• Loading...
 
Tuổi trẻ Lục Yên - Dấu ấn một chặng đường
Ngày xuất bản: 14/08/2017 5:34:00 SA
Lượt xem: 6007

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Lục Yên đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp...Bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, vai trò của tổ chức Đoàn tiếp tục được khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp uỷ, chính quyền địa phương, xung kích, sáng tạo, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp.

Công trình làm sân chơi cho thanh thiếu nhi huyện Lục Yên là công trình tiêu biểu trong giải pháp sáng tạo chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2014

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có - việc gì khó có thanh niên”, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo sát sao của Huyện ủy, chính quyền, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Lục Yên đã luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, trên các mặt trận, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện phát triển toàn diện cả bề rộng và bề sâu. Đội ngũ thanh niên ngày càng thể hiện rõ tính năng động, nhạy bén, sáng tạo trong học tập, lao động và sản xuất; có quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, tích cực tham gia vào sự nghiệp đổi mới, có ý chí tự lực tự cường, chủ động lập thân, lập nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao với xã hội và cộng đồng. Để có được những kết quả trên, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu với huyện ủy, phối hợp với cơ quan và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nghị quyết của đoàn cho đoàn viên thanh niên với nhiều hình thức phong phú như: diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, tổ chức các hoạt động “Thắp nến tri ân”, “Đền ơn đáp nghĩa”... Qua đó, góp phần định hướng lý tưởng, bồi đắp niềm tin, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư huyện đoàn Lục Yên cho biết: “Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua của tuổi trẻ huyện Lục Yên là đã phát huy tốt công tác tập hợp, đoàn kết đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào thi đua, đã có tác động xã hội đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội ở địa phương”.

Phát huy vai trò xung kích

Nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, huy động thanh niên góp sức trẻ tham gia các công trình, phần việc thiết thực, cụ thể gắn với các chủ trương lớn của huyện. Trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ toàn huyện đã tổ chức thực hiện được 22 công trình phần việc cấp huyện; 1.651 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá làm lợi trên 5 tỷ đồng; trong đó có 05 công trình được UBND tỉnh công nhận công trình thanh niên tiêu biểu đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế tại địa phương, tiêu biểu là công trình làm 64 sân chơi cho thanh thiếu nhi tại nhà văn hoá các thôn, bản, tổ dân phố với tổng diện tích trên 12.000m2, đây là công trình được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen về giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2014... Các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Chị Nông Thị Mùi, đoàn viên thanh niên xã Yên Thắng bày tỏ: "Được tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bản thân tôi cảm thấy phấn khởi khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào xây dựng quê hương, đất nước..”

Đồng hành cùng thanh niên

Cùng với sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác lãnh đạo các hoạt động của Ban Chấp hành Huyện đoàn, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa phong trào trong từng đối tượng thanh niên, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực thi đua học tập, lao động, sản xuất. Đồng thời, trong nhiệm kỳ  tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình trọng điểm trong phát triển kinh tế như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình; hỗ trợ ngày công, cây con giống, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện xây dựng được trên 170 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm trên 80%, tạo việc làm ổn định cho trên 250 thanh niên, điển hình như: mô hình Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Sơn - xã Liễu Đô của đoàn viên Nguyễn Văn Mừng; nhà hàng Công viên của đoàn viên Bùi Thế Viên, tổ 17, thị trấn Yên Thế; trang trại tổng hợp của đoàn viên Hoàng Trung Hiếu, thôn Cốc Há, thị trấn Yên Thế ....cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhận ủy thác tại 19 xã; 66 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số dư nợ trên 69 tỷ; tổ chức được 272 buổi tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10 nghìn lượt đoàn viên thanh niên. Anh Nông Văn Phấn, đoàn viên thanh niên thôn Thâm Bưa, xã Mường Lai chia sẻ: “Được tham quan học tập từ những đoàn viên đi trước, bản thân tôi đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi thỏ, qua hơn 1 năm thấy được những hiệu quả rõ rệt…”

Công tác tập hợp đoàn kết thanh niên được tăng cường đổi mới và mở rộng trong nhiều đối tượng. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các cuộc vận động của Hội được triển khai rộng khắp và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Có nhiều cơ sở Đoàn đã có sự đổi mới trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng hơn 1.300 đoàn viên ưu tú, xem xét kết nạp được trên 1 nghìn đảng viên trẻ, có 108 đồng chí bí thư, phó bí thư đoàn xã được tín nhiệm tham gia cấp ủy đảng cấp cơ sở;  6 đồng chí được tín nhiệm HĐND cấp huyện và cấp xã là 245 đồng chí. Kết nạp trên 6.200 đoàn viên mới, tỷ lệ tập hợp  thanh niên trong tổ chức đoàn hội đạt 77,5% tổng số thanh niên trên địa bàn huyện.

Tự tin vững bước tương lai

Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Lục Yên xung kích, tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo”, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Lục Yên xác định tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; phấn đấu đạt một số chỉ tiêu như: 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được truyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, của Đoàn các cấp, các cấp bộ đoàn tổ chức được ít nhất 1 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới/năm; tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho từ 5 nghìn đoàn viên, thanh niên trở lên; tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên vào các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức đạt 78% trở lên; giới thiệu cho Đảng ít nhất 1 nghìn đoàn viên ưu tú. Hàng năm trên 80% thiếu nhi trong toàn huyện được trang bị các kỹ năng về phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích; mỗi cơ sở Đoàn đảm nhận ít nhất 01 công trình, phần việc vì đàn em thân yêu; 100% đoàn xã, thị trấn thành lập các điểm và tổ chức vui chơi cho thiếu nhi trong dịp hè... Những chỉ tiêu đề ra sẽ là động lực giúp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện trong nhiệm kỳ mới ngày càng phát triển và vươn lên vững mạnh. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Lục Yên khẳng định: “Nhiệm kỳ 2012 - 2017 đi qua đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ đối với các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Lục Yên. Đó là thành tích rất đáng biểu dương nhưng đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của huyện trong chặng đường tương lai. Nhưng bằng sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, tin rằng tuổi trẻ Lục Yên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, luôn là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên và là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh…”

Khắc Điệp