• Loading...
 
Thanh niên khởi nghiệp bằng dự án nông nghiệp công nghệ cao
Ngày xuất bản: 29/06/2018 10:56:00 SA
Lượt xem: 9394

Từ khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông tuyến giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa từ Yên Bái đến các tỉnh trong khu vực và tới thủ đô Hà Nội trở nên hết sức thuận lợi. Yên Bái trở thành miền đất được đánh thức thu hút vốn đầu tư từ nhiều công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Nhiều thanh niên Yên Bái đang làm ăn xa ở các địa phương cũng trở về tỉnh nhà tìm kiếm việc làm, xây dựng dự án khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương. Trong số đó, Nguyễn Khắc Tiến và Nông Thị Thắm là hai thanh niên “đặt cược” cuộc đời mình bằng xây dựng mô hình kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Bỏ thu nhập gần 40 triệu đồng về trồng rau sạch

Tốt nghiệp Khoa điện - Tự động hóa, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, Nguyễn Khắc Tiến chàng kỹ sư 9x đã có một công việc ổn định tại thành phố lớn với mức thu nhập trung bình gần 40 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, với đam mê sáng tạo, muốn tự mình làm chủ khoa học công nghệ Tiến thuyết phục gia đình và động viên những người bạn đã từng tham gia chương trình Robocon từ thời sinh viên với mình về quê lập nghiệp bằng việc thành lập Hợp tác xã công nghệ cao Tiến Minh nghiên cứu, ứng dụng phương pháp trồng rau thủy canh tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Khác với những mô hình trồng rau thủy canh khác ở miền bắc đều phải mua công nghệ từ các đơn vị tư vấn, chuyển giao chuyên nghiệp thì mô hình của Tiến và những người bạn là hoàn toàn tự tìm tòi, nghiên cứu. Với diện tích ban đầu rộng 200m2, ba chàng kỹ sư trẻ đã cùng nhau dựng khung, làm nhà màng, lắp đặt hệ thống ống thủy canh, quạt gió, hệ thống bơm dung dịch,… Tất cả từng chi tiết nhỏ đều được nhóm tự thực hiện một cách rất tỉ mỉ, khoa học.

Bạn Nguyễn Khắc Tiệp đang chăm sóc vườn rau thủy canh 

Khi mô hình đi vào hoạt động đã mang lại thành công khi lượng rau sản xuất ra không đủ tiêu thụ cho các mối hàng. Đồng thời, rất nhiều người đã tìm đến nhóm của Tiến để đặt hàng chuyển giao công nghệ. Để đáp ứng nhu cầu rau sạch của thị trường, đặc biệt tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để giảm nhân công theo dõi, chăm sóc Tiến và những người bạn đang tiếp tục mở rộng dự án, xây dựng thêm 2.000 m2 nhà màng tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái với 8 khu vực riêng biệt được theo dõi, quản lý qua điện thoại thông minh với số vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng.

Sức sáng tạo không ngừng của cô kỹ sư trẻ

Đỗ vào Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên với nguyện vọng 2, không phải là mơ ước của Nông Thị Thắm thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên nhưng xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, với sự nghiêm túc, ham học hỏi, nên ngay khi vào học Thắm đã trở thành cô sinh viên có thành tích học tập tốt. Càng học tập, nghiên cứu, Thắm càng thấy yêu nghề mà mình theo học.

Tốt nghiệp Đại học, Thắm là một trong số ít sinh viên được giữ lại làm cán bộ kĩ thuật tại vườn ươm của nhà trường. Khi nắm được kỹ thuật, Thắm đã vận động bố mẹ chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu sang trồng hoa. Nhiều giống hoa quý được chính tay Thắm chiết, ghép, nhân giống như: hồng cổ Sapa, văn khôi, bạch ho,… đã sinh trưởng và phát triển tốt, hoa nở đúng vào dịp lễ, tết nhu cầu thị trường cần nên sức tiêu thụ mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 – 4 lần trồng lúa. Nhận thấy tiềm năng phát triển của vùng “đất ngọc” Thắm đã chuyển về tập trung xây dựng nhà lưới để mở rộng mô hình trồng hoa, cây cảnh kết hợp với các loài hoa thảm, hoa công trình để phục vụ khách chụp ảnh.

Bạn Nông Thị Thắm đang chăm sóc vườn hoa của mình

Dịp tết Nguyên đán vừa qua mỗi ngày vườn hoa của cô kỹ sư trẻ cho doanh thu trên chục triệu đồng. Có được thành quả đó ngoài việc say mê, yêu nghề với trình độ kỹ thuật chiết, ghép, nhân giống,… được đào tạo bài bản cô kỹ sư trẻ còn miệt mài nghiên cứu để làm chủ các các phương pháp canh tác nông nghiệp tiên tiến. Không dừng lại ở đó, Thắm đang tiếp tục xây dựng dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trồng cây Lan Kim tuyến trên địa bàn huyện Lục Yên với quy mô xây dựng 500 m2 nhà màng theo công nghệ Israel. Được biết lan Kim tuyến là loài dược liệu quý có tên trong sách đỏ Việt Nam, có giá trị kinh tế cũng như dược liệu rất cao.

Từ những kết quả ban đầu của các dự án và hướng phát triển trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn đã luôn đồng hành cùng chung tay, hỗ trợ xây dựng, triển khai dự án. Đặc biệt qua sự giới thiệu của Tỉnh đoàn Yên Bái, đoàn công tác của Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn đã đến thăm, động viên, tư vấn cho các 2 mô hình trên. Đồng thời sẽ tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ phát triển mô hình trong thời gian tới.

Khởi nghiệp và trở thành doanh nhân không bao giờ là con đường bằng phẳng, nhưng với sức sáng tạo không ngừng, nhiệt huyết và ý chí quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn thì thành công đối với Nguyễn Khắc Tiến hay Nông Thị Thắm có phải đâu xa./.

Đỗ Nhu