• Loading...
 
Khơi dậy khát vọng vươn lên trong thế hệ trẻ, nhằm xây dựng quê hương Yên Bái xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc
Ngày xuất bản: 20/06/2023 2:12:00 CH
Lượt xem: 2013

Thế hệ trẻ là một lực lượng xã hội đặc biệt, có vai trò rất quan trọng trong các giai đoạn cách mạng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong rất nhiều vấn đề lớn của đất nước, đặc biệt là ở 3 khâu đột phá. Đảng đặt ra những yêu cầu rất lớn đối với sự tham gia của thanh niên để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ quan trọng đối với cả hệ thống chính trị; trong đó, có vai trò, trọng trách rất quan trọng của thanh niên tỉnh nhà. 

Nhiều thanh niên tiên tiến làm theo lời bác được ghi nhận, tuyên dương trong thời gian qua

Chính vì vậy, để thanh niên ý thức được trách nhiệm của mình, sống có mục tiêu, hoài bão, có khát vọng đòi hỏi tổ chức Đoàn phải thực sự là trường học Xã hội Chủ nghĩa của thanh niên, định hướng và tạo ra môi trường hoạt động lành mạnh cho thanh niên nhằm khơi dậy khát vọng vươn lên, khơi dậy những tiềm năng, biến thanh niên thành lực lượng tiên phong sẵn sàng cống hiến trí tuệ, công sức để xây dựng quê hương, thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Khát vọng đó phải bắt đầu được thực hiện bằng những việc làm nhỏ nhất, cụ thể nhất của từng đoàn viên thanh niên mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phải là người gieo mầm khát vọng trong thanh thiếu niên tỉnh nhà.

Khơi dậy khát vọng từ niềm tin!

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống trong đoàn viên, thanh niên, để nâng cao ý thức chính trị, giúp thế hệ trẻ giác ngộ, nhận thức rõ hơn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các bài học lý luận chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xu hướng phát triển chung của đất nước theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa. Việc định hướng đúng cho thanh niên cũng góp phần bồi đắp lý tưởng, hoài bão và khát vọng cho thanh niên trong thời kỳ mới đồng thời tác động tích cực đến hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên được quan tâm, chú trọng tạo chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của thanh niên. Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đã lan tỏa những những hình ảnh, câu chuyện đẹp, qua đó góp phần định hướng giá trị sống, nhân cách, niềm tin và tư tưởng cho thanh niên.

Cùng với đó là lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của thanh niên trong triển khai các phong  trào hành động cách mạng; các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương. Tổ chức Đoàn trong tỉnh đã chủ động tham mưu tổ chức các Hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Đoàn viên, thanh niên; triển khai cho thanh niên đối thoại trực tiếp với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Triển khai đồng loạt tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” “Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” …Qua đó, các bạn trẻ nhận thấy rõ hơn sự quan tâm, đặt niềm tin sâu sắc, kỳ vọng to lớn, tạo mọi điều kiện để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ của cấp ủy, chính quyền các cấp đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên thể hiện vai trò trong đóng góp trí lực xây dựng quê hương.

Những phong trào cách mạng cụ thể, giúp thanh niên có điều kiện cống hiến và trưởng thành

Để cụ thể hóa các nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025, đặc biệt là về xây dựng quê hương Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Chương trình hành động với 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với nhiều hoạt động mang tính đồng bộ, hệ thống, tạo được sức làn tỏa mạnh mẽ trong thanh niên.

Tỉnh đoàn tổ chức ra quân Tháng Thanh niên 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa

Phong trào thanh niên tình nguyện trở thành phong trào có tính lan tỏa cao, phát huy được vai trò của thanh niên. Phong trào được triển khai rộng khắp, toàn diện từ tỉnh đến cơ sở; thúc đẩy thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hình ảnh thanh niên trên các công trình thanh niên tình nguyện đã trở thành hình ảnh quen thuộc được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Phòng trào Tuổi trẻ sáng tạo được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ, toàn diện, có sức lan tỏa đến đoàn viên, thanh niên qua đó hàng vạn ý tưởng, sáng kiến được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, hơn 1.000 ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ hoặc kết nối hiện thực hóa. Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động lớn để định hướng, dẫn dắt sự phát triển của phong trào tại cơ sở, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Có thể nói, các phong trào hành động cách mạng do Đoàn phát động đều bám sát vào nhu cầu, sở thích, phát huy cao độ trí tuệ, sức trẻ của thanh niên giúp cho thanh niên có điều kiện cống hiến và trưởng thành.

