• Loading...
 
Yên Bái: Đưa nước nước sạch về với học sinh Kiên Thành
Ngày xuất bản: 02/03/2017 9:02:00 SA
Lượt xem: 3318

 Chúng tôi đến xã Kiên Thành – huyện Trấn Yên (Yên Bái) đúng vào thời gian những áo xanh tình nguyện của các bạn sinh viên Học viện Tài chính, Đại học Mỏ địa chất, Đại học Thương mại Hà Nội, Đại học Kinh doanh công nghiệp Hà Nội cùng ĐVTN của xã đang kéo ống dẫn nước trên những con đường chạy quanh các chân đồi.

Trong cái nắng chói chang của mùa hè, những chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi; những đôi chân hằng ngày quen với con đường nhựa, hàng cây me giờ đây đang ghì chặt lấy mảnh đất của núi rừng tạo bước đi vững chắc, sát cánh cùng đồng đội ghánh trên vai những cuộn dây nước lên với thượng nguồn đón nước về cho các em thiếu nhi.
 
 
Tiếng còi cất lên để rồi lọt thỏm giữa núi rừng mênh mông, không ai bảo ai gần 100 con người dừng lại tại bờ hồ trên đỉnh núi. Những ống dây được từ từ đặt xuống, tiếng cười nói tĩnh lặng hồi nào nay lại vang lên khi được ngắm, nhìn; được thả tầm mắt quan sát núi rừng bao la, rộng lớn. Thật vui đến với Kiên Thành dịp này khi được gặp các bạn thanh niên tình nguyện thủ đô lên công tác tại chính quê hương mình, được ngắm nhìn công trình cấp nước đang ở giai đoạn hoàn thiện.
 
 
 
Niềm vui khi đến với nguồn nước của ĐVTN
Niềm vui khi đến với nguồn nước của ĐVTN
 
Gần 1.000 học sinh của ba trường nhiều năm trở lại đây chủ yếu sử dụng nước của một số hộ dân quanh xã và nước tự nhiên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Bởi, địa hình đồi núi không thể đào được giếng, lượng sắt chứa trong nước nhiều nên việc đi xin nước và sử dụng nguồn nước tự nhiên không những không đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khoẻ mà còn gây nhiều trở ngại, bất tiện cho các em.
 
 
Xuất phát từ nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh đó, tổ chức tầm nhìn thế giới đã tài trợ 80 triệu đồng, bà con nhân dân đóng góp trên 30 triệu để triển khai dự án “Xây dựng hệ thống cấp nước sạch tự chảy”. Công trình gồm 3 hạng mục chính là bể chắn nước ở thượng nguồn; bể lắng lọc và hệ thống tuyến đường ống dẫn nước có chiều dài 1.950m.
 
 
Để hoàn thiện việc lắp đặt đường ống, trước đó BCH Đoàn xã đã huy động trên 100 công vận chuyển vật liệu và đào trên 1000m3 đất tạo dãnh đảm bảo kỹ thuật để đặt đường dây – đồng chí Triệu Phú Liên, Bí thư Đoàn xã chia sẻ.
 
 
Sau giây phút nghỉ giải lao ngắn ngủi lấy lại tinh thần, các bạn ĐVTN lại bắt tay vào việc. Chẳng còn thấy bóng dáng áo xanh đâu nữa, chỉ nghe lúc được lúc không tiếng nói chuyện của từng nhóm phát ra qua tiếng lá cây khi kéo đường dây lên với thượng nguồn.
 
 
Không gian dường như tĩnh lặng để rồi: “Đến nơi rồi các bạn ơi!” Tất cả buông tay, cố dảo chân thật nhanh đến với nguồn nước để được tận hưởng, được chứng kiến và được cảm nhận niềm vui của các em nhỏ khi đón nguồn nước này về tận trường.
 
 
 
ĐVTN tham gia kéo đường ống nước từ trên núi dẫn xuống
ĐVTN tham gia kéo đường ống nước từ trên núi dẫn xuống
 
Trong niềm vui đó đoàn viên Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết: “Vượt qua một chặng đường rất xa để hoàn thiện công trình giúp các em có nguồn nước đảm bảo sinh hoạt hàng ngày mình thấy rất vui. Mình cùng các bạn sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện sớm công trình để được tiếp tục giúp đỡ bà con nhiều việc khác trong đợt tình nguyện này”.
 
 
Theo kế hoạch công trình lắp đặt đường nước hoàn thiện vào ngày 20/7 đảm bảo nguồn nước về trường phục vụ các em tham gia ôn tập trước khi bước vào đầu năm học mới 2013 – 2014. Khi công trình đưa vào sử dụng, cảnh những em học sinh phải ra suối tắm, giặt; oằn lưng gánh từng thùng nước sẽ không còn nữa, mà thay vào đó là những nụ cười tươi khi được đắm mình trong làn nước sạch.
Lê Minh Quang