Hà Mạnh Hùng đỗ chuyên Toán, Vật lý, Tiếng Anh tại bốn trường, trong đó là thủ khoa chuyên Toán trường Sư phạm và Hà Nội - Amsterdam.
Mạnh Hùng trong bộ kỷ yếu cuối cấp. Ảnh: Gia đình cung cấp
Mạnh Hùng, cựu học sinh lớp 9A, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams), hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 với 8,25 điểm Văn, 10 Toán và Tiếng Anh. Ngoài ra, em đạt 9,5 điểm môn Toán chuyên, 8 điểm Vật lý chuyên.
Kết quả này giúp Hùng đạt tổng điểm xét tuyển 47,25, không những trúng tuyển lớp chuyên Toán của trường Ams, mà còn là thủ khoa của Hà Nội. Nam sinh đồng thời đỗ cả lớp chuyên Lý của Ams với 44,25 điểm.
Hai tuần trước, Hùng nhận tin đỗ đầu lớp chuyên Toán, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm và trúng tuyển có học bổng vào lớp chuyên Tiếng Anh của trường chuyên Ngoại ngữ. Ngoài ra, Hùng được tuyển thẳng vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên với giải nhất Toán thi học sinh giỏi thành phố.
"Kết quả vượt kỳ vọng của em", Hùng nói, tối 1/7.
Anh Hà Hoàng Giang, bố của Hùng, nói con sớm bộc lộ sự hứng thú với chữ cái, con số từ khoảng 2 tuổi. Anh Giang kể lúc đó, mỗi khi đưa Hùng vào siêu thị, em thường đòi tới khu vực nhà sách, chỉ vào các bảng hoặc sách vẽ số. Lớn hơn một chút, Hùng dễ dàng nhớ mặt số mỗi khi nhìn thấy, kể cả những số dễ nhầm như 6 và 9.
Năm lên lớp 6, Hùng thi một số trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội và đều trúng tuyển, trong đó trở thành thủ khoa Ams2. Quá trình học Toán, Hùng nói thích nhất tổ hợp vì "dạng này thú vị".
Nam sinh cho rằng nhiều bài toán có tới vài trăm hoặc cả nghìn trường hợp có thể xảy ra, nên không thể xét đơn lẻ. Để giải được dạng này, người học cần đưa ra được một số nhận xét khái quát quy luật của bài toán. Điều này giúp Hùng rèn suy nghĩ tổng quát một vấn đề.
Ngược lại, hình học là phần thử thách nhất với em. Nam sinh thấy việc tưởng tượng, nghĩ ra điểm phụ, đường phụ để kẻ thêm rất khó, nên đây thường là bài em làm cuối cùng trong mỗi đề thi Toán.
Em cho biết đề chuyên Toán của mỗi trường có cấu trúc khác nhau. Phương pháp của Hùng là học bản chất, không chạy theo việc luyện dạng đề của mỗi trường, nên không sợ "lệch tủ". Một tuần, em học thêm ba buổi Toán, mỗi buổi khoảng ba tiếng và tự học 1-3 tiếng mỗi ngày. Hùng hiếm khi ngủ muộn hơn 23h30.
Trong hai trường dự thi, nam sinh thấy đề Toán chuyên của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khó nhất. Em gần như làm xong các bài đại số trong nửa thời gian, còn lại dồn cho bài hình. Tuy nhiên, nam sinh chưa kịp hoàn thành ý cuối vì thiếu giờ, dù đã nghĩ được hướng giải. Với đề thi chuyên Sư phạm, bài hình không quá thử thách, phần khó nhất là tổ hợp nhưng đây lại là thế mạnh nên em dễ dàng vượt qua
"Không kịp giải hết đề chuyên Toán của Sở là điều em tiếc nhất", Hùng bày tỏ.
Thầy Cao Văn Dũng, giáo viên chủ nhiệm và dạy Toán của Hùng lớp 8 và 9, cho biết em là một trong những học sinh xuất sắc, luôn nằm trong nhóm làm được nhiều bài nhất ở bất cứ kỳ thi nào.
"Hùng rất thông minh. Thành tích và khả năng của em nổi bật đến mức gần như thầy cô nào dạy Toán ôn thi vào 10 ở Hà Nội nào cũng biết", thầy Dũng nói.
Theo thầy, Hùng giỏi đều, nhưng nổi bật nhất là Toán tổ hợp - phần thường khó nhất trong mỗi đề thi. Nam sinh có khả năng và thích tự học, đọc tài liệu để nghiên cứu những cái mới. Một khi Hùng đã tìm được hướng để giải quyết một bài toán thì hiếm khi em làm sai.
"Tôi rất vui song không quá bất ngờ về thành tích của Hùng. Ngay khi thi về, thầy trò đã soát và tôi có cơ sở để tin em là thủ khoa chuyên Toán", thầy Dũng nói.
Ngoài môn Toán, Hùng còn trúng tuyển cả chuyên Tiếng Anh và Vật lý. Việc thi đỗ ba môn chuyên khác nhau là điều rất hiếm học sinh làm được. Anh Giang cho biết trừ chứng chỉ IELTS 8.0 năm lớp 8, Hùng không có bất kỳ giải thưởng hay thành tích nào trong hai môn này.
Lý giải việc đăng ký thi nhiều môn chuyên, Hùng nói chủ yếu để thử sức. Nền tảng Tiếng Anh em có nhờ được bố mẹ cho đi học tại trung tâm từ năm lớp 3. Còn với Vật lý, Hùng hứng thú từ hồi lớp 6, quá trình học cảm thấy theo được các bạn, nên quyết định thi chuyên.
Cả năm lớp 9, ngoài ba buổi Toán một tuần, mỗi môn Ngữ văn, Tiếng Anh và Vật lý, Hùng học thêm một buổi, còn lại tự học và luyện đề.
"Không hôm nào Hùng có lớp học thêm muộn hơn 21h, vì bố mẹ cũng cân đối để con còn có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi và tự học", anh Giang nói. "Con muốn thi nên bố mẹ đồng ý, tin tưởng, không đặt áp lực".
Hùng cho biết em duy trì nhịp học ổn định từ đầu năm, nên không có giai đoạn nước rút. Thời gian rảnh, em chơi bóng đá, tập thể dục. Đội bóng yêu thích của Hùng là Tottenham ở giải Ngoại hạng Anh.
Ngoài học tập, Hùng được nhận xét sôi nổi, hòa đồng. Anh Giang cho biết dù bận học, Hùng hay nói chuyện với bố mẹ, xem bóng cùng bố. Còn thầy Dũng thấy Hùng trẻ con, đáng yêu, sống hòa đồng và không bao giờ toan tính với ai.
Hùng chưa quyết định học ở trường nào. Mục tiêu của em khi lên cấp ba là tham gia nhiều hoạt động hơn, nhằm tích lũy trải nghiệm xã hội và nâng cao kỹ năng mềm. Nam sinh sẽ cân nhắc học thêm một ngoại ngữ để có thể đọc và nghiên cứu được nhiều tài liệu, tiếp cận các cơ hội mới.