• Loading...
 
Tuổi trẻ Lục Yên với phong trào "Thắp sáng đường quê"
Ngày xuất bản: 11/12/2023 4:06:00 CH
Lượt xem: 1527

Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng sự tham gia, đóng góp đông đảo của đoàn viên, thanh niên, thời gian qua phong trào “Thắp sáng đường quê” do Huyện đoàn Lục Yên phát động đã lan tỏa mạnh mẽ với hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn tại các thôn, làng xa xôi có điện thắp sáng.

 

Khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Sơn Tây, xã Mai Sơn, Lục Yên.

Khác với trước đây, những con đường ở xã nông thôn mới (NTM) Mai Sơn giờ đây đều bừng sáng ánh điện mỗi khi về đêm. Người dân, trẻ em đi học hay đi làm về muộn đều thuận tiện, không còn lo sợ tai nạn hay trộm cắp gì nữa. 

 

Ông Âu Văn Quang, thôn Sơn Bắc cho biết: "Các con đường được thắp sáng, từ người già đến trẻ em ai nấy đều phấn khởi vì đi lại  thuận lợi. Cũng từ khi có điện sáng, các hoạt động của thôn trở nên sôi nổi, mọi người tích cực tham gia thể thao, văn nghệ, vì tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt hơn”.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, Đoàn xã Mai Sơn đã phối hợp tổ chức thắp sáng được trên 17km đường tại các thôn trên địa bàn. Tiêu biểu như năm 2021, Đoàn xã phối hợp với Khoa Chính trị học- Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam thực hiện công trình thắp sáng tại thôn Sơn Hạ dài 1km, trị giá 15 triệu đồng; phối hợp với Công ty Canon Hà Nội thắp sáng 4,8km tại thôn Sơn Thượng, trị giá 74 triệu đồng; huy động xã hội hóa và đóng góp của 61 hộ dân thôn Sơn Bắc thực hiện được 3,8km, trị giá 52 triệu đồng. Năm 2022, Đoàn xã phối hợp với Công ty TNHH Emergment Cold Việt Nam, Chi nhánh Bắc Ninh thực hiện 3,5km tại thôn Sơn Tây. 

Năm 2023, Đoàn xã đã phối hợp với Lớp K9XH - Khoa Công tác xã hội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam thực hiện 800m thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời, trị giá 20 triệu đồng... 

Bí thư Đoàn xã Mai Sơn Trương Thị Phẩm cho biết: "Những công trình thắp sáng đường quê không chỉ góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho nhân dân, mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và làm đẹp cảnh quan, đường làng ngõ xóm. Đây là động lực tiếp sức để nhân dân trong xã thực hiện và giữ vững, nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”.

Thực hiện phát động của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và kế hoạch triển khai Phong trào "Thắp sáng đường quê” của Tỉnh đoàn, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã cụ thể hóa thành chương trình hành động và bắt tay vào thực hiện quyết liệt, đồng bộ trên địa bàn toàn huyện. 

Chương trình chủ yếu do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt, vừa trực tiếp tiến hành lắp đặt, vừa kêu gọi nguồn tài trợ từ các đơn vị kinh doanh, cá nhân, tổ chức trên địa bàn và vận động bà con cùng chung tay góp sức đóng tiền điện hàng tháng và kịp thời sửa chữa những bóng điện bị hỏng. 

Từ năm 2020 đến nay, tuổi trẻ Lục Yên đã dựng mới, tu sửa và bàn giao đưa vào sử dụng hơn 102km đường dây điện, trị giá hàng tỷ đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa; trong đó năm 2020 đã làm được gần 14km, năm 2021 được 55,2km, năm 2022 được 19,2km và năm 2023 được 13,7km... Qua đó, giúp cho người dân đi lại thuận tiện hơn; tệ nạn xã hội đã giảm đi nhiều và tai nạn giao thông thường xảy ra ở những nơi bị che khuất tầm nhìn được kiềm chế. 

Để thuận tiện trong việc quản lý, sau khi các công trình hoàn thành, các thôn, bản đã thành lập tổ tự quản để vận hành, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, văn minh. Ngoài ra, người dân cũng tự đóng góp, lắp điện tại nhiều tuyến đường. 

Anh Nông Thanh Sơn - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: "Từ khi phong trào được triển khai trên địa bàn huyện đến nay, được người dân đồng tình hưởng ứng và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hơn nữa, tình hình an ninh trật tự tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ổn định, giao thương thuận tiện hơn. Chính từ hiệu quả của phong trào này mang lại, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ra các thôn còn lại, đặc biệt là các khu trung tâm, khu đông dân cư".

Ánh điện sáng từ những công trình "Thắp sáng đường quê” của tuổi trẻ Lục Yên không chỉ thể hiện tinh thần xung kích, nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên mà còn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, hướng tới XDNTM bền vững.