• Loading...
 
Tuổi trẻ Mù Cang Chải góp sức giữ gìn an ninh trật tự
Ngày xuất bản: 05/06/2018 9:04:00 SA
Lượt xem: 9839

 Huyện đoàn Mù Cang Chải vừa vinh dự là một trong hai tập thể được nhận Bằng khen của Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp hoạt động thanh niên tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) các tỉnh miền núi phía Bắc, giai đoạn 2013-2017 và triển khai giai đoạn 2018-2020 do Đoàn Thanh niên Bộ Công an và Đoàn Thanh niên các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức tại Bắc Kạn vừa qua.

Huyện đoàn và Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải phối hợp tuyên truyền thanh niên không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con quá quy định và thách cưới cao tại bản Pú Cang, xã Nậm Khắt.

"Để tổ chức tốt các hoạt động thanh niên tham gia giữ gìn ANTT, Ban Thường vụ Huyện đoàn chú trọng chỉ đạo từ khâu tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc đến xây dựng các mô hình huy động sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vào công tác này" - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Phạm Đức Thịnh cho biết.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện đã có sự đổi mới, đa dạng về nội dung và phong phú về hình thức. Giai đoạn 2014-2017, Huyện đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho trên 20.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi dưới nhiều hình thức phong phú như: tổ chức hội thi, diễn đàn, thi viết... Đã có trên 90% đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật và không mắc vào các tệ nạn xã hội...; 100% đội viên, thiếu niên ký cam kết không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã sớm xây dựng kế hoạch về việc vận động ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT, giai đoạn 2014-2017. Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức 80 đợt tuyên truyền về ATGT, phát động hưởng ứng "Tuần lễ ATGT”, "Tháng ATGT”, "Năm ATGT”, Hội thi "Tuổi trẻ huyện Mù Cang Chải với Luật Giao thông đường bộ”, cuộc thi viết và vẽ tranh với chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái với văn hóa giao thông”, xây dựng điểm, cổng trường ATGT... thu hút trên 30.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi hưởng ứng, tham gia.

Cùng đó, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức cho trên 5.000 lượt ĐVTN tham gia góp ý các văn bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình và tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức quốc phòng, an ninh, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới đất nước...
Trong hoạt động xung kích, tình nguyện, bên cạnh việc triển khai nhiều hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội thì tinh thần xung kích, tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã được ĐVTN phát huy.

Công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức công dân được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quan tâm triển khai có hiệu quả, nhất là với thanh niên khối lực lượng vũ trang và địa bàn dân cư.

Đã tổ chức cho trên 5.000 lượt ĐVTN học tập Luật Nghĩa vụ quân sự và Pháp lệnh Dân quân tự vệ, gặp mặt động viên kịp thời 290 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu giao; hàng năm đều tổ chức động viên, thăm hỏi tân binh lên đường nhập ngũ. Duy trì và tổ chức có hiệu quả 14 đội thanh niên xung kích an ninh, tuyên truyền pháp luật và phòng chống tệ nạn xã hội. Vận động ĐVTN tích cực tham gia và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, công an viên tại cơ sở.

Thành lập 14 đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự tại địa phương, điển hình như điểm chốt trạm xã Hồ Bốn, Cao Phạ, Nậm Có... Các cấp bộ Đoàn từ huyện tới cơ sở đã tích cực tham gia và thực hiện tốt các nội dung trong đợt diễn tập tác chiến phòng thủ, chiến đấu trị an, phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy rừng. 

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Công an huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Đoàn và công an các xã, thị trấn về tiếp tục triển khai Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh về "Phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh niên” giai đoạn 2016-2020.

Hiện nay, vẫn duy trì 3 mô hình xã không có thanh niên nghiện ma túy tại các xã Hồ Bốn, Khao Mang, Dế Xu Phình; 4 mô hình chi đoàn không có thanh niên nghiện ma túy trực thuộc Đoàn xã Nậm Có, Cao Phạ, Nậm Khắt, Lao Chải. Ban Thường vụ Huyện đoàn còn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh thực hiện các nội dung phối hợp, giao lưu, kết nghĩa giữa các Đoàn, chi đoàn khối nông thôn, trường học, các cơ quan hành chính sự nghiệp với Đoàn Công an huyện để tăng thêm tinh thần đoàn kết, đã có 5 cơ sở Đoàn thực hiện chương trình kết nghĩa với Đoàn Công an huyện...
Những nỗ lực này của Huyện đoàn Mù Cang Chải đã được ghi nhận với tấm Bằng khen của Bộ Công an và quan trọng hơn là góp phần vào việc bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Theo Báo Yên Bái