc tế; đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11 và 12; đạt huy chương Vàng thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương; Huy chương Bạc môn sinh học tại kỳ thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên cả Kiên và Trang là hai học sinh của tỉnh Yên Bái được miễn thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trong số 140 học sinh được miễn thi của cả nước.

Cả Kiên và Trang đều rất tự hào và hạnh phúc khi được lựa chọn tham dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc. Phương Trang chia sẻ: "Trong 3 năm cấp THPT, em đều rất tập trung nghe giảng trên lớp và nghiên cứu thêm tài liệu. Cùng đó, còn có sự đồng hành của các thầy, cô dạy đội tuyển, mỗi thầy cô giúp đỡ rất nhiều trong học tập và cuộc sống để chúng em có thể tập trung tốt nhất vào việc học. Thời gian tới, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành một bác sĩ giỏi, đem những kiến thức của mình về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là người dân ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

 

Em Đặng Phương Trang, người dân tộc Tày, đạt giải Nhì môn Sinh học kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Từng đạt 2 giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Hóa học (lớp 11 giải Khuyến Khích, lớp 12 giải Ba); thi vượt cấp và đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 12 từ năm học lớp 10; lớp 11 đạt giải Nhì cấp tỉnh; Huy chương Vàng thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương; huy chương Bạc thi học sinh giỏi khối trường chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; được tuyển thẳng vào Khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đó là những thành tích của em Phạm Hồng Hải, dân tộc Mường, nguyên học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Hải cho biết: "Suốt trong 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, em không ngừng phấn đấu để đạt được mục tiêu của mình. Em cũng sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với sự tin yêu của gia đình, thầy cô và bè bạn”. 

 

 

Em Phạm Hồng Hải, dân tộc Mường, đạt giải Ba môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Thành viên nhỏ tuổi nhất được tuyên dương đợt này là em Bàn Thiên Cầm, dân tộc Dao. Thiên Cầm mới đang là học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Tuy vậy, Thiên Cầm lại sở hữu bảng thành tích đáng nể: thi vượt cấp và đạt giải Ba học sinh giỏi cấp quốc gia môn Ngữ văn ngay từ năm lớp 10; đạt Huy chương Vàng thi học sinh giỏi khối trường chuyên Duyên Hải Bắc Bộ; đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn năm lớp 11; đạt giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng, Dự án Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái năm 2023. Đặc biệt, Bàn Thiên Cầm là học sinh lớp 10 duy nhất của tỉnh đã đạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2023.

Cùng với đó, Thiên Cầm cũng là học sinh năng nổ trong các hoạt động của trường, của lớp: Trưởng nhóm Đội thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia năm 2023, nhóm dự án Xuân Long Hoàng Trà tỉnh Yên Bái; thành viên nhóm Dự án "Tam giác hướng nghiệp hiệu quả” chứng nhận của Viện Nghiên cứu và Phát triển quản lý giáo dục Việt Nam; thành viên Dự án xã hội Lam Làm của học sinh chuyên Yên Bái. Thiên Cầm cũng đã được tặng Giấy khen thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2022 - 2023 và trong "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè’ năm 2023 của Thành đoàn Yên Bái. 

Em Bàn Thiên Cầm, dân tộc Dao, đạt giải Ba môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Thành viên thứ 6 được vinh danh tại Lễ tuyên dương là em Sùng A Chua, dân tộc Mông, ở bản Nả Háng, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. Em học tập tại Trường THPT vùng cao Việt Bắc (tỉnh Thái Nguyên). Chua đã đạt giải Nhì môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023. 

Sự nỗ lực không ngừng của bản thân các em với những say mê khám phá chân trời tri thức mới cùng sự quan tâm, động viên của cha mẹ, thầy cô và bạn bè đã được đền đáp xứng đáng. Thành tích của mỗi học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương đợt này đã góp phần khẳng định chất lượng giáo dục giáo dục mũi nhọn của tỉnh, đưa Yên Bái xếp thứ 5 trong 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 27/63 tỉnh thành trên toàn quốc trong năm 2023.

Được biết, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số năm học 2022 - 2023. 

Lễ Tuyên dương sẽ góp phần khẳng định chủ trương, chính sách ưu việt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, động viên, khích lệ các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.