Chung tay xây dựng Yên Bái xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc

Để xây dựng quê hương Yên Bái phát triển nhanh theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; phát triển các mô hình kinh tế theo hướng xanh, phù hợp với thế mạnh của địa phương. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về vốn vay, kỹ thuật để các mô hình kinh tế thanh niên mở rộng quy mô sản xuất theo hướng phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển mạnh hợp tác xã kiểu mới…Theo đó, trong giai đoạn 2021-2023, 9/9 huyện, thị, thành phố đều có mô hình mới hoặc duy trì hiệu quả mô hình phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên, vận ĐVTN thành lập mới 154 tổ hợp tác, 35 hợp tác xã, 36 doanh nghiệp, xây dựng 31 mô hình du lịch văn hóa cộng đồng do thanh niên làm chủ…

Đi đôi với nhiệm vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội, Đoàn thanh niên còn tích cực trong xây dựng và phát huy những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc, phát huy những truyền thống tốt đẹp tạo nên đời sống tinh thần cao đẹp với hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập", đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển. Theo đó, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Tuổi trẻ Yên Bải tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Yên Bái”; xây dựng mô hình bản (thôn) văn hóa thanh niên gắn với phát triển du lịch cộng đồng; chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học nhằm phổ cập, tuyên truyền những nét văn hóa, bản sắc dân tộc (điệu dân vũ, xòe thái) thực hiện trong các hoạt động giữa giờ học để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Hiện nay, giờ ra chơi với các làn điệu dân tộc đã trở thành món ăn tinh thần đi sâu vào ý thức tự hào, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương của các em thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đều duy trì có hiệu quả các Câu lạc bộ Đất và Người để làm tốt công tác tuyên truyền về nét đẹp văn hóa, con người, bản sắc của địa phương. 

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong những năm qua Thanh niên Yên Bái đã làm tốt công tác an sinh xã hội, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như xây dựng nhà nhân ái, các công trình phụ trợ, hỗ trợ cây giống, con giống để các hộ nghèo từng bước thoát nghèo. Tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ các hộ nghèo, các vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh; Ủng hộ các bộ công cụ liên quan đến chuyển đổi số như máy tính, ti vi, máy chiếu cho các đơn vị hành chính, sự nghiệp của vùng cao từ đó góp phần thu hẹp khoảng cách về mức độ thụ hưởng, trình độ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của vùng thấp với vùng cao. Thường xuyên Tổ chức các hoạt động thăm khám chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách, trẻ em nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tập trung vào các Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác dịp 19/5; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Chương trình tình nguyện mùa đông để nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Có thể nói rằng, trong thời gian qua, thanh niên Yên Bái đã có những bước đi chủ động, sáng tạo, phát huy sức trẻ, trí tuệ, chung tay xây dựng quê hương. Hình ảnh thanh niên Yên Bái hăng say lao động, sản xuất; say mê học tập, nghiên cứu khoa học, tích lũy tri thức để lập thân, lập nghiệp; xung kích, tình nguyện tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội đã trở thành những hình ảnh thân thuộc, tạo những dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng và xã hội, tạo niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với thế hệ trẻ Yên Bái.

Nhận định về việc Khơi dậy khát vọng vươn lên, đồng chí Hà Đức Hải – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho rằng: “Trong mỗi thanh niên luôn cũng có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên và khát khao được cống hiến. Khát vọng đó ở từng thời điểm, từng lứa tuổi có thể khác nhau, độ chín chiều sâu có thể cũng khác nhau nhưng chắc chắn rằng thanh niên luôn mong muốn đóng góp nhiều nhất cho quê hương, cho cộng đồng và xã hội. Khát vọng sẽ là định hướng cao đẹp để mỗi bạn trẻ nỗ lực cố gắng, phấn đấu không ngừng hàng ngày, qua từng công việc của mình”.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên, khơi dậy khát vọng vươn lên của thanh niên, để cùng với thanh niên Yên Bái đóng góp xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.