• Loading...
 
Tỉnh đoàn Yên Bái: Hỗ trợ sản phẩm của thanh niên đạt chuẩn OCOP
Ngày xuất bản: 14/10/2023 4:32:00 CH
Lượt xem: 1959

Với nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích đối với thanh niên khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã tuyên truyền về nội dung của Đề án "Mỗi xã, phường một sản phẩm" và hướng dẫn thanh niên hoàn thiện hồ sơ xét công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung tuyên truyền, giới thiệu về chương trình OCOP bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN với chương trình OCOP.

Năm 2023, Tỉnh đoàn Yên Bái đã huy động lực lượng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, chủ các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi tham gia hội nghị tập huấn trực tuyến hội nghị tập huấn OCOP của Tỉnh đoàn để nâng cao hiểu biết về đề án và hiệu quả tuyên truyền, hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm của mình.

Kết quả trong năm 2023, Tỉnh đoàn Yên Bái đã hỗ trợ 3 mô hình OCOP của thanh niên tại 3 xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái được đánh giá đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Sản phẩm rượu dâu Việt Thành của HTX Dịch vụ nông nghiệp Việt Thành, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên.

Anh Nguyễn Văn Quỳnh – Đoàn viên chi đoàn thôn Phú Lan, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên từ lâu đã mang trong mình ý tưởng khởi nghiệp bằng sản phẩm rượu dâu được ủ từ những trái dâu tằm trồng trên mảnh đất quê hương mình. Sau 1 năm nghiên cứu và xây dựng mô hình, với tư cách là thành viên của Hợp tác xã Việt Thành, anh đã tham gia đề xuất ý kiến và vận động các thành viên tham gia phát triển dự án.


Từ khi dự án của Quỳnh được hiện thực, sản phẩm đã bước đầu tạo được sự tin tưởng của các thành viên. Nhận thức được tầm quan trong và lợi ích khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, đoàn viên Quỳnh tiếp tục đề xuất sản phẩm rượu dâu tham gia đánh giá sản phẩm OCOP.

Năm bắt được tâm tư, nguyện vọng của anh Nguyễn Văn Quỳnh, đội thanh niên tình nguyện cơ quan Tỉnh đoàn Yên Bái đã đến hỗ trợ hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ xét công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Ngoài ra, đội hình thanh niên tình nguyện cũng tham gia vào quá trình sản xuất, đóng gói và tổ chức tuyên truyền về sản phẩm.

Mô hình du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Cam tại thôn Làng Quạch, xã Ngòi A, huyện Văn Yên.

Tại điểm du lịch Khe Cam, Đoàn viên Lê Đức Thanh cho hay, từ đầu năm đến nay, số lượng khách du lịch từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đến thăm quan, trải nghiệm đã tăng đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu tham quan và trải nghiệm các dịch vụ của du khách và người dân địa phương, anh Thanh đã đầu tư dựng 1 nhà ăn cho khách du lịch bằng vật liệu gỗ, tre và nứa. Khách du lịch sau khi trải nghiệm tắm thác có thể thưởng thức các món ăn truyền thống của địa phương tại đây.


Nhằm đưa mô hình du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Cam, thôn Làng Quạch vào khai thác, góp phần phát huy tiềm năng cảnh quan tự nhiên gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của địa phương. Anh Thanh đã chủ động liên hệ với Đoàn thanh niên tại địa phương với mong muốn kết nối, hỗ trợ để phát triển mô hình du lịch Khe Cam trở thành địa điểm du lịch lý tưởng.

Sau khi hiểu rõ về ý tưởng và mục tiêu của đoàn viên Thanh, đội thanh niên tình nguyện cơ quan Tỉnh đoàn đã đến tư vấn, giới thiệu về lợi ích khi tham gia Chương trình OCOP và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký công nhận sản phẩm OCOP.

Sản phẩm trà Khôi Nhung Đào Thịnh của HTX Tiến Thành T&T, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Vài năm trở lại đây, tận dụng diện tích đất dưới tán rừng, đất vườn tạp, nhiều hộ ở xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên đã trồng cây khôi nhung vừa bảo vệ tài nguyên rừng vừa phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.


Sau khi thấy được lợi ích của lá trà khôi nhung, chị Trần Thị Hiền – Đoàn viên chi đoàn thôn 6, xã Đào Thịnh đã tìm hiểu tài liệu trên sách báo và sang tỉnh Thái Nguyên học tập kinh nghiệm trồng cây Khôi của người dân ở đó để mang về áp dụng tại gia đình. Hơn nữa, chị đã kêu gọi các thành viên trong hợp tác xã liên kết với nhau trong sản xuất, trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, thu hoạch. Đồng thời, chị cũng đề xuất xây dựng sản phẩm OCOP trà khôi nhung được tạo ra từ những lá Khôi nhung trồng tại địa phương.

Sản phẩm trà khôi nhung đã dần được khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng và được nhiều người biết đến. Đến đầu năm 2023, chị quyết định đăng ký tham gia chương trình đánh giá sản phẩm OCOP của huyện. Nhờ có sự trợ giúp của đội thanh niên tình nguyện cơ quan Tỉnh đoàn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và thiết kế bao bì, sản phẩm trà khôi nhung đã được đánh giá đạt chất lượng sản phẩm OCOP.