• Loading...
 
Hiệu quả từ các công trình “Thắp sáng đường quê” mang dấu ấn thanh niên
Ngày xuất bản: 22/11/2023 2:03:00 CH
Lượt xem: 1174

Phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, nhân dân chung tay xây dựng các công trình “Thắp sáng đường quê”. Các công trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới tại các địa phương.

 

Công trình thắp sáng đường quê ở huyện Trấn Yên

Trong những năm qua, mô hình "Thắp sáng đường quê" là một trong những công trình, phần việc tuổi trẻ Yên Bái lựa chọn, triển khai thực hiện hiệu quả nhằm chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân xây dựng nông thôn mới. Các công trình đã mang lại ý nghĩa thiết thực đối với đời sống nhân dân. Quá trình triển khai nhận được sự quan tâm phối hợp của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân. Qua đó phát huy mạnh mẽ sức trẻ, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ.

Công trình được triển khai từ tháng 02 đến tháng 11/2023 tại  9/9 huyện, thị, thành phố. Theo đó, Các cấp bộ đoàn đã xây dựng được 87 tuyến đường thắp sáng đường quê với chiều dài 77,35 km trị giá 2,6 tỷ đồng. Chương trình đã huy động 4.350 lượt đoàn viên, thanh niên tham tham gia thi công. Công trình được thực hiện với nguồn lực hoàn toàn xã hội hóa giúp giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, công trình đã giúp nhân dân đi lại dễ dàng, an toàn và hạn chế tai nạn giao thông; góp phần vào việc đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn cũng như làm đẹp đường làng, ngõ xóm góp phần hoàn thành và nâng cao tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. 

Các con đường được thắp sáng, từ người già đến trẻ em ai nấy đều phấn khởi vì đi lại thuận lợi. Bà Hoàng Thị Cừ, thôn Làng Thọc, xã Yên Thắng - huyện Lục Yên bày tỏ: "Trước chưa làm được đường điện, người dân chúng tôi đi lại khó khăn, khi đi ra ngoài đường phải dùng đèn pin, trẻ em không có chỗ vui chơi, an ninh trật tự không đảm bảo thường hay xảy ra trộm cắp. Nay có những tuyến đường thắp sáng thế này bà con rất phấn khởi, các hoạt động của thôn trở nên sôi nổi, nhân dân đoàn kết, gắn bó hơn”.

Chị Trần Thị Vân Nga - Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên chia sẻ: Công trình chiếu sáng công cộng đã giúp bà con sinh hoạt, vui chơi, giải trí và giải tỏa các điểm nguy hiểm, mang lại sự an toàn cho người dân khi di chuyển trên tuyến đường vào ban đêm, an ninh trật tự trong bản được bảo đảm. Để thuận tiện trong việc quản lý, sau khi các công trình hoàn thành, các thôn, bản đã thành lập tổ tự quản để vận hành, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, văn minh. Ngoài ra, người dân cũng tự đóng góp, lắp điện tại nhiều tuyến đường.

Đặc biệt, mô hình “Thắp sáng đường quê”  đã góp một phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã. Việc phát hiện, ngăn chặn và truy bắt các đối tượng vi phạm liên quan đến an ninh trật tự đạt kết quả cao hơn so với khi làm việc thiếu ánh sáng. Hệ thống đèn đường đã giảm bớt phần nào vất vả của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã khi phải làm việc về đêm, giúp lực lượng an ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giữ bình yên cho từng con đường, ngõ hẻm, mang lại cuộc sống an vui cho bà con nhân dân.      

Anh Đồng Mạnh Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, cho biết: Hiện nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, thanh niên đóng góp thực hiện công trình chiếu sáng nông thôn, củng cố các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho nhân dân địa phương. Thông qua đó tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và khẳng định vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ địa phương.  

Mô hình "Thắp sáng đường quê" đã trở thành dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Yên Bái bởi tính hiệu quả của nó. Công trình đã ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ Yên Bái đối với công cuộc xây dựng đổi mới quê hương, đất nước. Đây là niềm vinh dự, tự hào và là động lực để các đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy sức trẻ, góp sức thắp sáng các miền quê. Ánh điện từ những công trình thanh niên không chỉ tỏa sáng đường làng, ngõ xóm, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, mà còn khẳng định vai trò của tuổi trẻ, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng ấm no, hạnh phúc.